| Hotline: 0983.970.780

Gỡ khó cho người nuôi bò ứng dụng công nghệ cao

Thứ Hai 20/08/2018 , 09:54 (GMT+7)

UBND tỉnh Long An vừa tổ chức gặp các doanh nghiệp, HTX, THT và nông dân nhằm hỗ trợ chăn nuôi bò thịt theo hướng ứng dụng công nghệ cao.

14-30-36_1
Ký kết liên kết sản xuất hỗ trợ cho người chăn nuôi bò

Theo số liệu thống kê của Cục Thống kê tỉnh Long An, tính đến 1/10/2018 tổng đàn bò thịt trên địa bàn tỉnh có trên 117.000 con (tăng 1,5%), tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt khoảng hơn 4.600 tấn (tăng 12% so cùng kỳ 2016).

Ông Phan Thanh Liêm, PGĐ Sở NN-PTNT Long An cho biết, trong 2 năm 2016 – 2017, Sở đã phối hợp Liên minh HTX tỉnh tổ chức lại sản xuất tại 2 huyện Đức Hòa và Đức Huệ, nơi tập trung nhiều hộ chăn nuôi bò thịt. Từ đó thành lập mới 2 HTX và 12 THT (7 THT tại Đức Huệ và 5 THT tại Đức Hòa). Đặc biệt xây dựng mô hình chăn nuôi bò thịt ứng dụng CNC điểm, chuyển giao công nghệ, nhân rộng.

Qua hội thảo, các doanh nghiệp HTX, THT cũng như các hộ chăn nuôi đều nhất trí phải được đầu tư lại về giống, trang thiết bị, chuồng trại theo hướng công nghiệp. Bài toán đặt ra là vốn ở đâu khi đa số người chăn nuôi Long An đều xuất thân từ nông dân, kiến thức quản lý theo mô hình HTX kiểu mới chưa có.

Ông Phan Văn Kiểng ở xã Đức Lập Hạ (huyện Đức Hòa) chia sẻ, mỗi con bò nuôi sau 5 tháng lời 4 triệu, đầu tư 100 con thì sau 5 tháng thu 400 triệu. Ban đầu tôi liều đem sổ đỏ đi vay ngân hàng. Tuy nhiên đa số nông dân không dám vay bởi nỗi lo kỳ hạn quá ngắn, nuôi con bò 5 tháng mới bán mà 2 - 3 tháng ngân hàng đến gõ cửa đòi tiền”.

Hầu hết chủ trang trại cũng như đại diện HTX, THT đều kiến nghị cần có chính sách cho nông dân vay vốn chăn nuôi bò thịt ứng dụng CNC với lãi suất ưu đãi, thời gian cho vay hợp lý.

Ghi nhận vấn đề này, ông Đào Văn Nghiệp, GĐ Ngân hàng Nhà nước tỉnh Long An nhấn mạnh, ngành ngân hàng đã chỉ đạo các quỹ tín dụng tập trung nguồn vốn cho phát triển nông nghiệp nông thôn, đặc biệt lĩnh đầu tư NNCNC. Trong đó, lãi suất lĩnh vực này giảm 0,5 - 1,5 so với lãi suất bình thường. Mức vốn cho vay dựa trên thỏa thuận giữa ngân hàng và khách hàng, dựa trên đánh giá quy mô SX của khách hàng; chu kỳ cho vay phù hợp với chu kỳ cây con; kỳ hạn cho vay đầu tư chuồng trại, tức cơ sở vật chất thuộc trung hạn, từ 1 - 5 năm; cho vay đầu tư con giống, vỗ béo bò thuộc ngắn hạn, là dưới 1 năm. Không có kỳ hạn chỉ 2, 3 tháng đã... đòi tiền. Bà con yên tâm là ngân hàng có đủ tiền cho vay.

Ông Nghiệp cũng nhấn mạnh, khi cho vay, ngân hàng luôn tính toán sao cho có thể thu lại nguồn vốn chứ không nhằm mục đích siết tài sản. Việc yêu cầu tín chấp nhằm đồng trách nhiệm để tránh rủi ro.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Liên minh HTX tỉnh Long An cho biết, thời gian qua Liên minh HTX đã hỗ trợ tổ chức tập huấn kỹ thuật chăn nuôi và nghiệp vụ quản lý cho các THT và HTX, mỗi đơn vị 3 người. Tuy nhiên danh sách học 32 người chỉ có 13 người tham gia.

 

Xem thêm
Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Lúa đông xuân sớm được mùa, nông dân lãi 20 triệu đồng/ha

QUẢNG BÌNH Các diện tích lúa đông xuân sớm tại Quảng Bình hiện đã thu hoạch, năng suất bình quân khoảng 65 tạ/ha, nông dân lãi hơn 20 triệu đồng/ha…

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm