| Hotline: 0983.970.780

Gỡ 'thẻ vàng' IUU khơi thông thị trường xuất khẩu

Thứ Ba 24/10/2023 , 11:13 (GMT+7)

Ngư dân và ngành thủy sản tỉnh Sóc Trăng đang nỗ lực gỡ 'thẻ vàng' của EC, khơi thông thị trường xuất khẩu sang châu Âu, lập lại trật tự nghề đánh bắt xa bờ.

Lực lượng chức năng tỉnh Sóc Trăng tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra trên biển. Ảnh: Kim Anh.

Lực lượng chức năng tỉnh Sóc Trăng tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra trên biển. Ảnh: Kim Anh.

Tỉnh Sóc Trăng có đội tàu đánh bắt gần 1.000 chiếc, sản lượng thủy sản khai thác hằng năm chiếm trên 70.000 tấn. Hoạt động khai thác, đánh bắt trên biển là ngành nghề gắn bó lâu đời của hàng chục nghìn hộ dân sinh sống tại những địa phương ven biển.

Sau 5 năm nỗ lực triển khai các nội dung liên quan đến chống khai thác IUU, tháo gỡ "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu (EC), UBND tỉnh Sóc Trăng quyết liệt chỉ đạo, phân công rõ trách nhiệm của từng đơn vị và các địa phương liên quan. 

Thiết bị giám sát hành trình là công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc quản lý tàu cá. Đặc biệt, giúp chủ tàu và ngư dân xác định rõ phạm vi đánh bắt, tránh xảy ra trường hợp phương tiện xâm phạm vào vùng biển nước ngoài. Chi cục Thủy sản tỉnh Sóc Trăng cũng phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường tổ chức, kiểm tra tình trạng kết nối của các thiết bị, nhằm xác định rõ nguyên nhân xảy ra lỗi mất kết nối. Từ đó yêu cầu đơn vị cung cấp kịp thời, hỗ trợ người dân sửa chữa, khắc phục.

Đến nay, 100% tàu cá có chiều dài trên 15m ở Sóc Trăng đã được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Hơn nữa việc cung cấp các dịch vụ được đảm bảo liên tục, hiệu quả. Những trường hợp mất kết nối chủ động, cơ quan chuyên môn của tỉnh tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Tính riêng năm 2022, Chi cục Thủy sản tỉnh Sóc Trăng xử phạt 8 trường hợp cố tình tháo gỡ, ngắt kết nối các thiết bị giám sát hành trình. Ông Lư Tấn Hoà, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản bày tỏ quyết tâm đẩy mạnh kiểm tra, xử lý bằng các biện pháp mang tính răn đe, để giải quyết dứt điểm tình trạng trên. Đồng thời, bám sát hướng dẫn của Bộ NN-PTNT, tăng cường trao đổi thông tin giữa các tỉnh, hướng đến mục tiêu sớm gỡ "thẻ vàng" của EC.

100% tàu cá có chiều dài trên 15m ở Sóc Trăng đã được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Ảnh: Kim Anh.

100% tàu cá có chiều dài trên 15m ở Sóc Trăng đã được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Ảnh: Kim Anh.

Ngoài ra, đơn vị cũng tổ chức các đợt tuần tra đột xuất trên biển những nội dung liên quan đến giấy phép, nhật ký khai thác và công năng hoạt động của phương tiện...

Công tác tuyên truyền đến cộng đồng ngư dân liên quan đến các khuyến nghị của EC cũng được triển khai bằng nhiều hình thức, đa dạng cách tiếp cận. Nhất là tổ chức những buổi đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo đầu ngành với chủ tàu và bà con ngư dân.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo các đồn, trạm, hải đội tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật và Luật Thủy sản 2017 đến ngư dân tham gia hoạt động nghề cá. Đến tận nhà để tuyên truyền, vận động các chủ phương tiện và thuyền trưởng ký cam kết không xâm phạm vùng biển nước ngoài.

Thượng tá Hà Thế Hữu, Phó Tham mưu trưởng, Phòng Tham mưu Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Sóc Trăng thông tin, việc phối hợp giữa các đơn vị đứng chân trên địa bàn nhằm tăng cường công tác điều tra cơ bản đối với các phương tiện có nguy cơ cao. Kiên quyết không để phương tiện xuất hoặc nhập bến khi thiếu thủ tục hành nghề hoặc trang thiết bị theo quy định.

UBND tỉnh Sóc Trăng thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra, vận động, đẩy mạnh tuyên truyền chống khai thác IUU, sớm gỡ 'thẻ vàng' của EC. Ảnh: Kim Anh.

UBND tỉnh Sóc Trăng thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra, vận động, đẩy mạnh tuyên truyền chống khai thác IUU, sớm gỡ "thẻ vàng" của EC. Ảnh: Kim Anh.

Đến nay, toàn tỉnh Sóc Trăng có 368 tàu cá đánh bắt xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài. 100% tàu cá ra vào cảng đều thực hiện khai báo và chấp hành tốt ghi chép nhật ký khai thác.

Trong 5 năm, gần 1.300 giấy chứng nhận nguồn gốc thủy sản khai thác đã được lực lượng chức năng cấp cho các ngư dân, với khối lượng hơn 19.500 tấn hải sản các loại.

Trải qua các đợt kiểm tra của Bộ NN-PTNT về những tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU, tỉnh đã chỉ đạo khắc phục bằng nhiều giải pháp, thực hiện hiệu quả Kế hoạch "180 ngày hành động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định” của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Vương Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phấn khởi, với những nỗ lực trên sẽ góp phần cùng với Trung ương sớm tháo gỡ "thẻ vàng" của EC. Đồng thời, khơi thông thị trường xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang châu Âu, lập lại trật tự cho lĩnh vực khai thác, đánh bắt, từng bước phát triển nghề cá của tỉnh theo hướng bền vững, hiện đại.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm