| Hotline: 0983.970.780

Hà Giang bùng phát dịch tả lợn Châu Phi

Thứ Hai 08/07/2024 , 15:22 (GMT+7)

Từ ngày 1 đến ngày 5/7, trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã phát hiện 3 ổ dịch tả lợn Châu Phi tại TP Hà Giang, huyện Quản Bạ và Xín Mần.

Lực lượng chức năng tỉnh Hà Giang thực hiện tiêu hủy số lợn bị mắc dịch tả lợn Châu Phi. Ảnh: Đào Thanh.

Lực lượng chức năng tỉnh Hà Giang thực hiện tiêu hủy số lợn bị mắc dịch tả lợn Châu Phi. Ảnh: Đào Thanh.

Theo Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản tỉnh Hà Giang, trong vòng 1 tuần, từ ngày 1 đến 5/7, trên địa bàn tỉnh này đã ghi nhận 3 ổ dịch tả lợn Châu Phi tại các huyện Xín Mần, Quản Bạ và thành phố Hà Giang. Tổng số lợn tiêu hủy bắt buộc là 286 con/4 hộ/4 thôn/3 xã/3 huyện, thành phố với trọng lượng 11.635kg.

Ông Trịnh Văn Bình, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản tỉnh Hà Giang cho biết, ngay sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút bệnh dịch tả lợn Châu Phi của Trung tâm chẩn đoán Thú y Trung ương, Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản tỉnh đã chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Xín Mần, Quản Bạ và thành phố Hà Giang kết hợp với UBND xã nơi có dịch xảy ra thực hiện tiêu huỷ toàn bộ số lợn theo quy định; thực hiện vệ sinh khử trùng, tiêu độc toàn bộ khu vực ổ dịch bằng vôi bột và hoá chất.

Sở NN-PTNT Hà Giang cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Công văn số 1857 ngày 21/6/2024 về việc tăng cường triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm. Lãnh đạo Chi cục và cán bộ của Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản đã trực tiếp xuống xã có dịch chỉ đạo xử lý ổ dịch và tiêu huỷ lợn theo quy định.

Riêng UBND xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang đã thành lập 1 chốt kiểm dịch động vật tạm thời trên địa bàn xã tại khu vực trạm điện thôn Đoàn Kết. Thực hiện ngăn chặn việc vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn; phun vệ sinh sát khuẩn các phương tiện ra, vào khu vực có ổ dịch.

Tỉnh Hà Giang cũng sử dụng 187 lít hoá chất và 1.520kg vôi bột để xử lý tiêu hủy và phun tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi tại hộ có dịch và các hộ xung quanh.

Tại thành phố Hà Giang, trong 2 ngày mùng 1 và 2/7, địa phương này đã thực hiện tiêu hủy 277 con lợn tại HTX Anh Đức, tổng trọng lượng 11.440kg. Đây là lần thứ 2 trang trại lợn của HTX Anh Đức ghi nhận có dịch tả lợn châu Phi kể từ đầu năm đến nay. Nâng tổng số lợn bị mắc bệnh và phải tiêu hủy lên 334 con.

Lập chốt kiểm dịch để hạn chế tình trạng vận chuyển lợn ra, vào khu vực có dịch tả lợn Châu Phi. Ảnh: Đào Thanh.

Lập chốt kiểm dịch để hạn chế tình trạng vận chuyển lợn ra, vào khu vực có dịch tả lợn Châu Phi. Ảnh: Đào Thanh.

Bà Nguyễn Thị Duyến, Giám đốc HTX Đức Anh cho biết, ngay sau khi phát hiện đàn lợn bị mắc dịch tả lợn Châu Phi, HTX đã thực hiện tiêu hủy theo đúng quy định của cơ quan chức năng.

Thực hiện vệ sinh khử trùng, tiêu độc theo quy định 1 lần/ngày trong vòng 1 tuần đầu và 3 lần/tuần trong 2 đến 3 tuần tiếp theo tại vùng dịch và vùng bị dịch uy hiếp. Với quy mô chăn nuôi lớn như HTX, việc làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh là bảo vệ chính đàn lợn và túi tiền của mình.

Ngày 5/7, gia đình ông Thèn Dỉn U, thôn Bản Thăng, xã Tùng Vài, huyện Quản Bạ phát hiện có 7 con lợn bị mắc dịch tả lợn Châu Phi. Sau khi phát hiện ổ dịch, lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản Hà Giang, phòng Kế hoạch kỹ thuật và chuyên viên đã trực tiếp xuống địa bàn có dịch để kiểm tra tình hình dịch bệnh, công tác phòng chống dịch bệnh, chỉ đạo xử lý tiêu hủy lợn mắc bệnh.

Ông Thèn Dỉn U cho biết, đàn lợn của gia đình bị mắc bệnh ông rất tiếc của nhưng cán bộ bảo phải tiêu hủy thì gia đình nghe theo. Vì dịch này nguy hiểm, nếu không tiêu hủy kịp thời, đúng cách thì sẽ lây lan sang đàn vật nuôi nhà hàng xóm.

Cán bộ cũng hướng dẫn gia đình thực hiện phun thuốc khử trùng, rắc vôi bột xung quanh khu chuồng chăn nuôi để hạn chế tối đa dịch bệnh phát sinh trong giai đoạn tiếp theo.

Như vậy, kể từ đầu năm đến nay, tỉnh Hà Giang ghi nhận dịch tả lợn Châu Phi diễn ra tại 3 xã/5 thôn/66 hộ dân tại 3 huyện Quản Bạ, Xín Mần và thành phố Hà Giang. Tổng số lợn bị mắc bệnh phải tiêu hủy là 673 con, tổng trọng lượng 23.300kg.

Hạn chế thấp nhất tình trạng dịch tả lợn Châu Phi lây lan ra diện rộng, ngành chức năng của tỉnh Hà Giang tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi, thú y cơ sở kịp thời phát hiện, khai báo và tiêu hủy triệt để lợn bệnh, lợn nghi bị bệnh trong vòng 24 giờ kể từ khi phát hiện lợn bệnh.

Hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện đúng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tuyệt đối không vứt xác lợn bệnh, lợn chết ra môi trường làm lây lan dịch bệnh.

Thực hiện báo cáo tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch hàng ngày, trước 15 giờ về Sở NN-PTNT.

Đẩy mạnhcông tác thông tin, tuyên truyền, vận động người chăn nuôi tự bỏ kinh phí để mua vacxin tiêm phòng bệnh dịch tả lợn Châu Phi theo chỉ đạo của Bộ NN-PTNT.

Xem thêm
Nuôi heo Japfa là muốn nuôi tiếp

Tỷ lệ hao hụt thấp, tiêu tốn thức ăn thấp, vật nuôi tăng trưởng nhanh là những yếu tố giúp nhiều trang trại yên tâm khi chăn nuôi heo gia công cho Japfa.

'Bí kíp' trồng xoài giảm chi phí, tăng năng suất, chất lượng

Không chỉ tiết kiệm chi phí đầu vào, nông dân áp dụng quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp (IPHM) trên cây xoài còn giúp tăng năng suất và chất lượng sản phẩm.

Bước ngoặt công nghệ chế biến giống lúa của Vinaseed Quảng Nam

Với hệ thống máy móc, dây chuyền hiện đại, những sản phẩm của Vinaseed Quảng Nam đảm bảo đạt tiêu chuẩn tốt nhất, đáp ứng được nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường.