| Hotline: 0983.970.780

Hà Giang: Phòng chống đói rét cho gia súc

Thứ Năm 24/11/2016 , 08:16 (GMT+7)

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do rét đậm, rét hại đối với đàn gia súc trong vụ đông xuân 2016 - 2017, UBND tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo Sở NN-PTNT và UBND 11 huyện, thành phố triển khai các biện pháp chủ động phòng chống.

10-33-38_nguoi-dn-x-cn-ty-huyen-qun-b-tn-dung-vt-lieu-lm-o-khoc-chong-ret-cho-gi-suc
Tận dụng vật liệu bỏ đi làm áo khoác chống rét cho trâu bò
 

Theo đó, các huyện, thành phố xây dựng và kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống đói rét và dịch bệnh trên đàn gia súc, phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng thành viên trong Ban chỉ đạo và các phòng ban chức năng của huyện phụ trách từng xã, thị trấn.

Các thành viên trong Ban chỉ đạo và các phòng chức năng của huyện, thành phố phải trực tiếp xuống cơ sở để phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn triển khai cụ thể các biện pháp phòng chống đói rét đối với đàn gia súc.

Các hộ chăn nuôi phải có chuồng nuôi nhốt gia súc và chuồng trại phải đảm bảo giữ ấm được cho gia súc khi trời lạnh giá. Đảm bảo tốt công tác dự trữ thức ăn cho đàn gia súc, kể cả thức ăn thô xanh và thức ăn tinh theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Các xã, thị trấn tiến hành rà soát, lập danh sách các hộ chăn nuôi trên địa bàn chưa có chuồng trại nuôi nhốt gia súc hoặc chuồng không có khả năng giữ ấm cho gia súc trong mùa đông để có biện pháp nhằm hỗ trợ hộ nghèo và hộ khó khăn trong công tác làm chuồng cho gia súc. Chỉ đạo các trưởng thôn bản, các đoàn thể ở địa phương, cán bộ khuyến nông cơ sở thực hiện công tác hướng dẫn, đôn đốc người dân trong công tác dự trữ thức ăn và giữ ấm cho gia súc.

Cụ thể, các hộ chăn nuôi trâu, bò cần tận dụng các loại bao tải, phông bạt... làm áo khoác chống rét cho gia súc, nhất là đối với bê nghé và gia súc già yếu. Sử dụng các loại vật liệu sẵn có như tấm ni lông, bao tải, lá cọ... để che chắn chuồng trại chống gió lùa. Làm tốt công tác dự trữ thức ăn cho gia súc trong suốt mùa đông. Lượng thức ăn thô xanh (rơm khô, cỏ ủ chua, cỏ tươi...) cần đảm bảo tối thiểu trong cả mùa đông từ 1 - 1,2 tấn/con, lượng thức ăn tinh (bột ngô, cám gạo, bột sắn...) từ 30 - 50 kg/con. Những ngày nhiệt độ xuống thấp, các hộ chăn nuôi cần tận dụng các loại vật liệu sẵn có như trấu, lõi ngô, củi... để đốt sưởi giữ ấm cho gia súc.

Những ngày xảy ra rét hại (nhiệt độ xuống dưới 12oC) không chăn thả gia súc ngoài trời và không cho gia súc làm việc. Định kỳ phun thuốc khử trùng, vệ sinh chuồng trại và xung quanh khu vực chăn nuôi theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Khi có trường hợp trâu, bò chết bất thường không rõ nguyên nhân cần phải báo ngay cho cán bộ thú y xã, phường để xác định nguyên nhân và có các biện pháp xử lý theo quy định.

Xem thêm
Vùng cao nuôi con đặc sản: [Bài 1] Lợn đen không đủ để bán

Nhiều vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Bình Định đang phát triển mạnh nghề nuôi heo đen, giống heo bản địa còn được gọi là heo đồng bào được tiêu thụ rất mạnh.

Cục trưởng Cục Thú y: ‘Không có lợi ích nhóm trong hoạt động kiểm dịch động vật’

Trước thông tin có lợi ích nhóm trong hoạt động kiểm dịch động vật, Cục trưởng Cục Thú y Nguyễn Văn Long đã đối thoại với các doanh nghiệp để làm rõ tin đồn này.

Sầu riêng rụng quả non hàng loạt do sốc nhiệt

KHÁNH HÒA Nhiều diện tích sầu riêng ở huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa đang thời kỳ quả non bị rụng hàng loạt do sốc nhiệt.

Quảng Ngãi xây dựng mô hình cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất lúa

Các đơn vị đã phối hợp tổ chức gieo sạ bằng máy sạ cụm 12 hàng trên diện tích 5.000m2 tại mô hình ở cánh đồng lúa xã Đức Chánh (Mộ Đức, Quảng Ngãi).