| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội bị hun khói

Thứ Ba 19/06/2012 , 08:45 (GMT+7)

Năm nào cũng vậy, cứ vào thời gian tháng 6, tháng 7, nhiều tuyến đường ở Hà Nội lại phải chịu cảnh hun khói mù mịt vì đốt rơm ở ngoại thành.

Nạn đốt rơm rạ ở ngoại thành đang góp phần Hà Nội ô nhiễm không khí nặng hơn

Năm nào cũng vậy, cứ vào thời gian tháng 6, tháng 7, người đi đường ở những vùng ngoại thành Hà Nội, nhất là vào đầu giờ sáng, cuối giờ chiều đều gặp phải cảnh “hứng” khói; làm hạn chế tầm nhìn, không thấy đường, cay mắt và khó thở.

“Dính” khói nặng nhất là khu vực Mỹ Đình, đường 32, trục giao thông Quốc lộ 21B, nối liền Hà Nội với các huyện ngoại thành thuộc tỉnh Hà Tây cũ. Nhiều người dân sinh sống ở những khu vực trong thành phố còn có thể cảm nhận rõ rệt mùi khét và không khí ngột ngạt những ngày vừa qua.

Cũng liên quan đến vấn đề này, thành phố đã mời cả các nhà khoa học, các chuyên gia để tìm hiểu nguyên nhân và tư vấn các giải pháp xử lý. Một kết quả chung được đưa ra trong việc xác minh nguồn gốc của nhựng cuộn khói khổng lồ này chính là nạn đốt rơm rạ gây khói ở các huyện ngoại thành ven đô.

Việc đốt rơm rạ đã biến cả khu vực ngoại thành Hà Nội mù mịt như có sương mù. Nhiều quãng đường người tham gia giao thông phải bật đèn đề phòng tai nạn.

Nạn đốt rơm còn mang khói và bụi bao trùm Thủ đô Hà Nội trong vài ngày, gây ra hiện tượng khói bụi mù, ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống của người dân nội thành. Không chỉ cản trở về tầm nhìn, gây hại cho môi trường, nạn đốt rơm, rạ trên các tuyến đường giao thông còn khiến diện tích mặt đường bị thu hẹp, khói che kín tầm nhìn của người tham gia giao thông, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông luôn thường trực.

Qua tìm hiểu của phóng viên, việc đốt rơm ngay tại ruộng vừa giúp bà con tiết kiệm chi phí và công sức vận chuyển, lại vừa làm màu cho đất. Một số địa phương được coi là trung tâm của việc đốt rơm bừa bãi, gây ảnh hưởng lớn tới môi trường là: khu vực xã Dân Hòa, xã Bình Minh thuộc huyện Thanh Oai, Quốc lộ 32 đoạn qua xã Phụng Thượng, Đại Đồng, thuộc huyện Phúc Thọ và Thạch Thất...

Người dân chất rơm thành từng đống lớn để đợi đốt. Bà con thường đốt tập trung vào buổi chiều và tối, sau khi kết thúc ngày làm việc. Những đống rơm khi cháy, khói đen bốc lên mù mịt, gây ô nhiễm cho môi trường khu vực xung quanh.

Trong khi chưa có những giải pháp cụ thể, ngăn chặn được nạn đốt rơm, để tự bảo vệ mình, người tham gia giao thông trên các tuyến đường ở Hà Nội phải chủ động có biện pháp ngăn ngừa khói bay vào mắt, mũi; đồng thời làm chủ tốc độ khi điều khiển phương tiện giao thông và cảnh giác cao với nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông do mất tầm nhìn.

(Theo Vietnam+)

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm