| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội chuẩn bị vào cao điểm của mùa sốt xuất huyết

Thứ Năm 06/06/2024 , 22:15 (GMT+7)

Từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 690 ca bệnh sốt xuất huyết, báo hiệu mùa dịch bệnh này đã chuẩn bị vào giai đoạn căng thẳng.

Những vật dụng có thể chứa nước là môi trường cho muỗi đẻ. Ảnh: Tư liệu.

Những vật dụng có thể chứa nước là môi trường cho muỗi đẻ. Ảnh: Tư liệu.

Nếu như năm 2023 toàn thành phố phát hiệnhơn 40.000 ca bệnh sốt xuất huyết thì đầu mùa năm nay đã có những dấu hiệu phức tạp.

Dân số đông đúc, nắng nóng, mưa nhiều cộng với vệ sinh môi trường chưa tốt là những điều kiện tuyệt vời để bệnh sốt xuất huyết có thể lan truyền và bùng nổ với sự lây lan của muỗi. Trong khi đó, ý thức của nhiều người dân còn hạn chế như không mắc màn khi ngủ, không để ý đến những vật dụng vứt bừa bãi ngoài trời có thể chứa nước mưa, nước thải - nơi muỗi đẻ và sinh sôi. Việc xã hội hóa công tác vệ sinh môi trường, dọn rác thải, phun thuốc diệt muỗi, diệt bọ gậy không được làm một cách đồng bộ, trên diện rộng mà chỉ xử lý mang tính điểm, diện hẹp nên càng làm cho các tác nhân gây bệnh khu trú, kéo dài.

Bởi thế mà Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo các quận, huyện trên toàn thành phố tuyên truyền, vận động người dân vệ sinh môi trường, phun thuốc muỗi, đổ hết các dụng cụ, phế liệu có thể chứa nước để không tạo môi trường cho muỗi đẻ, sinh bọ gậy. Khi bị sốt cao liên tục trên 2 ngày người dân cần thông báo tới trạm y tế và cần được thăm khám, điều trị, nếu phát hiện do sốt xuất huyết phải tiến hành ngay các biện pháp phòng, chống tại khu vực lân cận, không tự ý điều trị tại gia đình.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Những thông tin từ bài viết này càng gợi cho những người làm thủy lợi ở ĐBSCL nhớ tới món nợ thủy lợi cho Cà Mau hơn bao giờ hết! Dự án “Hệ thống công trình phân ranh mặn, ngọt Sóc Trăng - Bạc Liêu” (giai đoạn 2009 - 2012) ra đời sau sự kiện phá đập Láng Châm mới chỉ là biện pháp đối phó tình thế (khi mà mặn đã xâm nhập vào đến Thị xã Ngã Năm). Khi phê duyệt chủ trương đầu tư Hệ thống Thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Rà soát, bổ sung quy hoạch, đề xuất các giải pháp trữ ngọt, cấp ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong điều kiện hạn hán, thích ứng với biến đổi khí hậu, sụt lún và đập thủy điện trên thượng nguồn sông Mê Kông ảnh hưởng đến vùng Bán đảo Cà Mau. Dự án “Cống âu thuyền Ninh Quới” là bước đột phá trung gian đầu tiên của Hệ thống, thuộc giai đoạn 2 nhưng lại được làm trước đã phát huy hiệu quả bất ngờ, tạo ra được cục diện mới, lòng tin vào cách làm mới đáp ứng thực tế đời sống và hợp với lòng dân, từng bước tháo gỡ thế bí do xung đột mặn ngọt ở 3 tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu trên bán đảo Cà Mau. Hướng chuyển nước ngọt mới bây giờ là rạch Xẻo Chít. Để nước về đến TP Cà Mau, Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 2 cần có nội dung tiếp nước cho con rạch này trong thời gian tới. (KS thủy lợi Nguyễn Anh Tuấn – Hội Khoa kọc kỹ thuật thủy lợi TP Hồ Chí Minh)
+ xem thêm