| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội đảm bảo đủ nguồn cung thịt lợn

Thứ Năm 26/12/2019 , 07:01 (GMT+7)

Thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đang đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát thị trường, đảm bảo hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán.

Lực lượng chức năng Hà Nội kiểm tra cơ sở chuyên cung cấp sản phẩm đông lạnh.


Tập trung chống hàng giả, hàng nhái

Ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội chia sẻ, thời gian vừa qua, đơn vị đã tập trung chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường kiểm tra, kiểm soát; phát hiện và xử lý kịp thời, triệt để các hành vi buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, mua bán hàng cấm, hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc.

Các hành vi SX, kinh doanh hàng giả, hàng vi phạm về chất lượng, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, không đảm bảo ATTP. Đặc biệt là thịt lợn và các sản phẩm chế biến từ thịt lợn, thịt nhập khẩu và các hành vi gian lận thương mại khác trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý hiệu quả các tình huống lợi dụng tình hình cung ứng, tiêu dùng trên thị trường tăng vào dịp lễ, tết để gây bất ổn thị trường, thu lợi bất chính, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng.

“Qua đó, góp phần ổn định tình hình, giá cả thị trường và đảm bảo cung cấp hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán được thuận lợi, an toàn, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng Thủ đô”, ông Hùng bộc bạch.

Theo ông Hùng, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã kiểm tra 8.838 vụ, xử lý với tổng số tiền trên 110 tỉ đồng. Riêng tháng cao điểm (từ 15/11- 15/12), đơn vị đã kiểm tra 624 vụ, tổng số tiền xử lý hơn 6,2 tỉ đồng.

Nhận định đánh giá tình hình thị trường cuối năm, ông Hùng cho hay, hoạt động kinh doanh thương mại, hàng hóa phục vụ Tết có nhiều diễn biến sôi động. Một số mặt hàng tiêu dùng dự báo có biến động về giá do nhu cầu tiêu dùng tăng cao.

Hoạt động buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng hóa không đảm bảo ATTP, không rõ nguồn gốc và kém chất lượng dự báo tiềm ẩn nguy cơ cao. Các đối tượng vi phạm lợi dụng tình hình thị trường có nhiều diễn biến động để gia tăng các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; SX, tàng trữ, buôn bán hàng cấm, hàng hóa không đảm bảo chất lượng, vi phạm ATTP…

“Đơn vị sẽ kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân cố tình lợi dụng nhu cầu tiêu thụ tăng cao trong dịp tết để tạo khan hiếm giả tạo, đầu cơ găm hàng, tăng giá bất thu lợi bất hợp pháp, trà trộn hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng vi phạm ATTP…”, ông Hùng nhấn mạnh.

Theo ông Hùng, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp về đảm bảo cung cầu, hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán.

Kết quả kiểm tra, xử lý tháng cao điểm Tết từ 15/11 - 15/12/2019, các lực lượng trong Ban chỉ đạo 389 Hà Nội đã tổ chức thanh tra kiểm tra và xử lý hành chính 4.650 vụ. Khởi tố hình sự 3 vụ với 3 đối tượng, tổng số tiền phạt hành chính 492,21 tỉ đồng.

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các kho hàng, các điểm tập kết hàng hóa, các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng như bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, thực phẩm tươi sống, chế biến trên địa bàn được phân công quản lý.

Trong đó, chú trọng kiểm tra, kiểm soát hoạt động lưu thông, giám sát chất lượng hàng hóa tại các chợ, chợ dân sinh, trung tâm thương mại, hội chợ, phiên chợ Tết. Kiên quyết không để tình trạng bày bán công khai rượu không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng cấm, hàng nhập lậu...
 

Đảm bảo đủ thịt lợn

Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Hà Nội, ông Tạ Văn Tường cho biết, do ảnh hưởng của dịch tả lợn Châu Phi nên từ đầu năm đến nay sản lượng thịt lợn trên địa bàn giảm. Tuy nhiên, thời gian qua ngành nông nghiệp đã đẩy mạnh phát triển đàn bò, gia cầm, thủy sản. Hiện tại, người dân đã chủ động sử dụng các thực phẩm thay thế khác như gà, vịt, tôm, cá…

Trước nhiều ý kiến cho rằng, thịt lợn sẽ khan hiếm trong dịp Tết Nguyên đán, ông Tường khẳng định, không có chuyện thiếu thịt lợn, ngành nông nghiệp Hà Nội sẽ đáp ứng đủ nguồn thịt lợn cho người dân.

“Đơn vị sẽ theo sát nguồn cung, không để xảy ra thiếu hụt thịt lợn phục vụ người dân tiêu dùng trong dịp Tết. Kịp thời xử lý các tình huống bất trắc xảy ra”, ông Tường cho hay.

Hà Nội cam kết đủ nguồn thịt lợn trong dịp Tết.

Bên cạnh việc phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi, ngành nông nghiệp Hà Nội cũng hướng dẫn các chủ trang trại, gia trại và doanh nghiệp trong việc tái đàn, chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, để đảm bảo nguồn cung ra thị trường…

Từ ngày 1 - 16/12/2019, sản lượng thịt hơi xuất chuồng của thành phố Hà Nội là 11.125 tấn, dự kiến cả tháng là 22.250 tấn, đáp ứng nhu cầu tháng Tết.
Theo Sở NN-PTNT Hà Nội, hiện tại, đàn bò trên địa bàn thành phố là 134.500 con (tăng 1,3% so với cùng kì năm trước). Đàn gia cầm là 40,1 triệu con (tăng 14,3% so với cùng kì năm trước, trong đó đàn gà là 26,5 triệu con).

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp, tìm nguồn cung ứng, đảm bảo đáp ứng đủ nguồn thịt lợn cho người dân ăn Tết Nguyên đán.

Theo bà Lan, tại Hà Nội, 11 tháng năm 2019, nhập khẩu thịt lợn qua Hải quan Hà Nội đạt 64,44kg. Nửa đầu tháng 12/2019, không có thịt lợn nhập khẩu qua Hải quan Hà Nội.

Lượng nhập khẩu qua Hải quan Hà Nội là rất nhỏ (chủ yếu là hàng mẫu đi đường hàng không). Các doanh nghiệp nhập khẩu thịt thường đi container theo đường biển vào các cảng tại Quảng Ninh, Hải Phòng...

“Nguồn cung mặt hàng thịt lợn cho đến thời điểm hiện tại cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong tháng Tết. Hiện, sản lượng thịt lợn xuất chuồng cũng tăng so với tháng trước”, bà Lan nói.

Bà Lan mong muốn, thời gian tới, UBND các quận, huyện, thị xã cần phối hợp với các cơ sở sản xuất kinh doanh phát triển mạng lưới phân phối các sản phẩm an toàn cho người dân trên địa bàn, đảm bảo ATTP.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm