| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội giảm ngân sách chống ùn tắc xuống còn 7 tỷ USD

Chủ Nhật 19/06/2011 , 15:44 (GMT+7)

UBND Hà Nội đã quyết định hạ mức đầu tư phát triển hạ tầng giao thông trong 5 năm từ 13 tỷ USD xuống 7 tỷ USD.

Trước những ý kiến phản đối, ngày 18/6 UBND Hà Nội đã quyết định hạ mức đầu tư phát triển hạ tầng giao thông trong 5 năm từ 13 tỷ USD xuống 7 tỷ USD. Trong đó, trọng tâm là phát triển hệ thống đường vành đai và đường sắt đô thị.

Giao thông Hà Nội ùn tắc sau những cơn mưa nhỏ

Với khoản kinh phí 153.000 tỷ đồng (5 tỷ USD), Hà Nội đặt mục tiêu đầu tư cơ bản hạ tầng khung hiện đại; kết nối các đô thị vệ tinh với khu vực trung tâm, góp phần giãn mật độ dân cư và phục vụ xây dựng nông thôn mới; đa dạng hóa các loại hình, phương tiện vận tải hành khách công cộng, giảm dần phương tiện giao thông cá nhân; đầu tư xây dựng một số công trình giao thông cấp bách nhằm giảm ùn tắc giao thông đô thị.

Trong giai đoạn 2011-2015, sẽ đảm bảo 100% quận, huyện, thị xã có quy hoạch chi tiểt mạng lưới hạ tầng giao thông; tỷ lệ đất dành cho giao thông thêm 0,3 - 0,5% một năm, đến 2015 tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt 8,5 - 9%, cho giao thông tĩnh đạt 5%; phát triển thêm 12 tuyến xe buýt để năm 2015 đạt 777 triệu lượt hành khách sử dụng phương tiện này.

Để đạt mục tiêu này, Hà Nội sẽ tập trung đầu tư các công trình hạ tầng đường bộ, nhanh chóng hoàn thiện hệ thống đường vành đai, tuyến hướng tâm và kết nối theo mạng, giải quyết các nút thắt, điểm nghẽn trong mạng lưới giao thông… ưu tiên hoàn thành tuyến QL 32 (đoạn Diễn - Nhổn), đường nối Nhật Tân - Nội Bài, đường 1A (đoạn Cầu Chui - Cầu Đuống, Văn Điển - Ngọc Hồi - vành đai 4), QL 2 đoạn Phủ Lỗ - Nội Bài… đẩy nhanh công tác chuẩn bị và thi công tuyến QL 5, đoạn Sài Đồng - Hưng Yên và đường Tây Thăng Long, đường Hoàng Quốc Việt kéo dài…

Riêng đối với các tuyến vành đai, thành phố tập trung triển khai thi công đường vành đai 1, hoàn thành đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái, Hoàng Cầu - Voi Phục; tuyến vành đai 2 sẽ tập trung thi công, hoàn thành đoạn Nhật Tân - Bưởi - Cầu Giấy, đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng - Cầu Vĩnh Tuy, hoàn thành và chuẩn bị khởi công đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy và đường trên cao đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở.

Còn các tuyến vành đai 2,5 sẽ tập trung thi công, hoàn thành đoạn Đền Lừ - Kim Đồng, Nguyễn Phong Sắc, Lê Văn Lương - Nguyễn Trãi - Đầm Hồng; tuyến vành đai 3 sẽ hoàn thành đường trên cao đoạn Mai Dịch - Pháp Vân, Mai Dịch - cầu Thăng Long - Nội Bài và hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, thi công một số đoạn, tuyến của đường vành đai 4, vành đai 5.

Các tuyến đường chính kết nối trong nội đô như Văn Cao - Hồ Tây, Cát Linh - La Thành, đường 70, cầu Đông Trù, Nhật Tân, Phù Đổng 2, Vĩnh Thịnh, Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sẽ được hoàn thành; công tác chuẩn bị đầu tư, lập các dự án cầu qua sông Hồng như Tứ Liên, Hồng Hà, Mễ Sở, Thượng Cát… sẽ được đẩy nhanh. Đồng thời, thành phố sẽ xây dựng và cải tạo 35 cầu yếu ở một số quận, huyện; xây mới 15 cầu vượt cho người đi bộ.

Đáng lưu ý, Hà Nội sẽ đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị để năm 2014 đưa tuyến Cát Linh - Hà Đông vào sử dụng, năm 2016 đưa tuyến Nhổn - Ga Hà Nội vào sử dụng; hoàn thành công tác đầu tư, triển khai xây dựng tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và tuyến Yên Viên - Ngọc Hồi để hoàn thành vào năm 2018… Thành phố cũng sẽ tập trung phát triển 50 bãi đỗ xe, kết hợp với quản lý chặt chẽ việc khai thác, sử dụng, đáp ứng nhu cầu giao thông tĩnh của thành phố.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải đã trình UBND thành phố kế hoạch phát triển hạ tầng đô thị đến năm 2015, với tổng mức đầu tư 259.888 tỷ đồng (xấp xỉ 13 tỷ USD). Tuy nhiên, trước lượng vốn đầu tư khổng lồ, nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn và cho rằng kế hoạch này khó khả thi.

(Theo VnExpress)

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm