| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội giảm ngân sách chống ùn tắc xuống còn 7 tỷ USD

Chủ Nhật 19/06/2011 , 15:44 (GMT+7)

UBND Hà Nội đã quyết định hạ mức đầu tư phát triển hạ tầng giao thông trong 5 năm từ 13 tỷ USD xuống 7 tỷ USD.

Trước những ý kiến phản đối, ngày 18/6 UBND Hà Nội đã quyết định hạ mức đầu tư phát triển hạ tầng giao thông trong 5 năm từ 13 tỷ USD xuống 7 tỷ USD. Trong đó, trọng tâm là phát triển hệ thống đường vành đai và đường sắt đô thị.

Giao thông Hà Nội ùn tắc sau những cơn mưa nhỏ

Với khoản kinh phí 153.000 tỷ đồng (5 tỷ USD), Hà Nội đặt mục tiêu đầu tư cơ bản hạ tầng khung hiện đại; kết nối các đô thị vệ tinh với khu vực trung tâm, góp phần giãn mật độ dân cư và phục vụ xây dựng nông thôn mới; đa dạng hóa các loại hình, phương tiện vận tải hành khách công cộng, giảm dần phương tiện giao thông cá nhân; đầu tư xây dựng một số công trình giao thông cấp bách nhằm giảm ùn tắc giao thông đô thị.

Trong giai đoạn 2011-2015, sẽ đảm bảo 100% quận, huyện, thị xã có quy hoạch chi tiểt mạng lưới hạ tầng giao thông; tỷ lệ đất dành cho giao thông thêm 0,3 - 0,5% một năm, đến 2015 tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt 8,5 - 9%, cho giao thông tĩnh đạt 5%; phát triển thêm 12 tuyến xe buýt để năm 2015 đạt 777 triệu lượt hành khách sử dụng phương tiện này.

Để đạt mục tiêu này, Hà Nội sẽ tập trung đầu tư các công trình hạ tầng đường bộ, nhanh chóng hoàn thiện hệ thống đường vành đai, tuyến hướng tâm và kết nối theo mạng, giải quyết các nút thắt, điểm nghẽn trong mạng lưới giao thông… ưu tiên hoàn thành tuyến QL 32 (đoạn Diễn - Nhổn), đường nối Nhật Tân - Nội Bài, đường 1A (đoạn Cầu Chui - Cầu Đuống, Văn Điển - Ngọc Hồi - vành đai 4), QL 2 đoạn Phủ Lỗ - Nội Bài… đẩy nhanh công tác chuẩn bị và thi công tuyến QL 5, đoạn Sài Đồng - Hưng Yên và đường Tây Thăng Long, đường Hoàng Quốc Việt kéo dài…

Riêng đối với các tuyến vành đai, thành phố tập trung triển khai thi công đường vành đai 1, hoàn thành đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái, Hoàng Cầu - Voi Phục; tuyến vành đai 2 sẽ tập trung thi công, hoàn thành đoạn Nhật Tân - Bưởi - Cầu Giấy, đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng - Cầu Vĩnh Tuy, hoàn thành và chuẩn bị khởi công đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy và đường trên cao đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở.

Còn các tuyến vành đai 2,5 sẽ tập trung thi công, hoàn thành đoạn Đền Lừ - Kim Đồng, Nguyễn Phong Sắc, Lê Văn Lương - Nguyễn Trãi - Đầm Hồng; tuyến vành đai 3 sẽ hoàn thành đường trên cao đoạn Mai Dịch - Pháp Vân, Mai Dịch - cầu Thăng Long - Nội Bài và hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, thi công một số đoạn, tuyến của đường vành đai 4, vành đai 5.

Các tuyến đường chính kết nối trong nội đô như Văn Cao - Hồ Tây, Cát Linh - La Thành, đường 70, cầu Đông Trù, Nhật Tân, Phù Đổng 2, Vĩnh Thịnh, Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sẽ được hoàn thành; công tác chuẩn bị đầu tư, lập các dự án cầu qua sông Hồng như Tứ Liên, Hồng Hà, Mễ Sở, Thượng Cát… sẽ được đẩy nhanh. Đồng thời, thành phố sẽ xây dựng và cải tạo 35 cầu yếu ở một số quận, huyện; xây mới 15 cầu vượt cho người đi bộ.

Đáng lưu ý, Hà Nội sẽ đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị để năm 2014 đưa tuyến Cát Linh - Hà Đông vào sử dụng, năm 2016 đưa tuyến Nhổn - Ga Hà Nội vào sử dụng; hoàn thành công tác đầu tư, triển khai xây dựng tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và tuyến Yên Viên - Ngọc Hồi để hoàn thành vào năm 2018… Thành phố cũng sẽ tập trung phát triển 50 bãi đỗ xe, kết hợp với quản lý chặt chẽ việc khai thác, sử dụng, đáp ứng nhu cầu giao thông tĩnh của thành phố.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải đã trình UBND thành phố kế hoạch phát triển hạ tầng đô thị đến năm 2015, với tổng mức đầu tư 259.888 tỷ đồng (xấp xỉ 13 tỷ USD). Tuy nhiên, trước lượng vốn đầu tư khổng lồ, nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn và cho rằng kế hoạch này khó khả thi.

(Theo VnExpress)

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Mường Nhé bây giờ vẫn là một trong những huyện nghèo, chậm phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng người Mường Nhé không thể chấp nhận điều ấy trong 10, 20 năm nữa.