| Hotline: 0983.970.780

Hà Tĩnh tái cơ cấu gắn với xây dựng nông thôn mới

Thứ Tư 14/10/2020 , 06:15 (GMT+7)

Đầu tư cho tái cơ cấu nông nghiệp, Hà Tĩnh lồng ghép với Chương trình nông thôn mới (NTM),ngược lại khi thực hiện hiệu quả tái cơ cấu nông nghiệp chính là xây dựng NTM.

Tiên phong

Bước vào triển khai Quyết định 800 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình MTQG xây dựng NTM, Hà Tĩnh cũng đồng thời thực hiện chủ trương tái cơ cấu nông nghiệp thông qua việc ban hành Danh mục sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực.

Việc thực hiện hiệu quả đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp là tiền đề quan trọng giúp Hà Tĩnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng thí điểm tỉnh đạt chuẩn NTM trước năm 2025. Ảnh: Thanh Nga.

Việc thực hiện hiệu quả đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp là tiền đề quan trọng giúp Hà Tĩnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng thí điểm tỉnh đạt chuẩn NTM trước năm 2025. Ảnh: Thanh Nga.

Để cụ thể hóa chủ trương thành hành động, từ năm 2011 - 2018, Hà Tĩnh đã 5 lần sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện bộ chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn; ban hành một số chính sách hỗ trợ đặc thù cho từng sản phẩm. Các chính sách theo quyết định 23, 24, 11 (năm 2011), Nghị quyết 90, 91 (năm 2014), Nghị quyết 157 (năm 2015) nay là Nghị quyết 32; hỗ trợ phát triển rau củ quả công nghệ cao trên cát, chăn nuôi lợn nái ngoại, bò thịt chất lượng cao, thí điểm nuôi cá mú công nghệ cao, hỗ trợ giống khôi phục sản xuất sau thiên tai, dịch bệnh; hỗ trợ duy trì các cơ sở lợn nái ngoại; chính sách phát triển chè công nghiệp, phát triển cao su… lần lượt được ban hành.

Theo Nguyễn Văn Việt, Giám đốc Sở NN-PTNT Hà Tĩnh, tổng nguồn lực địa phương dành cho “tam nông” giai đoạn 2011 đến tháng 6/2014 đạt trên 98 tỷ đồng, với gần 4.000 tổ chức, cá nhân được hỗ trợ. “Những năm đầu thực hiện tái cơ cấu, chính sách đang mang tính phân tán, nhỏ lẻ. Sau khi Thủ tướng phê duyệt Đề án tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững thì Hà Tĩnh cũng tổ chức sơ kết, gom các chính sách nhỏ lẻ lại, hình thành chính sách đồng bộ thông qua Nghị quyết 90 năm 2014 và Nghị quyết 157 năm 2015”, ông Việt nói.

Cũng theo Giám đốc Sở NN-PTNT Hà Tĩnh, kết quả sau hơn 3 năm thực hiện, tổng kinh phí giải ngân  hỗ trợ người dân đạt hơn 619 tỷ đồng (bình quân đạt 206 tỷ đồng/năm). Nhiều nội dung chính sách, nhất là trong lĩnh vực chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, cây ăn quả có sức lan tỏa lớn, tạo động lực mạnh mẽ khuyến khích phát triển sản xuất, thu hút doanh nghiệp vào đầu tư, liên kết sản xuất.

Cùng với chính sách của tỉnh, các địa phương cũng chủ động ban hành và ưu tiên nguồn lực thực hiện các chính sách riêng, phù hợp với khả năng, yêu cầu tái cơ cấu trên địa bàn, với kinh phí bình quân khoảng 15 - 17 tỷ đồng/năm.

Tập trung mở rộng quy mô, số lượng

Ông Nguyễn Văn Việt cho rằng, kết quả tái cơ cấu 10 năm qua đạt được nhiều kết quả khá tích cực. Giai đoạn đầu Hà Tĩnh tập trung mở rộng quy mô, số lượng. Theo đó, giai đoạn 2013 - 2016, cùng với giá bán, thị trường thuận lợi, các cơ chế chính sách được ban hành đồng bộ năng lực sản xuất lợn tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng. Hơn 38 cơ sở nuôi nái ngoại, quy mô 300 con trở lên được xây dựng, trong khi trước năm 2013 chỉ có 4 cơ sở; hình thành thêm 102 trang trại nuôi lợn thịt, nâng tổng số lên 189 cơ sở; thành lập 375 HTX, tổ hợp tác quy mô vừa và nhỏ, với hơn 3.700 hộ dân tham gia chăn nuôi; tổng đàn lợn năm 2016 đạt trên 483 nghìn con (tăng 1,2 lần so với 2013).

Chính sách ban hành kịp thời đã giúp các địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh mở rộng quy mô, số lượng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Thanh Nga.

Chính sách ban hành kịp thời đã giúp các địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh mở rộng quy mô, số lượng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Thanh Nga.

Đối với trồng trọt, điểm nhấn là “trỗi dậy” phong trào trồng cây ăn quả có múi, với 6.725 ha cam (tăng hơn 2,5 lần so với năm 2013), vượt 2.675 ha so với mục tiêu tái cơ cấu đến năm 2020 (4.050 ha); tập trung chủ yếu ở các địa phương có lợi thế về vùng đồi rừng, như: huyện Vũ Quang, Hương Sơn, Hương Khê, Can Lộc... Con số này giúp Hà Tĩnh chuyển từ vị trí thứ 12 lên xếp thứ 6 trong toàn quốc về diện tích trồng cam.

Diện tích bưởi đặc sản Phúc Trạch đạt hơn 3.000 ha (tăng 2,9 lần so với 2013), vượt  987 ha so với mục tiêu tái cơ cấu đến năm 2020 (2.200ha). Đáng chú ý, giai đoạn này nhiều diện tích áp dụng hiệu quả kỹ thuật thụ phấn bổ sung, bao quả, gia tăng năng suất, chất lượng, giúp bưởi Phúc Trạch lấy lại vị thế “quả ngon toàn Đông Dương”

“Thực hiện kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2019 – 2020 và những năm tiếp theo, ngoài phát triển các sản phẩm chủ lực quốc gia, Hà Tĩnh sẽ tập trung đầu tư thâm canh, nâng cao năng suất, chất lượng, phát triển liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản”, ông Nguyễn Văn Việt chia sẻ.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm