| Hotline: 0983.970.780

Hà Tĩnh tiếp tục kiến nghị chấm dứt hoạt động mỏ sắt Thạch Khê

Thứ Tư 31/08/2022 , 23:17 (GMT+7)

HÀ TĨNH Kiến nghị trước Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh mong muốn Bộ Chính trị sớm cho chủ trương chấm dứt hoạt động dự án mỏ sắt Thạch Khê.

Tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục kiến nghị Chủ tịch Quốc hội ủng hộ, có ý kiến để Bộ Chính trị sớm cho chủ trương chấm dứt hoạt động dự án mỏ sắt Thạch Khê. 

Tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục kiến nghị Chủ tịch Quốc hội ủng hộ, có ý kiến để Bộ Chính trị sớm cho chủ trương chấm dứt hoạt động dự án mỏ sắt Thạch Khê. 

Chiều 31/8, báo cáo tại buổi làm việc với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác Quốc hội, Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng cho biết: Sau đại dịch Covid-19, được sự quan tâm, giúp đỡ của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các ban, bộ, ngành Trung ương, tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai kịp thời, quyết liệt các chủ trương, nghị quyết của Trung ương; phát huy ý chí tự lực, tự cường, văn hóa truyền thống của người Hà Tĩnh, thực hiện tốt “mục tiêu kép”, thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh, thực hiện nhiều giải pháp phục hồi kinh tế có hiệu quả.

Theo đó, 8 tháng đầu năm 2022, thu ngân sách đạt hơn 13.000 tỷ đồng, bằng 77% dự toán; giải ngân đầu tư công ước đạt gần 3.400 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu ước đạt hơn 1,2 tỷ USD, nhập khẩu ước đạt gần 2,3 tỷ USD. Tỉnh đang xúc tiến đầu tư các dự án du lịch quy mô lớn tạo chuỗi phát triển du lịch, dịch vụ ven biển.

Đối với chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, toàn tỉnh đã có 177/182 xã (tỷ lệ hơn 97%) đạt chuẩn NTM, 50 xã đạt chuẩn nâng cao, 7 xã đạt chuẩn kiểu mẫu; 9/13 huyện, thành phố, thị xã đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp đạt nhiều kết quả tích cực, với 13 dự án được tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư; trong đó 13 dự án trong nước, tổng vốn gần 3.000 tỷ đồng; 1 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn 3 triệu USD, đưa tổng số dự án đầu tư trên địa bàn đạt gần 1.500 dự án.

Chủ tịch Vương Đình Huệ và đoàn công tác kiểm tra tình hình sản xuất tại Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Chủ tịch Vương Đình Huệ và đoàn công tác kiểm tra tình hình sản xuất tại Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Lĩnh vực Giáo dục - đào tạo tiếp tục đạt thành tích cao, xếp thứ 5 toàn quốc trong Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2021 - 2022. Công tác an sinh được chú trọng; đến nay, tỷ lệ hộ nghèo còn 4,68%, hộ cận nghèo còn 5,09% theo chuẩn đa chiều mới…

Tỉnh cũng triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách về tài chính, tín dụng, ưu đãi, hỗ trợ lãi suất cho người dân, người lao động, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19 để phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Nêu kiến nghị, đề xuất trước đoàn công tác của Quốc Hội, Bí thư tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng nhấn mạnh: “Hà Tĩnh mong muốn Chủ tịch Quốc hội ủng hộ, có ý kiến để Bộ Chính trị sớm cho chủ trương chấm dứt hoạt động dự án mỏ sắt Thạch Khê và chỉ đạo giải quyết tồn đọng, khôi phục phát triển kinh tế khu vực, bảo đảm đời sống ổn định cho Nhân dân vùng ảnh hưởng”.

Ngoài ra, đề nghị Quốc hội quan tâm, bổ sung nguồn vốn hỗ trợ tỉnh xây dựng NTM; đề nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các ban, bộ, ngành quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ tỉnh xây dựng Đề án mở rộng địa giới thành phố Hà Tĩnh để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, phê duyệt theo quy định; quan tâm hỗ trợ đầu tư phát triển Khu kinh tế Vũng Áng và Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo; hỗ trợ kêu gọi, kết nối các doanh nghiệp, tập đoàn đầu tư vào Hà Tĩnh...

Tại buổi làm việc này, hầu hết ý kiến trao đổi của các đại biểu Trung ương đều cho rằng, Hà Tĩnh cần quan tâm rà soát quy hoạch tỉnh phù hợp; mở rộng kết nối thị trường nội địa, liên vùng và mở rộng ra các tỉnh Đông Bắc Thái Lan, Lào; chú trọng thu hút đầu tư, quan tâm phát huy tiềm năng trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, du lịch, dịch vụ…

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh khẳng định, Bộ NN-PTNT sẽ phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ Hà Tĩnh trong việc thực hiện Đề án thí điểm tỉnh đạt chuẩn NTM.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh khẳng định, Bộ NN-PTNT sẽ phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ Hà Tĩnh trong việc thực hiện Đề án thí điểm tỉnh đạt chuẩn NTM.

Riêng Chương trình xây dựng NTM, Hà Tĩnh là tỉnh đầu tiên được Trung ương chọn thực hiện thí điểm xây dựng tỉnh đạt chuẩn NTM nên địa phương phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Trong bối cảnh ngân sách của địa phương hạn chế, việc tham gia hỗ trợ về mặt chủ trương, hướng dẫn cách làm cũng như nguồn lực kinh tế từ Trung ương cho tỉnh là cực kỳ cần thiết.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNN Lê Quốc Doanh khẳng định: “Bộ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hà Tĩnh trong thực hiện Đề án thí điểm xây dựng tỉnh đạt chuẩn NTM".

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao những kết quả toàn diện Hà Tĩnh đạt được trong thời gian qua. Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh tiếp tục quán triệt, cụ thể hóa mục tiêu, quan điểm, định hướng lớn trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX về “Xây dựng Hà Tĩnh trở thành một trong những tỉnh phát triển của vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung, phấn đấu đến năm 2025 tỉnh đạt chuẩn NTM, đến năm 2030 trở thành tỉnh khá của cả nước; phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, đối ngoại ổn định, bền vững”.

Liên quan đến các nhiệm vụ trọng tâm, chương trình trọng điểm, đột phá chiến lược mà tỉnh đã xác định, Chủ tịch Vương Đình Huệ cho rằng, tỉnh phải tập trung chuyển đổi, phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô lớn; quan tâm đến nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sinh học.

Chủ tịch Quốc hội dự lễ khánh thành Nhà máy Bia Hà Nội - Nghệ Tĩnh tại thị xã Hồng Lĩnh.

Chủ tịch Quốc hội dự lễ khánh thành Nhà máy Bia Hà Nội - Nghệ Tĩnh tại thị xã Hồng Lĩnh.

Đối với công nghiệp, đẩy mạnh phát triển công nghiệp luyện thép, công nghiệp hỗ trợ, chế tạo sau thép và sản xuất điện; dịch vụ logistics. Tập trung phát triển dịch vụ - du lịch thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh...

“Cùng với tập trung phục hồi phát triển kinh tế, Hà Tĩnh cần quan tâm phát triển văn hóa - xã hội, giáo dục, y tế, đảm bảo quốc phòng - an ninh, phòng chống thiên tai, dịch bệnh. Trước mắt là chuẩn bị tốt cho lễ khai giảng năm học mới”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh thêm.

Trước đó, sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác đã tham dự lễ khánh thành Nhà máy Bia Hà Nội - Nghệ Tĩnh tại thị xã Hồng Lĩnh. Dự án này được quy hoạch cho 3 giai đoạn với công suất tối đa đạt mức 500 triệu lít/năm. Trong đó, giai đoạn 1 được đầu tư xây dựng trên diện tích 9 ha với công suất 100 triệu lít/năm; tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng do Tổng thầu Krones AG (CHLB Đức) thiết kế, chế tạo, thi công lắp đặt theo tiêu chuẩn EU, áp dụng quy trình sản xuất tự động.

Tiếp đó, đoàn cũng đi kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh tại Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh và dự án Nhà máy sản xuất Pin VinES ở Khu kinh tế Vũng Áng (Thị xã Kỳ Anh).

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Người dân ĐBSCL sáng tạo, thích ứng tốt với xâm nhập mặn

ĐBSCL Trải qua các đợt ảnh hưởng xâm nhập mặn, người dân ĐBSCL tích lũy nhiều kinh nghiệm, chủ động, sáng tạo các giải pháp ứng phó trong mùa khô 2023 - 2024.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Hạ nhiệt' những 'điểm nóng' thiếu nước sinh hoạt

Những xã khu Đông huyện Phù Mỹ (Bình Định) luôn là 'điểm nóng' về thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô hạn, nhưng năm nay khu vực này đã được hạ nhiệt căng thẳng.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm