| Hotline: 0983.970.780

Hai ái nữ của ông Putin bị EU áp lệnh trừng phạt

Thứ Bảy 09/04/2022 , 11:16 (GMT+7)

Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hai người con gái của Tổng thống Nga Vladimir Putin, như một phần của gói biện pháp trừng phạt mới.

Nhà lãnh đạo Nga và hai con gái Katerina Tikhonova và Maria Vorontsova. Ảnh: Getty

Nhà lãnh đạo Nga và hai con gái Katerina Tikhonova và Maria Vorontsova. Ảnh: Getty

Động thái trừng phạt mới nhằm vào nền kinh tế, doanh nhân và giới tài phiệt Nga được các quốc gia phương Tây tăng cường nhằm trả đũa cho cuộc tấn công quân sự của Nga vào lãnh thổ Ukraine hôm 24/2.

Theo các giới chức EU, liên minh châu Âu đã vừa đưa thêm hai người con gái của ông Putin là Maria Vorontsova và Katerina Tikhonova vào danh sách những cá nhân nằm trong diện bị đóng băng tài sản và cấm đi lại.

Theo tờ Fortune, các con gái của Tổng thống Nga Vladimir Putin rất bí mật, đến mức hầu hết người dân Nga hầu như “không biết họ trông như thế nào”.

Các con gái trưởng thành của ông Putin từ lâu luôn được bảo vệ, hiếm hoi xuất hiện trước công chúng vì lý do an ninh. Tuy nhiên kể từ chiến sự bùng phát ở Ukraine, cả hai ái nữ của nhà lãnh đạo Nga là bà Katerina Tikhonova, 37 tuổi và Maria Vorontsova, 36 tuổi, đều đã trở thành tiêu điểm của giới truyền thông phương Tây.

Theo các nguồn tin rò rỉ, bà Maria Vorontsova là một bác sĩ nội tiết nhi khoa, trong khi bà Katerina Tikhonova là một nhà khoa học và cựu diễn viên nhào lộn- cả hai hiện đầu sinh sống và làm việc trong nước.  Cả hai chị em con gái Tổng thống Nga Vladimir Putin đều là những phụ nữ giỏi giang và thông minh.

Hồi giữa tuần này, Bộ Tài chính Mỹ cho rằng các con gái của ông Putin đang che giấu sự giàu có của ông. Theo đó các biện pháp trừng phạt mới sẽ ảnh hưởng đến cả hai, bằng cách đóng băng tài sản và cấm đi du lịch ở châu Âu đối với họ.

Hai ái nữ Katerina Tikhonova và Maria Vorontsova là kết quả của cuộc hôn nhân giữa cựu sĩ quan KGB Vladimir Putin với bà Lyudmila Shkrebneva, nữ tiếp viên hàng không của hãng hàng không lớn nhất Nga Aeroflot, vào cuối những năm 1970.

Giai thoại kể lại rằng, cặp đôi ban đầu gặp nhau trong một buổi hẹn hò tại một nhà hát và khi ấy bà Shkrebneva thừa nhận rằng "không để ý nhiều" đến Putin và mô tả ông là người có gu “ăn mặc kém”. Tuy nhiên, sau gần 4 năm theo đuổi, Putin cầu hôn Shkrebneva vào năm 1983 và cặp đôi kết hôn cùng năm.

Cuộc tình của bà Shkrebneva và ông Putin kéo dài 30 năm (ly hôn vào năm 2014) và có hai cô con gái được gọi với tên hàng ngày là Katerina và Maria.

Quay trở lại diễn biến vụ việc, theo hai quan chức giấu tên của EU từ các nước thành viên của liên minh đã xác nhận bản danh sách cập nhật các cá nhân và tổ chức Nga bị trừng phạt “sắp được công bố” trong gói biện pháp thứ năm.

Động thái mới từ EU diễn ra sau một động thái tương tự của Mỹ tuyên bố hai ngày trước đó, sau những căng thẳng từ các vùng chiến sự ở bên ngoài thủ đô Kyiv của Ukraine.

Josep Borrell, nhà ngoại giao hàng đầu của EU cho biết: Ngoài các lệnh trừng phạt được áp đối với các cá nhân và thành viên gia đình, các nhà tài phiệt và các quan chức cấp cao của Điện Kremlin, khối 27 quốc gia cũng chính thức thông qua lệnh cấm vận nhập khẩu than của Nga bắt đầu từ ngày thứ Sáu (8/4), cũng như lệnh cấm giao dịch hoàn toàn đối với 4 ngân hàng chủ chốt của Moscow, chiếm 23% thị phần trong lĩnh vực ngân hàng Nga.

Ngoài ra, các tàu thuyền đăng ký quốc tịch Nga cũng bị cấm ra vào các cảng của EU, ngoại trừ các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm, hàng viện trợ nhân đạo và năng lượng.

Đây là lần đầu tiên các lệnh trừng phạt của EU nhắm vào ngành năng lượng béo bở của Nga kể từ sau cuộc chiến bùng phát ở Ukraine. Theo ước tính của Hội đồng châu Âu, kim ngạch nhập khẩu than vào khu vực này hiện trị giá 8 tỷ euro mỗi năm.

Trước đó, EU đã bắt đầu tiến hành các biện pháp trừng phạt bổ sung, bao gồm cả việc nhập khẩu dầu.

Các quan chức EU cho biết, tác động của các lệnh trừng phạt của khối cho đến nay sau bốn tuần đầu tiên nổ ra chiến sự cho thấy, lượng hàng hóa nhập khẩu vào 27 quốc gia từ Nga đã giảm 9% về giá trị và hơn 20% về số lượng. Trong khi đó giao dịch thương mại từ EU sang Nga cũng đã sụt giảm tới ba phần tư so với trước đó.

(AP; Fortune)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.