| Hotline: 0983.970.780

Hai điều Bí thư Huyện ủy Yên Lạc chưa nói thật

Thứ Sáu 29/09/2017 , 08:25 (GMT+7)

Báo NNVN đăng hai bài báo “Ai chống lưng cho những sai phạm của Bí thư Đảng ủy xã Bình Định?” và “Huyện ủy Yên Lạc tiền hậu bất nhất”. Nay chúng tôi xin trở lại vụ việc.

* Sẽ giải quyết quyền lợi cho xã viên HTXNN Yên Quán

Ông Đào Xuân Hải bị cách chức chủ tịch UBND xã vì những lý do hoàn toàn khác

Năm 1993, khi giao đất canh tác lâu dài cho nông dân theo Nghị định 64/CP của Chính phủ, tại HTXNN Yên Quán (xã Bình Định, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) có khoảng 120 hộ xã viên còn nợ đọng sản phẩm. Thế là xuất hiện chủ trương: Các hộ nợ đọng vẫn được giao đủ định mức đất, nhưng bị giữ lại một phần, mang cho thuê năm một, lấy sản phẩm trừ vào số nợ đọng. Khi nào trừ hết thì trả lại diện tích bị giữ.

Thế nhưng ông Đào Xuân Hải, chủ nhiệm HTX, đã mang số đất bị giữ lại đó, ước tính 70 mẫu, giao thầu lâu dài cho các hộ dân khác. Hậu quả là 120 hộ dân đó mất đất từ năm 2013 đến nay, bị thiệt hại rất lớn.

Ngoài ra, những năm 1994 - 1995, khi làm chủ tịch UBND xã Bình Định, ông Hải còn thu trái pháp luật, để ngoài sổ sách 3,7 tấn thóc. Năm 1998, UBND huyện Yên Lạc đã có quyết định thu hồi số thóc đó nhưng mãi đến năm 2016, khi bị tố cáo, ông mới chịu nộp. Thế mà năm 2015, Huyện ủy Yên Lạc vẫn đưa ông vào BCH Đảng ủy xã Bình Định khóa 2015 - 2020 và bầu ông làm Bí thư Đảng ủy xã.

Làm việc với NNVN chiều 21/9/2017, ông Nguyễn Văn Độ, Bí thư Huyện ủy Yên Lạc, cho biết: Vì cho thầu dài hạn trái pháp luật diện tích trên của dân, nên năm 1998, ông Hải đã bị UBND huyện cách chức chủ tịch UBND xã. Còn việc chậm nộp 3,7 tấn thóc, thì khi chuẩn bị đại hội, xã trình danh sách BCH lên huyện. Ban Tổ chức và UBKT Huyện ủy không nắm được sự việc trên. Nhưng khi biết được vụ việc, Đảng ủy xã Bình Định đã kiểm điểm ông Hải.

Tuy đã bị cách chức chủ tịch UBND xã, nhưng hậu quả ông Hải để lại rất nặng nề. Các hộ dân bị giữ đất canh tác từ năm 1993 bị thiệt hại rất lớn. Nay nếu bà con có đơn, thì Huyện ủy sẽ chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc, xác minh cụ thể và bồi thường cho bà con, cũng như thu hồi lại diện tích đất đã cho đấu thầu dài hạn.

Trước sự băn khoăn của chúng tôi, rằng thiệt hại của 120 hộ dân Yên Quán trong hơn 20 năm qua là rất lớn. Theo ước tính, lên tới trên 1.000 tấn thóc, tương đương với 7 tỷ đồng. Hơn nữa, việc thu hồi lại diện tích trên không dễ, vì những người nhận thầu có thể đã trả hết tiền cho ông Hải rồi, Bí thư Nguyễn Văn Độ cho biết, lợi chính đáng của người dân luôn đặt lên hàng đầu, nên dù khó, cũng phải tìm ra cách giải quyết.

Tuy nhiên, có hai điều ông Bí thư Huyện ủy đã nói không đúng sự thật. Thứ nhất, quyết định số 257/QĐ-UB ngày 28/8/1998 của Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc cách chức Chủ tịch UBND xã Bình Định đối với ông Hải không có một dòng nào nói đến việc ông đã giao thầu dài hạn trái pháp luật diện tích bị giữ lại của những hộ nợ đọng. Trong quyết định, ông Hải bị cách chức vì những lý do khác.

Và thứ hai, theo một số Ủy viên BCH Đảng bộ xã Bình Định, thì ông Hải bị kiểm điểm vì lý do tự ý đi học mà không xin ý kiến của tổ chức, chứ không liên quan gì đến việc không nộp 3,7 tấn thóc. Vả lại, việc không nộp lại 3,7 tấn thóc là vi phạm quy định 181/QĐ-TW “xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm” ngày 30/3/2013 của Bộ Chính trị. Vi phạm điều này, thì hình thức kỷ luật đã được quy định rõ là khai trừ, chứ đâu chỉ kiểm điểm.

Như vậy là hai vi phạm của ông Hải, trong suốt 20 năm qua, vẫn chưa hề được xử lý. Nhưng Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Độ nói rằng hai vi phạm đó đã được xử lý, phải chăng là huyện vẫn bao che, bênh vực ông Hải?

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm