| Hotline: 0983.970.780

Hải Dương: Đưa giống lúa mới HD1 vào sản xuất

Thứ Hai 31/05/2010 , 10:17 (GMT+7)

Chiều ngày 28/5/2010, tại xã Thanh Tùng, huyện Thanh Miện Hải Dương, Trung tâm khảo nghiệm giống cây trồng Hải Dương đã nghiệm thu giống lúa HD1.

Giống lúa HD1 do Bộ môn công nghệ sinh học – Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm chọn tạo qua nuôi cấy bao phấn từ tổ hợp lai Q5/75-6/Blube là tổ hợp lai xa giữa 2 loài phụ Indica và Japonica, là dòng được đánh giá triển vọng.

Trung tâm đã xây dựng mô hình trình diễn sản xuất giống lúa HD1 ở các vùng sinh thái của tỉnh Hải Dương. Sau khi tiến hành trình diễn giống lúa mới tại xã Minh Đức, huyện Tứ Kỳ; HTX Hữu Chung, xã Tân Phong, huyện Ninh Giang và xã Thanh Tùng, huyện Thanh Miện đã cho thấy HD1 là giống lúa ngắn ngày cho năng suất cao nhất trong các giống ngắn ngày đã được khảo nghiệm; khả năng đẻ nhánh khỏe nên số bông/khóm của HD1 (7,6 bông/khóm) cao hơn giống lúa Q5 (5,5 bông/khóm), tỷ lệ bông hữu hiệu cũng cao hơn và dự kiến năng suất cao hơn 10,6%.

Qua kết quả thực hiện mô hình, giống lúa HD1 sinh trưởng phát triển tốt, chống chịu tốt với một số sâu bệnh hại chính: không nhiễm đạo ôn, bạc lá, rầy nâu và nhiễm nhẹ khô vằn; chịu rét tốt kể cả giai đoạn mạ và chống đổ khá.

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Ngày 3/5, tại phường Hải Xuân, TP Móng Cái, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Điều ước của 'tỷ phú mía' xứ Thanh

THANH HÓA Theo ông Trần Ngọc Chế, để nông dân yên tâm gắn bó với cây mía, cần chính sách ưu đãi vay vốn của để mở rộng diện tích và cơ giới hóa đồng bộ.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.