| Hotline: 0983.970.780

Hài lòng với giống lúa TBR97 ở vùng đất khó

Thứ Ba 15/10/2024 , 16:14 (GMT+7)

GIA LAI Người dân vùng đất khó Ia Rmok rất hài lòng khi chứng kiến giống lúa TBR97 sinh trưởng phát triển tốt, cho năng suất cao và chống chịu tốt sâu bệnh.

Người dân tham quan mô hình trình diễn đều thấy hài lòng với giống lúa TBR97. Ảnh: Tuấn Anh.

Người dân tham quan mô hình trình diễn đều thấy hài lòng với giống lúa TBR97. Ảnh: Tuấn Anh.

Mới đây, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed) tổ chức hội thảo đầu bờ mô hình trình diễn giống lúa chất lượng cao TBR97 vụ mùa năm 2024 tại xã Ia Rmok.

Mô hình được thực hiện trên diện tích 5 sào tại buôn Gôm Gốp đã thu hút rất nhiều hộ dân xã Ia Rmok và các vùng lân cận đến tham quan, chiêm ngưỡng. Trên cánh đồng Trạm bơm, tiếng cười rộn rã cùng những cái gật đầu mãn nguyện của người dân khi chứng kiến mô hình trình diễn giống lúa TBR97. Các hộ dân đều cảm thấy hài lòng khi tận mắt nhìn những bông lúa TBR97 trĩu hạt, vươn mình đầy sức sống dưới cái nắng gay gắt của vùng “chảo lửa” Krông Pa.

Xã Ia Rmok phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, đời sống còn nhiều khó khăn nên việc sản xuất lúa cho chất lượng tốt, năng suất cao luôn là niềm mơ ước của người dân nơi đây. Với giống lúa TBR97, khi thu hoạch thử nghiệm trên 1m2 cho năng suất hơn 0,8kg (tương đương hơn 8 tấn/ha) càng củng cố niềm tin của người dân về việc sử dụng giống lúa này cho các mùa vụ tiếp theo.

Dù trồng trên vùng 'chảo lửa', giống lúa TBR97 vẫn cho năng suất rất cao. Ảnh: Tuấn Anh.

Dù trồng trên vùng "chảo lửa", giống lúa TBR97 vẫn cho năng suất rất cao. Ảnh: Tuấn Anh.

Theo báo cáo của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Krông Pa, vụ mùa năm 2024, diễn biến thời tiết thuận lợi cho lúa TBR97 sinh trưởng và phát triển. Tuy nhiên, vào giai đoạn lúa đứng đòng, trạm bơm điều tiết không đủ nước và trổ bông gặp thời tiết mưa lớn.

Mặt khác, trong suốt quá trình làm mô hình, lượng nước vào ruộng chưa đảm bảo cho quá trình sinh trưởng và phát triển của cây lúa. Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn, giống lúa TBR97 vẫn sinh trưởng phát triển tốt, năng suất dự kiến đạt 7,7 tạ/sào. Giống lúa này thích nghi với đất đai, khí hậu của địa bàn huyện Krông Pa.

Là hộ dân trực tiếp tham gia mô hình, anh Ksor Thuên (buôn Gôm Gốp, xã Ia Rmok) không dấu được niềm vui cho biết, dù chưa thu hoạch, nhưng nhìn quá trình sinh trưởng của giống lúa TBR97, gia đình rất hài lòng. Trước đó, khi chọn giống lúa TBR97, gia đình cũng chỉ kỳ vọng năng suất khoảng hơn 7 tạ/sào (sào 1.000m2). Tuy nhiên, sau khi thu hoạch thực tế, giống lúa TBR97 đã cho năng suất cao hơn nhiều.

Anh Thuên cho biết thêm, trước đây gia đình cũng sử dụng các giống lúa chất lượng cao, nhưng nếu so sánh với TBR97 thì năng suất không thể bằng được. “Điều gia đình hài lòng nhất là giống lúa TBR97 có lượng giống gieo sạ ít hơn nhiều so với các giống lúa khác nhưng tỉ lệ nảy mầm lại rất cao. Hi vọng thời gian tới, chính quyền địa phương và công ty tiếp tục hỗ trợ giống cũng như phân bón để người dân mạnh dạn sử dụng giống lúa TBR97 cho các mùa vụ tiếp theo”, anh Thuên chia sẻ.

Giống lúa TBR97 trĩu hạt. Ảnh: Tuấn Anh.

Giống lúa TBR97 trĩu hạt. Ảnh: Tuấn Anh.

Theo ông Âu Thành Trung, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Krông Pa, sau khi chứng kiến thực tế mô hình, nhận thấy giống lúa TBR97 có khả năng chống chịu sâu bệnh rất tốt, cho năng suất rất cao. 

Thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Krông Pa sẽ tiếp tục phối hợp với Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên nhân rộng mô hình lúa TBR97 cho người dân ở các xã trên toàn huyện.

“Hôm nay, chúng tôi cũng có mời đại diện các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Krông Pa về tham quan mô hình trình diễn, nhìn chung mọi người đều đánh giá rất cao giống lúa TBR97. Chúng tôi hứa sẵn sàng cung cấp giống lúa này cho người dân để xuống giống cho vụ tới nhằm thay thế các giống lúa bị thoái hóa, nhiễm sâu bệnh nặng”, ông Trung chia sẻ.

Xem thêm
Doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi và 'cuộc chiến' chất lượng

'Cạnh tranh về chất lượng giữa các doanh nghiệp FDI và nội địa, các doanh nghiệp FDI với nhau, nội địa với nhau sẽ ngày càng khốc liệt', TS Võ Trọng Thành nhận định.

Nuôi tôm siêu thâm canh bằng thảo dược

CÀ MAU Với cách làm đi ngược với xu thế chung trong nuôi tôm công nghiệp, một người đàn ông ở Cà Mau đã thành công với mô hình nuôi tôm sạch bằng thảo dược.

Tiến tới nông thôn số - nông dân số

Bộ NN-PTNT đã và đang có nhiều chủ trương thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp, tạo ra các mô hình kinh doanh lấy người dân làm trung tâm.

Bình luận mới nhất