| Hotline: 0983.970.780

Hải Phòng đạt kỷ lục về thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thứ Ba 18/01/2022 , 19:45 (GMT+7)

Năm 2021, TP Hải Phòng thu hút được 5,149 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, cao nhất trong các tỉnh, thành và tăng 3,4 lần so với năm 2020.

LG tiếp tục đầu tư 'khủng' vào Hải Phòng.

LG tiếp tục đầu tư 'khủng' vào Hải Phòng.

Trong năm 2021, TP Hải Phòng còn nhiều thành tựu nổi bật khác đầy bất ngờ trong hoàn cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng.

Ngoài những đột phá trong xây dựng nông thôn mới, đầu tư, xây dựng, nâng cấp cảng biển, xây dựng chính quyền điện tử hay chỉnh trang đô thị,... TP Hải Phòng đã thu hút được các nhà đầu tư lớn, sử dụng công nghệ cao, trong đó lớn nhất là Tập đoàn LG với việc hình thành tổ hợp công nghệ cao của tập đoàn này tại KCN Tràng Duệ.

Cụ thể, Hải Phòng thu hút được 29 dự án FDI mới với số vốn 327,45 triệu USD, 52 dự án FDI điều chỉnh tăng vốn với số vốn tăng thêm là gần 2,63 tỷ USD. Hai dự án đầu tư gián tiếp thông qua việc góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đã có tổng giá trị vốn góp đạt gần 2,2 tỷ USD.

Riêng dự án của LG Display Hải Phòng đã có 2 lần điều chỉnh tăng vốn trong năm 2021, với tổng vốn điều chỉnh là 2,15 tỷ USD.

Lũy kế đến hết năm 2021, các KCN của Hải Phòng đã thu hút được 420 dự án FDI với tổng vốn đầu tư gần 19,135 tỷ USD. Các KCN, khu kinh tế trên địa bàn TP Hải Phòng cũng đã thu hút 420 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 19,134 tỷ USD.

Với kết quả này, năm 2021, Hải Phòng vươn lên dẫn đầu top 10 tỉnh thành hút FDI nhiều nhất cả nước với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 5,26 tỷ USD, chiếm 16,9% tổng vốn đầu tư đăng ký và gấp gần 3,5 lần so với năm 2020.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại Cảng Tân Vũ - Lạch Huyện.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại Cảng Tân Vũ - Lạch Huyện.

Từ thực tiễn, trong hoàn cảnh dịch Covid-19 còn phức tạp, năm 2022, Hải Phòng đặt mục tiêu thu hút tối thiểu 5 tỉ USD từ vốn đầu tư nước ngoài. Đồng thời tập trung chuẩn bị xây dựng các khu công nghiệp mới, chuẩn bị sẵn mặt bằng, quỹ đất, giải quyết vấn đề nhà ở cho công nhân.

Trong đó, trước mắt sẽ tập trung cho các khu công nghiệp đã có quyết định thành lập để giải phóng mặt bằng, trong đó có giải phóng mặt bằng cho KCN Deep C3, các khu công nghiệp như VSIP, An Dương, mở rộng KCN Tràng Duệ giai đoạn 3 để đủ quỹ đất, tạo ra thu hút đầu tư.

Theo ông Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy Hải Phòng phát biểu tại hội nghị triển khai Nghị quyết của Thành ủy Hải Phòng về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh TP Hải Phòng năm 2022.

Trong thời gian tới, công tác thu hút vốn FDI của thành phố sẽ gặp nhiều thách thức như lợi thế cạnh tranh của các tỉnh, thành phố khác có nhiều tương đồng về vị thế và môi trường đầu tư kinh doanh với Hải Phòng.

Để tiếp tục duy trì kết quả về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, ông Quang yêu cầu phải tiếp tục triển khai các giải pháp để thu hút nguồn nhân lực phục vụ mục tiêu phát triển các khu công nghiệp.

Mặt khác, cần phải đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư triển khai xây dựng nhà ở xã hội, phát triển y tế, trường học khu vực này để đáp ứng nhu cầu của người lao động đến và gắn bó với TP Cảng, còn các đơn vị liên quan cần nỗ lực cải cách hành chính hơn nữa để có lợi thế cạnh tranh.

Xem thêm
Dứa Sri Lanka được xuất khẩu sang Trung Quốc, đâu là cơ hội của Việt Nam?

Dứa là loại trái cây thứ hai của Sri Lanka được tiếp cận thị trường Trung Quốc, sau chuối được cấp phép vào năm 2015.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hành trình 4.000km mang niềm vui đi khắp miền Tổ quốc

Năm 2024, Roadshow Mùa Vàng Thắng Lớn của Công ty CP Phân bón Dầu Khí Cà Mau (PVCFC) mang chương trình quà tặng 21 tỷ đồng đi khắp mọi miền Tổ quốc.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.