| Hotline: 0983.970.780

Hải Phòng: Đề xuất hỗ trợ 100% lãi suất ngân hàng để tăng đàn lợn nái

Thứ Bảy 06/06/2020 , 10:04 (GMT+7)

Thiếu hụt lợn nái, Hải Phòng đang tính đến việc hỗ trợ 100% lãi suất trong 2 năm để các hộ chăn nuôi có thể vay ngân hàng mua lợn nái phục vụ tái đàn.

Trong đợt dịch tả lợn châu Phi, TP Hải Phòng đã phải tiêu hủy hơn 31.733 con lợn nái (chiếm trên 60% tổng đàn nái). Sau khi công bố hết dịch, các đơn vị chuyên môn hướng dẫn người chăn nuôi các biện pháp kỹ thuật để giảm chi phí sản xuất chăn nuôi, hướng dẫn thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học, vệ sinh tiêu độc, khử trùng.

Mặt khác tăng cường công tác kiểm tra dịch bệnh, tiêm phòng vắc-xin, quản lý không để phát sinh dịch bệnh, đồng thời tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các địa phương tập trung cao các giải pháp phát triển chăn nuôi, chú trọng khắc phục khó khăn trong chăn nuôi lợn.

Tuy nhiên đến nay tình hình tái đàn lợn trên địa bàn vẫn gặp khó khăn, một phần do con giống chưa đáp ứng đủ, gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất chăn nuôi lợn.

Các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ tại Hải Phòng cơ bản chưa đáp ứng được yêu cầu an toàn sinh học để phục vụ tái đàn. Ảnh: Viết Cường.

Các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ tại Hải Phòng cơ bản chưa đáp ứng được yêu cầu an toàn sinh học để phục vụ tái đàn. Ảnh: Viết Cường.

Theo Chi cục Chăn nuôi & Thú y Hải Phòng, trước khi dịch bệnh xảy ra, toàn thành phố Hải Phòng có trên 50.000 lợn nái. Để đáp ứng yêu cầu tái đàn đối với hộ chăn nuôi đã cơ bản đảm bảo điều kiện an toàn sinh học, Hải Phòng cần ít nhất số lượng trên 20.000 lợn nái. Do đó, với số lượng như hiện tại, với khoảng 14.800 con lợn nái (bằng 28,24% so với trước dịch) là chưa đủ để cung cấp con giống, khôi phục sản xuất.

Hải Phòng hiện nay mới chỉ có 1.998 cơ sở tái đàn, chủ yếu tại các cơ sở chăn nuôi quy mô trang trại. Có tới 2.474/19.256 cơ sở có lợn bị tiêu hủy do bệnh Dịch tả lợn Châu Phi chuyển đổi chăn nuôi lợn sang vật nuôi khác như gà, thủy cầm, trâu bò hoặc vật nuôi khác.

Trước tình hình này, vừa qua, Sở NN-PTNT Hải Phòng đã có văn bản đề xuất UBND thành phố hỗ trợ lãi suất vốn vay bổ sung, thay thế đàn lợn nái ngoại trên địa bàn với mục tiêu là từng bước khôi phục đàn lợn nái, giảm bớt áp lực thiếu giống đối với sản xuất chăn nuôi lợn. Đồng thời duy trì đàn lợn nái có chất lượng để phục vụ sản xuất.

Đối tượng được đề xuất hỗ trợ là các tổ chức, cá nhân (cơ sở chăn nuôi) trực tiếp chăn nuôi lợn có quy mô thường xuyên từ 20 con lợn nái ngoại trở lên (không phải chăn nuôi gia công cho các tổ chức, doanh nghiệp), được UBND cấp xã xác nhận đối với diện tích sản xuất chăn nuôi thuộc khu vực chăn nuôi tập trung, được UBND cấp huyện xác nhận đủ điều kiện nuôi tái đàn theo quy định và quy mô chăn nuôi lợn nái ngoại. Quy mô hỗ trợ khoảng 2.930 con lợn nái ngoại.

Theo văn bản đề xuất, các hộ chăn nuôi đủ điều kiện sẽ được hỗ trợ 100% lãi suất vốn vay ngân hàng thương mại để bổ sung, thay thế đàn lợn nái ngoại. Thời hạn vay tối đa 2 năm kể từ khi vốn vay được giải ngân, mức vay được hỗ trợ lãi suất 12 triệu đồng/con lợn nái ngoại. Tổng kinh phí hỗ trợ là 8,12 tỷ đồng, trong đó, năm 2020 là 2,3 tỷ đồng; năm 2021, kinh phí hỗ trợ lãi suất vốn vay là 3,8 tỷ đồng; năm 2022, kinh phí hỗ trợ lãi suất vốn vay 1,9 tỷ đồng. Và nguồn kinh phí thực hiện sẽ được trích từ nguồn kinh phí sự nghiệp của ngành nông nghiệp hàng năm.

Việc tái đàn đang diễn ra chậm 1 phần do thiếu lợn nái và khan hiếm con giống. Ảnh: Viết Cường.

Việc tái đàn đang diễn ra chậm 1 phần do thiếu lợn nái và khan hiếm con giống. Ảnh: Viết Cường.

Để tiếp cận được nguồn hỗ trợ này, các hộ chăn nuôi phải đáp ứng được một số yêu cầu như: có đơn đề nghị tham gia hỗ trợ bổ sung, thay thế đàn lợn nái ngoại; có cam kết của cơ sở chăn nuôi thực hiện tái đàn lợn đảm bảo theo quy định, thực hiện nghiêm quy trình chăn nuôi an toàn sinh học và áp dụng các biện pháp cách ly cơ sở chăn nuôi với bên ngoài.

Các hộ chăn nuôi phải thực hiện tiêm vắc-xin phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đặc biệt đối những bệnh trong danh mục bắt buộc phải tiêm phòng theo quy định của Bộ NN-PTNT; hoạt động tái đàn theo sự hướng dẫn, giám sát của chính quyền địa phương, cán bộ thú y.

Mặt khác phải có văn bản xác nhận của UBND cấp xã đối với diện tích sản xuất chăn nuôi của cơ sở chăn nuôi thuộc thuộc khu vực chăn nuôi tập trung. Văn bản xác nhận đủ điều kiện nuôi tái đàn của UBND huyện đối với cơ sở chăn nuôi theo quy định và quy mô chăn nuôi lợn nái ngoại. Có biên bản thẩm định đủ điều kiện hỗ trợ lãi suất vốn vay bổ sung, thay thế đàn lợn nái ngoại của UBND huyện…

Hiện tại, tổng đàn lợn trên địa bàn thành phố Hải Phòng có khoảng 140.449 con, bằng 59,37% so cùng thời điểm năm ngoái. Trong đó lợn nái chỉ chiếm 10,55% tổng đàn, lợn thịt chiếm 76,91% và số lượng lợn con theo mẹ là 17.025 con, chiếm 12,39%. Điều đáng nói, hiện nay về cơ bản các hộ dân chăn nuôi nhỏ lẻ đều chưa đảm bảo điều kiện chăn nuôi an toàn sinh học, luôn tiềm ẩn nguy cơ tái phát bệnh Dịch tả lợn Châu Phi do chưa có vắc-xin phòng bệnh và thuốc điều trị hiệu quả.

Trao đổi với NNVN, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hải Phòng cho hay: “Hiện tại, địa phương cần trên 20.000 nái mới có thể đáp ứng được yêu cầu để đảm bảo con giống, phục vụ cho tái đàn sản xuất đối với cơ sở chăn nuôi đảm bảo điều kiện an toàn sinh học. Với tình trạng khan hiếm con giống và giá con giống cao như hiện nay, việc hỗ trợ người dân phát triển đàn nái là rất cần thiết. Góp phần giảm áp lực thiếu con giống cho ngành chăn nuôi lợn.

Nếu đề xuất được phê duyệt thì cuối năm nay mới có đàn lợn giống đầu tiên. Tuy nhiên, hiện nay chưa có vắc-xin phòng bệnh và thuốc điều trị hiệu quả cùng với tâm lý lo ngại bệnh Dịch tả lợn Châu Phi tái phát trở lại, các cơ sở chăn nuôi nông hộ chưa thể khôi phục sản xuất với số lượng như trước khi có dịch”.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm