| Hotline: 0983.970.780

Hải Phòng dự kiến xét nghiệm Covid-19 cho khoảng 30.000 công nhân

Thứ Ba 25/05/2021 , 22:18 (GMT+7)

Để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào các khu công nghiệp (KCN) rồi lây lan ra cộng đồng, TP Hải Phòng sẽ xét nghiệm diện rộng cho người lao động trên địa bàn.

Khoảng 5.000 công nhân tại các KCN được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ngày 25/5. Ảnh: Hồng Nhung.

Khoảng 5.000 công nhân tại các KCN được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ngày 25/5. Ảnh: Hồng Nhung.

Ngày 25/5, Sở Y tế TP Hải Phòng phối hợp Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng và các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho khoảng 5.000 công nhân lao động.

Trong đó, số lượng nhiều nhất là các KCN Nomura, Đình Vũ (khoảng 1.000 người/ 1 KCN) còn tại các KCN khác như: VSIP, Nam Đình Vũ, mỗi nơi có khoảng 800 công nhân được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Sau khi kiểm tra công tác lấy mẫu xét nghiệm tại KCN Nomura, ông Trần Anh Cường - Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng chia sẻ cho biết, nguy cơ tồn tại mầm bệnh tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn đang ở mức cao do tập trung số lượng lớn chuyên gia nước ngoài và công nhân từ tỉnh ngoài đến làm việc.

Do đó, các KCN, cụm công nghiệp và các đơn vị xây dựng kế hoạch, phương án đáp ứng các cấp độ dịch đảm bảo an toàn nhất, trong trường hợp xấu nhất nếu có dịch xảy ra, có thể nhanh chóng xử lý ngay.

Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại KCN Nomura. Ảnh: Hồng Nhung.

Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại KCN Nomura. Ảnh: Hồng Nhung.

Tại mỗi đơn vị trong KCN, cụm công nghiệp cần phải tổ chức sản xuất, làm việc phù hợp nhất, khuyến cáo giãn cách khoảng 2m, tổ chức nơi làm việc thông thoáng, bố trí khử khuẩn đều đặn, thùng rác có nắp đậy.

Mặt khác, quản lý tốt công nhân, yêu cầu khai báo y tế đầy đủ, không để trường hợp những người đi từ vùng dịch, hoặc có triệu chứng ho sốt, viêm đường hô hấp… đến làm việc. Khi có nghi ngờ phải phối hợp với ngành Y tế để thực hiện sàng lọc.

Đối với những doanh nghiệp đưa đón công nhân từ tỉnh ngoài đến làm việc, phải đảm bảo khoảng cách trên xe đưa đón, sau khi đưa đón xong phải phun khử khuẩn đảm bảo an toàn.

Ông Cường cũng cho biết, hiện tại nhiều doanh nghiệp có chuyên gia nước ngoài làm việc đã triển khai xét nghiệm sàng lọc, phát hiện sớm Covid-19 cho hơn 4.000 chuyên gia nước ngoài và hơn 10.000 lao động.

Để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào các KCN và TP Hải Phòng, trước mắt, dự kiến toàn thành phố sẽ xét nghiệm sàng lọc cho khoảng 30.000 chuyên gia, người lao động tại các KCN.

Trong đó, sẽ tập trung cho nhóm lao động thuộc các tỉnh, thành phố khác và lao động địa phương do các trường hợp là người nước ngoài, người lao động liên quan đến vùng có dịch đều đã được lấy mẫu xét nghiệm.

Hiện tại, TP Hải Phòng có 13 KCN, Cụm công nghiệp đang hoạt động với trên 140.000 lao động, tập trung chủ yếu: VSIP, Tràng Duệ, An Dương, Nomura, Đình Vũ. Trong đó, số lượng người lao động từ các địa phương khác hoặc từ các huyện ngoại thành chiếm khoảng 30% tổng số lao động.

Các đơn vị, doanh nghiệp trong Khu Kinh tế Hải Phòng đóng góp gần 80% giá trị sản xuất công nghiệp, trên 70% kim ngạch xuất khẩu của thành phố, góp phần tăng thu ngân sách, mở rộng thị trường, tăng lượng hàng hóa qua cảng, nâng cao sức cạnh tranh, khả năng hội nhập quốc tế của Hải Phòng.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.