| Hotline: 0983.970.780

Hải quân Đài Loan ra mắt tàu chiến đổ bộ mới

Thứ Năm 15/04/2021 , 10:22 (GMT+7)

Hải quân Đài Loan chính thức hạ thủy tàu chiến đổ bộ mới Yu Shan nặng 10.600 tấn nhằm tăng cường khả năng phòng vệ, trong bối cảnh căng thẳng leo thang với đại lục.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tại lễ ra mắt tàu chiến Yu Shan hôm 13/4 tại cảng Cao Hùng. Ảnh: TaipeiTimes

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tại lễ ra mắt tàu chiến Yu Shan hôm 13/4 tại cảng Cao Hùng. Ảnh: TaipeiTimes

Theo đó, tàu chiến Yu Shan có tải trọng lên tới 10.600 tấn, được đặt theo tên ngọn núi cao nhất ở Đài Loan đã chính thức lộ diện hôm 13/4 tại thành phố cảng Cao Hùng. Động thái này được coi là bước đi mới nhất trong chương trình hiện đại hóa lực lượng vũ trang của nhà lãnh đạo Thái Anh Văn, trong bối cảnh áp lực từ Bắc Kinh tăng cường gây áp lực với hòn đảo là thuộc chủ quyền đại lục.

Theo Reuters, tàu chiến Yu Shan do tập đoàn CSBC của Đài Loan chế tạo, dự kiến  sẽ bắt đầu hoạt động vào năm tới và được trang bị cả radar, tên lửa phòng không và pháo bắn nhanh. Ngoài ra, phương tiện mới này còn có khả năng vận chuyển xe bọc thép, tàu tấn công đổ bộ và máy bay trực thăng trong các nhiệm vụ chiến đấu trên biển trong một thời gian dài.

Hãng truyền thông Defense News có trụ sở tại Mỹ còn cho biết, tàu chiến Yu Shan có thể gắn cả tên lửa chống hạm, một điều bất thường đối với tàu đổ bộ.

Phát biểu tại lễ hạ thủy tàu chiến Yu Shan, bà Thái Anh Văn cho biết, sự kiện này đánh một "dấu mốc mới” trong kế hoạch và năng lực tự đóng tàu chiến của hòn đảo. "Tôi tin rằng con tàu này sẽ tăng cường khả năng của hải quân và giúp họ hoàn thành sứ mệnh, đồng thời củng cố hơn nữa khả năng phòng thủ của chúng tôi", bà Thái tuyên bố.

Theo báo chí Đài Loan, trước đó lực lượng không quân đã được trang bị những mặt hàng có giá trị lớn như các thế hệ máy bay chiến đấu F-16 mới và nâng cấp. Và trước đó vào năm ngoái, các tàu hộ tống lớp Tuo Chiang mới cũng đã được hải quân Đài Loan nâng cấp, được mệnh danh là "sát thủ hàng không mẫu hạm".

Kể từ khi lên nắm quyền, bà Thái Anh Văn đã thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng tự cung tự cấp càng nhiều phương tiện càng tốt.

Lực lượng hải quân Đài Loan bên tàu chiến Yu Shan hôm 13/4. Ảnh: WDN

Lực lượng hải quân Đài Loan bên tàu chiến Yu Shan hôm 13/4. Ảnh: WDN

Trong diễn biến liên quan, cùng ngày người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên lên tiếng cảnh báo Mỹ “ngưng đùa với lửa” ở Đài Loan, sau khi Washington ban hành hướng dẫn mới cho phép quan chức nước này tương tác tự do hơn với giới chức Đài Loan.

Theo Financial Times, nội dung của hướng dẫn mới cho phép các quan chức Mỹ có thể tham dự các sự kiện tại Twin Oaks Estate (Văn phòng đại diện Đài Loan) ở Washington, trong khi giới chức Đài Loan cũng có thể tham gia các sự kiện tại các trụ sở liên bang nhằm khuyến khích trao đổi song phương. Tuy nhiên, họ vẫn bị cấm tham gia các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của hòn đảo, như quốc khánh Đài Loan bởi điều này có thể làm phức tạp thêm chính sách "một Trung Quốc" của Mỹ. Ngoài ra một hạn chế khác là cờ Đài Loan không được trưng trong các cuộc họp giữa các quan chức Mỹ và những người đồng cấp Đài Loan...

Động thái mới được chính quyền Biden đưa ra trùng vào thời điểm Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự xung quanh eo biển Đài Loan, sau khi Bắc Kinh cáo buộc Mỹ là lý do gây ra căng thẳng tại khu vực. Nhà Trắng mô tả các hành động gần đây của Bắc Kinh là "có khả năng gây bất ổn" và cho biết,  Washington đang theo dõi chặt chẽ các hoạt động quân sự của Trung Quốc ở eo biển Đài Loan.

Trước đó hôm 12/4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo rằng, việc Bắc Kinh cố gắng thay đổi hiện trạng ở eo biển Đài Loan bằng vũ lực là một "sai lầm nghiêm trọng". Ông Blinken cho biết Mỹ vẫn cam kết "duy trì hòa bình và an ninh ở tây Thái Bình Dương", và tin tưởng Đài Loan có đủ năng lực tự vệ.

(Reuters, CNA)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm