| Hotline: 0983.970.780

Hàng chục ngàn người có việc làm nhờ Kết nối Cung – Cầu lao động

Thứ Năm 20/04/2023 , 19:00 (GMT+7)

Trong những năm vừa qua, các chương trình việc làm, giáo dục nghề nghiệp của tỉnh Thái Nguyên đã có hiệu quả rất lớn, giúp hàng chục ngàn người có việc làm mỗi năm.

Hơn 7.000 người lao động, sinh viên tham dự Tuần cao điểm kết nối Cung - Cầu lao động tỉnh Thái Nguyên năm 2023. Ảnh: Toán Nguyễn.

Hơn 7.000 người lao động, sinh viên tham dự Tuần cao điểm kết nối Cung - Cầu lao động tỉnh Thái Nguyên năm 2023. Ảnh: Toán Nguyễn.

Ghi nhận từ “Tuần cao điểm kết nối Cung - Cầu lao động năm 2023”

Tuần cao điểm kết nối Cung - Cầu lao động tỉnh Thái Nguyên năm 2023 vừa diễn ra từ ngày 10/04 – 17/04, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thái Nguyên (thuộc Sở Lao động – Thương binh & Xã hội tỉnh Thái Nguyên) đã thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động, sinh viên và sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Lao động – Thương binh & Xã hội, UBND tỉnh Thái Nguyên. Cùng sự phối hợp của nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước và hàng trăm doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động tham gia.

Các hoạt động đã được tổ chức tại 23 điểm giao dịch thuộc 9/9 huyện, thành phố của tỉnh và các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Cao Bằng, Ninh Bình, Lạng Sơn; hỗ trợ kết nối học sinh, sinh viên, người lao động với trên 180 lượt cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học, các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Điều này làm cầu nối kết nối Cung – Cầu lao động, nhu cầu đào tạo việc làm, tuyển sinh giữa Thái Nguyên và các tỉnh, thành phố được liên thông.

Trong khuôn khổ Tuần cao điểm kết nối Cung - Cầu lao động đã diễn ra 17 hoạt động (như chuỗi các hội thảo, hội nghị, diễn đàn tư vấn, tuyển sinh, định hướng giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững). Điều này nhằm trang bị những kiến thức giúp người lao động, sinh viên nâng cao nhận thức về năng lực bản thân, hiểu biết nghề nghiệp để có thể định hướng đúng đắn và đưa ra quyết định chọn ngành, chọn nghề nghiệp phù hợp cho tương lai.

Các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, phỏng vấn trực tiếp, trực tuyến, hỗ trợ bồi dưỡng kiến thức pháp luật lao động, việc làm, kỹ năng làm việc cho người lao động diễn ra thường xuyên. Đặc biệt, sàn giao dịch trực tuyến được duy trì trong suốt thời gian diễn ra Tuần cao điểm, đã hỗ trợ người lao động, học sinh, sinh viên thuận lợi tiếp cận thông tin thị trường lao động, đăng ký nhu cầu và tham gia phỏng vấn tuyển sinh, tuyển dụng.

Điển hình như: Hội thảo kết nối giữa nhà trường, doanh nghiệp và học sinh, sinh viên; Diễn đàn học sinh, sinh viên với hướng nghiệp, việc làm và khởi nghiệp trong kỷ nguyên số; Hội thảo các mô hình giải pháp giải quyết việc làm sau khi tốt nghiệp của thanh niên; Hội thảo “Tư duy và nhận thức mới cho thanh thiếu niên dân tộc thiểu số trong việc chọn ngành, chọn nghề”; phát động cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp"…

Bà Phạm Như Thùy, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thái Nguyên cho biết: Hiệu quả của “Tuần cao điểm kết nối Cung - Cầu lao động năm 2023” được thể hiện rõ qua những con số biết nói, đó là sự tham gia của khoảng 7.000 người lao động, học sinh, sinh viên. Trong đó có 4.500 lượt học sinh, sinh viên, người lao động tham gia tìm hiểu và được cung cấp, tư vấn về thông tin thị trường lao động, nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh; 1.500 lượt người đăng ký tham gia kết nối việc làm, nghề học, được tư vấn, giới thiệu, phỏng vấn trực tiếp và trực tuyến. Số được giới thiệu và kết nối việc làm và tuyển sinh học nghề khoảng gần 700 người.

Các chuyên gia về kinh tế thông tin về hoạt động thị trường, nhu cầu lao động. Ảnh: Toán Nguyễn.

Các chuyên gia về kinh tế thông tin về hoạt động thị trường, nhu cầu lao động. Ảnh: Toán Nguyễn.

Tiếp cận cơ hội việc làm phù hợp

Thực tế cho thấy, nhiều sinh viên vẫn đang ngồi trên ghế nhà trường năm thứ 2, thứ 3 đã chủ động đến tham quan và tham dự các hoạt động kết nối Cung – Cầu lao động. Như một sinh viên có tên Nhung chia sẻ: “Chúng em đến không phải là để tìm việc làm, càng không phải là để đăng ký vào các lớp tuyển sinh dạy nghề. Mà đến để hiểu được nhu cầu thị trường lao động hiện nay và trong tương lai, để khi ra trường rồi thì em và các bạn sẽ biết về đâu làm việc, cơ hội việc làm của mình như thế nào?”.

Cũng có rất nhiều người cũng đã hơn 50 tuổi, họ cơ bản là những người không có trình độ về chuyên môn cũng đến đây để tìm kiếm cơ hội việc làm. Trong đó có nhiều ngành, nghề đáp ứng nhu cầu tuyển dụng như: vệ sinh, đô thị, bảo vệ, bán hàng,… cho các doanh nghiệp trên khắp địa bàn tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh, thành phố lân cận.

Một doanh nghiệp hoạt động tại Hà Nội đang tư vấn cho người có nhu cầu tìm việc làm. Ảnh: Toán Nguyễn.

Một doanh nghiệp hoạt động tại Hà Nội đang tư vấn cho người có nhu cầu tìm việc làm. Ảnh: Toán Nguyễn.

Chị Ngân hiện đang sinh sống tại thành phố Thái Nguyên chia sẻ: Em là người quê ở Lạng Sơn, đã tốt nghiệp đại học (ở Thái Nguyên) từ năm 2016 những chưa xin được việc làm theo đúng ngành mình đã học. Năm 2022, em tìm đã đến với chương kết nối lao động của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thái Nguyên và sau đó tìm được việc làm ổn định ở một doanh nghiệp đang hoạt động ở Khu công nghiệp Điềm Thụy (huyện Phú Bình, Thái Nguyên). Tuy nhiên, đợt này em vẫn đến đây để tìm hiểu xem có việc làm nào phù hợp với bằng cấp của em không, và nếu thực sự có công việc tốt hơn thì sẽ xem xét để chuyển đổi môi trường làm việc.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Hương, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh & Xã hội tỉnh Thái Nguyên khẳng định: “Tuần cao điểm kết nối Cung - Cầu lao động năm 2023” đã gắn kết đào tạo với việc làm, đẩy mạnh các hoạt động kết nối việc làm, Ngày hội việc làm, Ngày hội tư vấn định hướng nghề nghiệp, tuyển sinh và giới thiệu việc làm, các phiên giao dịch việc làm cấp tỉnh, huyện, xã; các hoạt động ký kết và trao biên bản ghi nhớ về tuyển sinh đào tạo, tuyển dụng lao động; bàn giao, cung ứng người lao động ứng tuyển các vị trí việc làm và đăng ký học nghề. Các hoạt động kết nối Cung – Cầu việc làm trong những năm qua có hiểu quả rất lớn, góp phần ổn định sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên những năm qua”.

Tư vấn xuất khẩu lao động là một trong những hoạt động được giới trẻ quan tâm. Ảnh: Toán Nguyễn.

Tư vấn xuất khẩu lao động là một trong những hoạt động được giới trẻ quan tâm. Ảnh: Toán Nguyễn.

Tạo việc làm cho hàng chục ngàn lao động mỗi năm

Năm 2022, ngành chuyên môn tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành thu thập, tổng hợp, cập nhật dữ liệu cung lao động của 178 xã, phường, thị trấn với 656.139 dữ liệu về người lao động và trên 5.000 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên với gần 30.000 nhu cầu tuyển dụng, hoàn thành nhập thông tin vào phần mềm quản lý nguồn nhân lực của tỉnh làm cơ sở dữ liệu phục vụ các hoạt động kết nối cung – cầu lao động trên địa bàn tỉnh.

Tổ chức 137 hoạt động giao dịch việc làm: gồm Ngày hội việc làm tỉnh Thái Nguyên năm 2022, Ngày hội việc làm, ngày hội tư vấn, tuyển sinh và định hướng GDNN tại 9/9 huyện, thành phố; trên 100 phiên giao dịch việc làm, hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm thu hút trên 33.000 lượt người tham gia; Kết nối giới thiệu việc làm thành công, tuyển và cung ứng hàng chục ngàn lao động cho các Doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thái Nguyên, đã tạo việc làm tăng thêm cho 25.000 người; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 72%, cao hơn so với bình quân chung của cả nước. Hoạt động hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được thực hiện có hiệu quả khá cao, cụ thể là tuyển chọn được 1.982 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.

Mỗi năm tỉnh Thái Nguyên có nhu cầu tuyển bổ sung khoảng 40.000 lao động cho các khu công nghiệp. Ảnh: Toán Nguyễn.

Mỗi năm tỉnh Thái Nguyên có nhu cầu tuyển bổ sung khoảng 40.000 lao động cho các khu công nghiệp. Ảnh: Toán Nguyễn.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 43 cơ sở Giáo dục nghề nghiệp, năm 2022 tuyển sinh và đào tạo nghề cho 38.937 người, đạt 102,46% so với kế hoạch; Công tác giáo dục nghề nghiệp, giới thiệu việc làm đã thực hiện đồng bộ với nhiều giải pháp sát thực tế, đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp, người sử dụng lao động.

Theo ông Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, tỉnh là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư FDI với nhiều tập đoàn kinh tế lớn của các nước như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Singapore, Trung Quốc... Trên địa bàn tỉnh hiện có 178 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 10,4 tỷ USD. Nhiều dự án có vốn đầu tư lớn đã và đang được triển khai, phát huy hiệu quả, góp phần vào thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Theo đó thì nhu cầu tuyển dụng lao động bổ sung mỗi năm tại Thái Nguyên trung bình là hơn 40.000 người.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm