| Hotline: 0983.970.780

Hàng loạt đơn thư tố nhân viên Cty Toàn Cầu chiếm đoạt tài sản

Thứ Hai 07/10/2019 , 13:38 (GMT+7)

Mặc dù không được cấp phép tư vấn, cung ứng nhân lực xuất khẩu lao động (XKLĐ) nhưng nhân viên Cty Toàn Cầu vẫn tư vấn cho hàng loạt người đi XKLĐ để thu lợi bất chính.

 

Nhiều nạn nhân tố cáo Cty Toàn Cầu đến Công an và cơ quan báo chí.

Tiền mất tật mang

Đầu tháng 10/2019, Báo NNVN nhận được đơn tố cáo của một số lao động trên địa bàn tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh về việc bị nhân viên của Công ty TNHH nhân lực Toàn Cầu HT (Cty Toàn Cầu), có địa chỉ tại số 47 QL1A, Tân Trung, Thạch Trung, TP Hà Tĩnh tư vấn XKLĐ sau đó thu lợi bất chính hàng chục triệu đồng và giữ hồ sơ gốc của lao động không chịu trả.

Đơn cử là nạn nhân Đào Thị Oanh (SN 1990), trú tại xóm 10, xã Nghi Liên, TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Chị Oanh cho biết, thông qua bà Trần Thị Loan (cộng tác viên của Cty Toàn Cầu) chị nắm được thông tin Cty này đang tuyển dụng lao động để xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Ngày 13/3, Oanh được hướng dẫn đến trụ sở Cty Toàn Cầu để gặp bà Nguyễn Thị Thanh Lộc. Tại đây, chị Oanh được bà Lộc nhiệt tình tư vấn XKLĐ sang Hàn Quốc theo diện E7 và hứa hẹn đủ kiểu.

“Bà Lộc đã tư vấn và cam kết với tôi là muộn nhất 2 đến 3 tháng sẽ hoàn tất thủ tục để phỏng vấn và có lịch bay. Đồng thời, yêu cầu tôi đóng 10 triệu đồng tiền cọc. Vì quá tin tưởng vào những lời hứa hẹn của bà Lộc nên tôi đã đóng 10 triệu đồng. Sau đó bà Lộc thúc giục tôi nộp các giấy tờ gốc gồm hộ khẩu, hộ chiếu, CMND, giấy khai sinh, bảng điểm nên tôi đã làm theo”, chị Oanh khẳng nói.

Trong quá trình làm hồ sơ, bà Lộc thông tin cho chị Oanh đã có lịch phỏng vấn nhưng gần đến ngày thì báo hủy. Đến ngày 24/4, chị Oanh liên hệ với bà Lộc xin lại hồ sơ và tiền cọc thì bị Lộc đe dọa “nếu rút hồ sơ sẽ phải bồi thường 20 triệu đồng”. Sau đó, chị Oanh tiếp tục nhắn tin, gọi điện nhưng bà Lộc không trả lời.

Các nạn nhân tố cáo bà Lộc và Cty Toàn Cầu “treo đầu dê bán thịt chó”.

Vì chờ đợi thời gian quá dài nhưng không XKLĐ được và cũng không lấy lại được tiền cũng như hồ sơ nên ngày 13/9 chị Oanh cùng người nhà đến Cty Toàn Cầu để làm việc trực tiếp với bà Lộc. Tuy nhiên, tại đây bà Lộc tỏ thái độ rất gay gắt, không hợp tác và đuổi người nhà của chị Oanh ra khỏi Cty, đồng thời có giọng thách thức.

“Đây là tiền mồ hôi nước mắt tôi lao động vất vả mới có được nhưng bà Lộc lại chiếm đoạt của tôi. Đã thế còn không chịu trả hồ sơ gốc khiến tôi tiền mất, tật mang”, chị Đào Thị Oanh bức xúc.

Chung cảnh ngộ như chị Oanh, 2 nạn nhân khác cùng ở Nghệ An là Võ Văn Bằng (SN 1993), trú tại xóm 1, Nghi Hợp, Nghi Lộc và Lê Văn Bé (SN 1994), trú tại xóm 3, xã Nghi Vạn, Nghi Lộc cũng hết sức bức xúc trước những lời hứa hẹn “có cánh” nhưng giả dối của bà Lộc.

Anh Bằng và anh Bé cho hay, giữa tháng 4/2019 thông qua mạng xã hội facebook có tên Nguyễn Lộc, anh Bằng và anh Bé liên lạc với bà Lộc để đăng ký tư vấn XKLĐ sang Hàn Quốc làm thợ hàn 4G, 6G.

Ngày 24/4, sau khi được bà Lộc tư vấn và hứa hẹn sang tháng 5/2019 sẽ có lịch phỏng vấn nên ngay tại trụ sở Cty Toàn Cầu, anh Bằng và anh Bé nộp cho bà Lộc mỗi người 10 triệu đồng. Tiếp đến 2 nạn nhân này giao nộp bằng cao đẳng nghề và bảng điểm gốc cho bà Nguyễn Thị Thanh Lộc.

Tuy nhiên, sau 4 tháng trôi qua không có động tĩnh gì, sốt ruột, các lao động liên tục nhắn tin, gọi điện cho Lộc nhưng bất thành. “Tôi gọi điện xin rút hồ sơ và tiền cọc nhưng bà Lộc trả lời là muốn lấy hồ sơ thì mất 10 triệu tiền cọc vì bên Cty không chấp nhận cho chúng tôi rút hồ sơ”, anh Võ Văn Bằng nhấn mạnh.

Với chiêu trò lợi dụng sự thiếu hiểu biết, nhẹ dạ cả tin của lao động muốn kiếm việc làm thật nhanh mà không phải học tiếng, Nguyễn Thị Thanh Lộc đã dụ dỗ rất nhiều người nộp tiền cọc cho thị. Đánh nói là các giấy tờ giao nhận tiền, hồ sơ do thị ký kết với lao động đều mập mờ, không rõ ràng.

Quá trình tìm hiểu vụ việc, ngoài 3 nạn nhân trên chúng tôi còn tiếp nhận được rất nhiều phản ánh của những lao động khác liên quan đến Cty Toàn Cầu và bà Lộc. Có thể liệt kê một số người như Lê Khắc Tâm (SN 1984), trú tại xã Hưng Xá, Hưng Nguyên; Nguyễn Văn Tiến (SN 1984), trú tại xóm 9, Nghi Thịnh, Nghi Lộc; Nguyễn Thị Na (SN 1993), trú tại Hưng Tân, Hưng Nguyên, đều ở tỉnh Nghệ An…

Hoạt động sai giấy phép         

Trụ sở Cty Toàn Cầu.

Một cán bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Tĩnh khẳng định, Cty Toàn Cầu không được cấp phép tư vấn, cung ứng nhân lực XKLĐ.

Tuy nhiên, trong quá trình làm việc với PV, bà Nguyễn Thị Thanh Lộc thừa nhận có tư vấn XKLĐ cho Võ Văn Bằng và Lê Văn Bé ngay tại trụ sở của Cty Toàn Cầu, đồng thời giữ hồ sơ gốc sau đó gửi ra cho một người tên Tân ở Hà Nội. Bà Lộc khẳng định không thu tiền của 2 lao động này và từ chối cung cấp tên công ty XKLĐ ở Hà Nội mà bà đang hợp tác!?

Đối với trường hợp của lao động Đào Thị Oanh, bà Lộc cho biết không liên quan gì đến chị Oanh. Tuy nhiên, thực tế thị đã nhiều lần trao đổi qua điện thoại, nhắn tin với chi Oanh xung quanh việc hoàn trả tiền đặt cọc và hồ sơ của lao động này. Tất cả tin nhắn, cuộc gọi đã được chị Oanh lưu lại và cung cấp cho chúng tôi cũng như cơ quan công an.

Riêng lao động Lê Khắc Tâm, bà Lộc xác nhận có nhận tư vấn cho anh Tâm theo diện kỹ sư E7 Hàn Quốc và có thu của anh này 20 triệu đồng vào ngày 21/4/2018. Trong giấy tờ ký nhận với anh Tâm, Nguyễn Thị Thanh Lộc ký với danh nghĩa là Phó Giám đốc Cty Toàn Cầu (!?).

Sau 19 tháng trời đòi tiền ròng rã không được, ngày 9/10/2019, khi thấy đơn thư tố cáo người lao động gửi cơ quan Công an và báo chí liên tục, Nguyễn Thị Thanh Lộc mới “xoay” tiền để trả lại cho anh Tâm. Còn những trường hợp khác như Nguyễn Văn Tiến, Nguyễn Thị Na… thì bà Lộc trả lời là không thể nhớ hết!

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Cty Toàn Cầu xác nhận, Cty được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh cấp giấy phép hoạt động tư vấn du học và bà Nguyễn Thị Thanh Lộc là nhân viên của Cty.

Tuy nhiên vị Giám đốc này phủ nhận những cáo buộc của các lao động và cho rằng quan hệ giữa bà Lộc và các lao động nói trên là giao dịch dân sự cá nhân với nhau. “Việc nhân viên tư vấn như thế nào, thỏa thuận như thế nào tôi không biết và cũng không quan tâm…”, ông Dũng nói.

Rõ ràng bà Nguyễn Thị Thanh Lộc là nhân viên của Cty Toàn Cầu, đơn vị chỉ được cấp phép tư vấn du học nhưng bà này lại công khai tư vấn XKLĐ cho nhiều lao động ngay tại trụ sở Cty, thậm chí còn giữ hồ sơ và tiền cọc của lao động. Vì vậy trách nhiệm người đứng đầu Cty là ông Nguyễn Văn Dũng không thể vô can.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất