| Hotline: 0983.970.780

Hàng loạt hộ dân xã Tân Liên bị lừa, lãnh đạo xã ở đâu?

Thứ Bảy 24/08/2024 , 08:31 (GMT+7)

QUẢNG TRỊ Nhóm đối tượng lừa đảo tổ chức quảng bá sản phẩm, phát tờ rơi rầm rộ suốt ba ngày trời... Nhiều người dân mắc bẫy nhưng Chủ tịch xã nói không biết, không ngăn chặn?

Người dân như bị thôi miên

Theo lời kể của người dân xã Tân Liên, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, trong các ngày 20, 21, 22/8, một nhóm người đã về và thuê hội trường của nhà hàng Vạn Phúc tại thôn Hiệp Hòa tổ chức giới thiệu sản phẩm tiến tới xây dựng siêu thị phân phối trên địa bàn.

Nhà hàng Vạn Phúc, nơi tổ chức các buổi giới thiệu và bán sản phẩm tới người dân xã Tân Liên. Ảnh: Võ Dũng.

Nhà hàng Vạn Phúc, nơi tổ chức các buổi giới thiệu và bán sản phẩm tới người dân xã Tân Liên. Ảnh: Võ Dũng.

Bài liên quan

Trước đó, chiều 20 và sáng 21/8, nhóm người này đã trực tiếp ra chợ Tân Liên phát tờ rơi mời người dân tham gia với những lời hứa đường mật như: Bỏ ra 50 nghìn đồng mua vé tham gia hội thảo, người dân sẽ được nhận quà và nhận lại tiền. Đến tham gia hội thảo, người dân lại được hứa hẹn, bỏ ra 100 nghìn đồng để mua vé sẽ được nhận lại tiền và nhận thêm quà…

Chị Hoàng Thị Lê, người dân thôn Tân Tiến cho hay, khi chị đã bỏ ra 100 nghìn đồng để tham gia các buổi hội thảo thì được các nhân viên tư vấn là bỏ thêm 500 nghìn nữa để lấy sản phẩm là nồi cơm điện trị giá 4,6 triệu đồng. Sau khi nhận hàng, người dân sẽ được nhận lại toàn bộ số tiền vì nhóm người đang "chạy chương trình" để quảng bá sản phẩm.

"Buổi thứ 2, tôi đến để nhận lại tiền và quà. Nhưng không hiểu sao, mình như bị thôi miên, họ nói gì mình đều răm rắp làm theo. Tôi mua 1 nồi cơm điện toàn chữ nước ngoài với giá 4,6 triệu đồng, 1 chai xà phòng 500 nghìn nhưng không dám đưa về nhà vì sợ chồng đánh", chị Lê buồn rũ rượi.

Bỏ ra số tiền 9,7 triệu đồng mua sản phẩm nhưng giờ bà Liên không dám sử dụng. Ảnh: Võ Dũng.

Bỏ ra số tiền 9,7 triệu đồng mua sản phẩm nhưng giờ bà Liên không dám sử dụng. Ảnh: Võ Dũng.

Tương tự, bà Lê Thị Liên tại thôn Hiệp Hòa cũng bỏ ra số tiền 9,7 triệu đồng và đem về 1 nồi cơm điện, 1 bếp từ và 1 chảo rán. Tuy nhiên, đưa về đến nhà thì mọi người nói đó là đồ giởm nên bà không dám dùng.

"Tôi đặt cọc 300 nghìn, họ hứa sẽ tặng quà và trả lại tiền. Thế nhưng, tôi sợ bị lừa nên sang để xin lấy lại tiền cọc. Không hiểu bằng cách nào, họ đã khiến tôi về mở tủ lấy số tiền gần 10 triệu đồng để đưa cho họ mà không nấn ná gì", bà Liên trình bày.

Để nhiều người dân bị lừa, chủ tịch xã thiếu trách nhiệm

Theo bà Lê Thị Liên và chị Hoàng Thị Lê, trong 3 ngày tổ chức giới thiệu sản phẩm, nhóm người này đã bán hàng cho hàng chục, thậm chí hàng trăm người dân. Có hộ bỏ ra gần 20 triệu đồng để mua sản phẩm nhưng về không dám sử dụng.

Điều đáng nói, quá trình tổ chức giới thiệu sản phẩm, nhóm người này cấm quay phim, chụp ảnh và người dân gần như không có phản ứng gì, chỉ biết nghe và làm theo. Họ cũng không biết tên nhóm người tổ chức giới thiệu sản phẩm, chỉ biết họ đi trên một chiếc xe tải, có 5-6 người và nói giọng miền Bắc.

Nhiều người dân cho rằng mình đã mắc lừa, mất tiền mua vé tham gia giới thiệu sản phẩm để lấy về các sản phẩm giởm. Ảnh: Võ Dũng.

Nhiều người dân cho rằng mình đã mắc lừa, mất tiền mua vé tham gia giới thiệu sản phẩm để lấy về các sản phẩm giởm. Ảnh: Võ Dũng.

"Đến chiều 22/8, khi có một số người bên ngoài hội trường tràn vào nói đây là đồ giả mạo thì những người bên trong và những người trót đưa hàng về nhà mới kéo nhau đem đồ đến trả. Nhưng tiền thì họ đã thu rồi, nhóm người tổ chức giới thiệu sản phẩm nhanh chóng lên xe rồi bỏ đi. Người dân đi hỏi khắp nơi nhưng không có thông tin gì", chị Hoàng Thị Lê, thôn Tân Tiến cho hay.

Theo quan sát của phóng viên, trên các sản phẩm chảo, nồi cơm điện mà bà Lê Thị Liên mua tại các buổi giới thiệu sản phẩm đều không có tem nhãn. Còn trên bếp từ đơn có mã QR. Tuy nhiên, khi đưa vào quét mã thì ra thông tin: "Địa chỉ truy cập không tồn tại".

Bếp từ đơn chữ nước ngoài nhưng khi check lại không có thông tin. Ảnh: Võ Dũng.

Bếp từ đơn chữ nước ngoài nhưng khi check lại không có thông tin. Ảnh: Võ Dũng.

Một số người dân tham gia các buổi giới thiệu sản phẩm cho hay, sáng 21/8 có cán bộ xã, công an xã Tân Liên đến nắm tình hình. Tuy nhiên, ông Nguyễn Tân, Chủ tịch UBND xã Tân Liên lại khẳng định, đến trưa 22/8 thì ông mới nhận được thông tin có nhóm người giới thiệu sản phẩm trên địa bàn xã. Và đến nay, UBND xã Tân Liên cũng chưa nắm được có bao nhiêu người đã mua hàng với tổng số tiền bao nhiêu.

"Họ đến tổ chức giới thiệu sản phẩm nhưng không thông qua xã. Vì cuối giờ sáng 22/8 tôi mới nghe nói và phải đến đầu giờ chiều thì mới chỉ đạo công an nắm thông tin. Tuy nhiên, lúc đến nơi thì họ đã bỏ đi rồi", ông Tân khẳng định.

Công tác quản lý lưu trú trên địa bàn, người lạ đến ở lại dù chỉ một đêm cũng phải khai báo. Để xảy ra tình trạng một nhóm người hoạt động rầm rộ suốt ba ngày mà chính quyền nói không biết là trách nhiệm của Công an xã, Chủ tịch UBND xã Tân Liên.

Xem thêm
Người dân chặn xe vào bãi rác An Hiệp vì ô nhiễm môi trường

Hiện có 5 xe chở rác phải xếp hàng trên đường vào bãi rác An Hiệp để đợi cơ quan chức năng xử lý.

Bắt khẩn cấp tài xế xe 7 chỗ gây tai nạn

Lâm Đồng Tối ngày 1/9, Công an thành phố Bảo Lộc ra quyết định bắt khẩn cấp một tài xế vì hành vi Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.