| Hotline: 0983.970.780

Hàng ngàn cây sâm Ngọc Linh con bị chết, người dân thiệt hại nặng

Thứ Tư 01/06/2022 , 11:31 (GMT+7)

Nhiều người dân 2 huyện Đăk Glei và Tu Mơ Rông (Kon Tum) đang rơi vào tình cảnh khốn đốn khi những cây sâm Ngọc Linh con bị chết hàng loạt do sâu bệnh.

Ngày 1/6, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Kon Tum vừa kiểm tra và phát hiện tình trạng cây sâm Ngọc Linh con bị chết ở huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum.

Cụ thể, trong số trên 13.500 cây sâm 1 năm tuổi của các hộ dân ở 2 xã Ngọc Linh và Mường Hoong (huyện Đăk Glei) đã phát hiện có 2.200 cây đã bị chết, còn lại 11.300 cây bị nhiễm bệnh khoảng 35 - 40%.

Còn tại huyện Tu Mơ Rông, cơ quan chức năng bước đầu xác định có 29.143 cây sâm Ngọc Linh con bị thiệt hại do sâu bệnh.

Sâm Ngọc Linh con bị bệnh chết hàng loạt.

Sâm Ngọc Linh con bị bệnh chết hàng loạt.

Đối với những cây sâm Ngọc Linh 1 năm tuổi bị bệnh, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Kon Tum xác định triệu chứng bị vàng lá, một số cây teo thắt phần thân tiếp giáp với mặt đất. Ngoài ra, nhiều cây xuất hiện vết đốm hoặc chấm dạng nước sôi nằm trong phiến lá hoặc mép lá… Đa số cây có bộ rễ chưa bị thối.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, khi đối chiếu với các tài liệu nghiên cứu, xác định các cây sâm bị nhiễm bệnh chết rạp, nguyên nhân gây bệnh là do nấm Rhizoctonia solani và nấm Phytophthora sp gây ra.

Được biết, từ tháng 3 đến nay, tại khu vực trồng sâm Ngọc Linh thuộc 2 huyện Đăk Glei và Tu Mơ Rông có lượng mưa nhiều, thường xuyên có sương muối, ẩm độ cao tạo điều kiện cho các loại nấm bệnh phát sinh, phát triển mạnh.

Để quản lý tốt sâu bệnh gây hại trên cây sâm Ngọc Linh trong Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đề nghị 2 huyện Đăk Glei và Tu Mơ Rông chỉ đạo các đơn vị liên quan vệ sinh vườn cây nhằm tạo độ thông thoáng, không để dịch bệnh phát sinh.

Đồng thời, cần tách những cây bị bệnh ra khỏi luống và trồng vào giá thể mới để tránh bệnh lây lan. Bên cạnh đó, cần sửa chữa, bổ sung mái che cho luống trồng để mưa không tác động trực tiếp vào cây sâm nhằm hạn chế nấm lây lan; bón bổ sung cho vườn cây bằng mùn núi đã được xử lý bằng các chế phẩm sinh học Trichoderma từ 3 - 6 tháng/lần nhằm tăng cường dinh dưỡng cho cây.

Ngoài ra, có thể sử dụng thuốc có chứa hoạt chất Validamycin như: Validacin 5SL; Tungvali 5SL, 5WP; Vali 5SL; Validan 5WP; Vanicide 5SL, 5WP để phun cho cây, mỗi lần phun cách nhau từ 7-10ngày, phun đến khi cây hết nhiễm bệnh.

Ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết, cây sâm con bị chết đều rơi vào diện tích của các hộ dân với giá khoảng 300.000 đồng/1 cây. Để giúp người dân vượt qua giai đoạn khó khăn, huyện sẽ kiến nghị các ngân hàng có chính sách giãn nợ, khoanh nợ cho các hộ dân đã vay tiền ngân hàng để trồng sâm Ngọc Linh.

Xem thêm
Nuôi trâu, bò vỗ béo gặp khó khi giá xuống thấp

Trước tình trạng giá trâu, bò thịt giảm, các hộ nuôi vỗ béo trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh điều chỉnh giảm số lượng nuôi, có hộ thậm chí tạm dừng.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.