| Hotline: 0983.970.780

Hành trình 100 ngày Covid-19 biến đổi thế giới

Thứ Tư 08/04/2020 , 15:30 (GMT+7)

82.000 người đã chết, hơn 1,4 triệu người nhiễm bệnh. Khoảng 300.000 trường hợp đã phục hồi. Và, vẫn không có chiến lược để đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Hình ảnh người dân tụ tập tại Quảng trường Thời đại, New York, Hoa Kỳ, chào đón giao thừa. Ảnh: Krjh.

Hình ảnh người dân tụ tập tại Quảng trường Thời đại, New York, Hoa Kỳ, chào đón giao thừa. Ảnh: Krjh.

Một thập kỷ hỗn loạn đã đến ngày cuối cùng. Đó là đêm giao thừa cuối năm 2019 và phần lớn thế giới đang chuẩn bị ăn mừng.

Quỹ đạo của những năm 2010 tập trung vào các vụ phun trào và làn sóng sẽ định hình thời đại phía trước: Brexit, nội chiến Syria, khủng hoảng tị nạn, phổ biến truyền thông xã hội và chủ nghĩa dân tộc đang bùng nổ trở lại. Chúng được viết quá sớm.

Mãi cho đến những giờ cuối cùng này, trước khi các lời chúc mừng và đếm ngược bắt đầu, làn sóng mang lại hậu quả nghiêm trọng nhất của thập kỷ này xuất hiện.

Vào lúc 1 giờ 38 phút chiều 31/12/2019, một trang web của chính phủ Trung Quốc công bố phát hiện bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân tại khu vực xung quanh chợ bán buôn hải sản Vũ Hán (Hồ Bắc), một thành phố công nghiệp với 11 triệu dân.

Đây là một trong ít nhất cả chục vụ dịch được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác nhận trong tháng 12, bao gồm các trường hợp mắc bệnh Ebola ở Tây Phi, bệnh sởi ở Thái Bình Dương và sốt xuất huyết ở Afghanistan. Bên ngoài Trung Quốc, phát hiện vụ dịch hầu như không được chú ý.

"Trong vòng 100 ngày, virus chấm dứt du lịch quốc tế, dập tắt hoạt động kinh tế và giam cầm một nửa nhân loại ở tại nhà, lây nhiễm hơn 1,4 triệu người, trong đó có nhiều chính trị gia nổi tiếng. Gần đây nhất là Thủ tướng Anh, người đã phải chuyển sang chăm sóc đặc biệt hôm 6/4/2020", tờ Guardian đưa tin.

Nhưng tất cả những điều đó là điều không thể tưởng tượng được vào cuối tháng 12/2019, qua thời điểm 23h59’ đến nửa đêm, pháo hoa nổ tung và mọi người ôm nhau trong những bữa tiệc trên đường phố chật cứng.

Tờ Guardian thống kê lại hành trình 100 ngày Covid-19 biến đổi thế giới.

Ngày đầu tiên

Thứ Tư, ngày 1/1/2020

Chợ hải sản Vũ Hán thường nhộn nhịp, nhưng sáng hôm đó, cảnh sát dán băng keo giữa các khung kim loại ở cổng chợ và các chủ sở hữu hối hả đóng cửa hàng.

Các nhân viên thực thi pháp luật đứng bảo vệ bên ngoài chợ hải sản ở Vũ Hán được lệnh đóng cửa sau khi dịch cúm bí ẩn bùng phát. Ảnh: Dương Tử hàng ngày.

Các nhân viên thực thi pháp luật đứng bảo vệ bên ngoài chợ hải sản ở Vũ Hán được lệnh đóng cửa sau khi dịch cúm bí ẩn bùng phát. Ảnh: Dương Tử hàng ngày.

Công nhân trong bộ đồ phòng hộ hazmat cẩn thận lấy mẫu từ các bề mặt và đặt chúng trong túi nhựa kín.

Tin nhắn quan tâm đang lan truyền trên phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc, được thúc đẩy bởi các tài liệu y tế tìm cách cảnh báo trực tuyến rằng bệnh nhân đã có mặt tại các bệnh viện Vũ Hán với các triệu chứng đáng ngại.

Một thông điệp có nội dung:“Về cơ bản, giống như bệnh viên đường hô hấp cấp Sars, đừng để các y tá đi ra ngoài”. Một người khác nói: “Rửa tay. Khẩu trang. Găng tay".

Nhà chức trách ở Đài Loan đang theo dõi báo động. Hòn đảo này đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa y tế: những người đến trên các chuyến bay trực tiếp từ Vũ Hán được kiểm tra các triệu chứng giống như cúm trên đường băng ở Đài Bắc trước khi có thể rời đi. Trong vòng hai ngày, Singapore và Hồng Kông sẽ giám sát những người đến từ Vũ Hán tại biên giới của họ.  

Tại Vũ Hán, 8 người bị buộc tội truyền bá tin đồn về về căn bệnh này được triệu tập lên Cục Công an. Một người khác bị khiển trách là bác sĩ nhãn khoa Vũ Hán, Lí Văn Lượng, vì đã cho một nhóm cựu sinh viên trường y phân tích về virus mà anh tin là Sars.

Các cụm từ như triệu chứng chưa rõ ở Vũ Hán và thị trường hải sản Vũ Hán đã được kiểm duyệt trên YY, một nền tảng phát trực tiếp phổ biến.  

Ngày 9

Thứ Năm, ngày 9/1/2020

Căn bệnh bí ẩn được xác định: Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết bệnh nhân ở Vũ Hán đã nhiễm phải một loại virus Corona chưa được phát hiện trước đó.

Hai chủng virus Corona, gồm Sars và Hội chứng hô hấp Trung Đông (Mers), đã gây ra đại dịch trong thế kỷ này. Virus Corona mới này cũng nguy hiểm chết người. Đêm qua, một người đàn ông 61 tuổi đã chết trong bệnh viện Vũ Hán, nạn nhân đầu tiên được biết đến.

Ở giai đoạn này, số lượng người bị nhiễm chính thức đang giảm. Các bác sĩ thực hiện phân tích virus trên những bệnh nhân được cho là bị nhiễm bệnh nhưng thực tế họ chỉ bị viêm phổi bình thường. Không có trường hợp nhiễm nCoV được công bố trong bốn ngày.

Việc xác định virus mới bị lu mờ bởi suy đoán về một vụ tai nạn máy bay ở ngoại ô Tehran ngày hôm trước. Iran đổ cho lỗi kỹ thuật nhưng hình ảnh và video lưu hành trực tuyến đang làm dấy lên nghi ngờ rằng nó đã bị bắn hạ . 

Sau đó, một nghiên cứu kết luận rằng tại thời điểm này, quy mô dịch bệnh đã tăng gấp đôi mỗi tuần. Ngày hôm sau Lí Văn Lượng, bác sĩ nhãn khoa, bắt đầu xuất hiện các triệu chứng.  

Ngày 13

Thứ Hai, ngày 13/1/2020

Hơn một tuần đã trôi qua kể từ khi cơ quan y tế Vũ Hán xác nhận lần cuối một trường hợp nhiễm nCoV. Chưa có thông báo gì kể từ khi thành phố bắt đầu tổ chức một cuộc họp thường niên quan trọng giữa các quan chức nhà nước và tỉnh.

Nhưng virus đã thoát khỏi kiểm soát. Thái Lan báo cáo trường hợp lây nhiễm đầu tiên, một cư dân Vũ Hán 61 tuổi có nhiệt độ cao được phát hiện bởi một máy quét giám sát thân nhiệt tại sân bay Bangkok. 

Một ủy ban của các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, viết tắt là Nervtag, có cuộc họp ở Luân Đôn để thảo luận về virus và cho rằng đối với Vương quốc Anh nguy cơ là “rất thấp, nhưng phải đảm bảo kiểm tra và xét nghiệm”.

Chính phủ Trung Quốc cho biết vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng về việc lây truyền từ người sang người, bao gồm bất kỳ dấu hiệu nào của các chuyên gia y tế bị bệnh. Thông điệp chính thức được lặp lại bởi WHO, tổ chức cho ra một thông báo cho biết họ yên tâm về chất lượng phản ứng của chính phủ Trung Quốc. 

Các nhà dịch tễ học nói rằng tin tức rất đáng khích lệ. “Nếu không có trường hợp nhiễm mới nào trong vài ngày tới, dịch bệnh đã kết thúc”, ông Guan Yi, giáo sư về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Hồng Kông, nói với tờ New York Times

Các bác sĩ ở Vũ Hán nhìn thấy một bức tranh khác. Các nghiên cứu sau đó chỉ ra rằng, chỉ trong hơn hai tuần, các bệnh viện trong thành phố phải đối phó với số lượng lớn các trường hợp nhiễm bệnh tăng theo cấp số nhân.  

Ngày 20

Thứ Hai, ngày 20/1/2020

Zhong Nanshan, một chuyên gia hô hấp đáng tin cậy và là gương mặt đại diện phản ứng của chính phủ Trung Quốc, thông báo trên truyền hình nhà nước với tin xấu: 2 trường hợp mới nhiễm virus đã xuất hiện ở tỉnh Quảng Đông trong số những bệnh nhân không liên quan trực tiếp với Vũ Hán.

“Kết luận đã rõ ràng. Có thể nói chắc chắn rằng đó là một hiện tượng lây truyền từ người sang người”, ông Zhong nói.

Sau khi dường như đã biến mất ở Trung Quốc trong hơn một, hai tuần, virus thời điểm đó xuất hiện trên khắp đất nước. Vào tối thứ Sáu, có bốn trường hợp nhiễm mới. Vào Chủ nhật, số trường hợp nhiễm lên tới 139. Đến cuối ngày hôm sau, các trường hợp nhiễm mới lần lượt được xác nhận tại Bắc Kinh và Thượng Hải.

Nó đang lan rộng khắp thế giới: Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ, khi vào hôm trước, một người đàn ông 35 tuổi vừa trở về từ Vũ Hán đã đến một phòng khám ở bang Washington bị ho và sốt cao, trở thành trường hợp nhiễm virus đầu tiên trên Hoa Kỳ.  

Donald Trump đã nhận được cuộc họp ngắn đầu tiên về virus này trong hai ngày trước, trong phiên họp này, ông đã ngắt lời để hỏi khi nào các sản phẩm thuốc lá điện tử có hương vị sẽ quay trở lại thị trường, theo Washington Post.

Sự hoảng loạn gia tăng ở Vũ Hán. Vào lúc 6 giờ sáng, hơn 100 bệnh nhân có triệu chứng virus Corona đang chờ đợi để được xét nghiệm tại bệnh viện Xiehe của thành phố, một công nhân nói với tờ Guardian

Ngày 24

Thứ Sáu, ngày 24/1/2020

Trước thềm kỳ nghỉ năm mới âm lịch, khi hàng trăm triệu người dân Trung Quốc đi du lịch để thăm bạn bè và gia đình, Vũ Hán đã bị phong tỏa một cách hiệu quả.

Hầu hết các phương tiện giao thông trong và ngoài thành phố đều bị đình chỉ. Hơn 800 ca bệnh nhiễm đã được phát hiện ở đó với 25 trường hợp tử vong.

Thành phố này là nơi đầu tiên có sự bùng phát dịch: sự gia tăng nhanh chóng về số lượng ca nhiễm, bệnh viện bị căng thẳng nghiêm trọng và toàn bộ dân số bị cách ly.

Virus tràn sang châu Âu, được phát hiện ở 2 người mới đến từ Trung Quốc và 1 người họ hàng. Bộ ba đã có hàng chục liên hệ tiếp xúc và chính quyền Pháp cho biết họ buộc phải chạy đua để theo dõi các trường hợp liên quan. Bộ trưởng bộ y tế Pháp, Agnès Buzyn, nói rằng “bạn phải xử lý dịch bệnh như cứu hỏa”.

Trump đã nhận được câu hỏi truyền thông đầu tiên về virus khi còn ở Davos hai ngày trước. Khi được hỏi liệu Tổng thống có lo ngại về một đại dịch tiềm năng không, Trump trả lời: “Nói chung là không. Và chúng tôi đặt nó hoàn toàn dưới sự kiểm soát”.

Tại Davos, Tổng thống Trump trả lời tự tin 'Chúng tôi đặt nó (virus) hoàn toàn dưới sự kiểm soát' . Ảnh: CNBC.

Tại Davos, Tổng thống Trump trả lời tự tin "Chúng tôi đặt nó (virus) hoàn toàn dưới sự kiểm soát" . Ảnh: CNBC.

Ngày mai, lệnh phong của Trung Quốc sẽ được mở rộng, tác động lên 56 triệu người. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảnh báo đất nước đang đối mặt với tình trạng nghiêm trọng. Và Liang Wudong, một bác sĩ tại bệnh viện Tân Hoa Xã ở Hồ Bắc, sẽ trở thành chuyên gia y tế đầu tiên qua đời vì dịch Covid-19.

Ngày 31

Thứ Sáu, ngày 31/1/2020

Sau gần bốn, năm tranh luận thống nhất tại quốc hội và trên cả nước, lúc 11 giờ tối, Anh chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu. Một Big Ben ảo đã rạng rỡ tới 10 tiếng chuông đánh dấu cột mốc quan trọng này. Gần đó, tại Quảng trường Quốc hội, Nigel Farage dẫn đầu một màn biểu diễn bản God Save the Queen.

Đó cũng là một ngày quan trọng đối với virus Corona: vào cuối ngày, dịch Covid-19 bùng phát lớn hơn Sars. Nó sẽ được xác nhận đã đến Vương quốc Anh. Tây Ban Nha và Italia phát hiện trường hợp đầu tiên của họ.

“Tình hình nghiêm trọng nhưng không cần phải báo động, mọi thứ hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát”, Bộ trưởng Y tế Italia, ông Roberto Speranza, tuyên bố.

Không có ai chết bên ngoài Trung Quốc, nhưng tại Trung Quốc, số người chết đang gia tăng, hiện ở mức 258, với hơn 11.000 người mắc bệnh. Mỹ tuyên bố họ đang cấm người nước ngoài gần đây đã từng đến Trung Quốc.

Ngày 36

Thứ Ba, ngày 4/2/2020

Số trường hợp chính thức ở Trung Quốc vượt qua 20.000, với 425 người chết. Một cư dân Vũ Hán bị viêm phổi nặng vào tuần trước đã chết trong một bệnh viện ở Manila, Philippines, người đầu tiên bị virus hạ gục bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Philippines cấm bất kỳ ai nhập cảnh đến từ Trung Quốc.

Tổng giám đốc của WHO nói rằng sự lây lan quốc tế của căn bệnh này dường như là “ở mức tối thiểu và chậm chạp”, mặc dù nó vẫn có thể trở nên tồi tệ hơn và không cần thiết phải ngừng buôn bán và đi lại một cách không cần thiết .  

Một người đàn ông London đến sân bay Gatwick từ Thượng Hải nói với tờ Guardian rằng anh ta đang hoảng hốt trước cách tiếp cận lỏng lẻo ở đó. Anh ta điền vào một mẫu chi tiết thông tin liên lạc của mình và kế hoạch du lịch nhưng nói rằng nó đã bị bỏ qua.  

Tại bệnh viện trung tâm của Vũ Hán, tình trạng của bác sĩ Lí Văn Lượng đang xấu đi. Cái chết của bác sĩ này sau ba ngày nữa sẽ gây ra những cơn thịnh nộ và đau buồn trong thành phố bị phong tỏa và trên khắp Trung Quốc.  

Cựu giám đốc của một văn phòng phòng chống đại dịch bị Nhà Trắng giải tán vào năm 2018 công bố một ý kiến trên Tạp chí Phố Wall với tiêu đề: “Hãy ngăn chặn một đợt bùng phát virus Corona của Mỹ trước khi nó bắt đầu”.  

Ngày hôm sau, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ sẽ bắt đầu phân phối bộ dụng cụ xét nghiệm virus Corona trên toàn quốc. Nhưng các thiết bị còn thiếu sót, và trong tháng tới, Mỹ sẽ chỉ thực hiện hơn 1.200 xét nghiệm, trong khi Hàn Quốc và Đức thực hiện ít nhất 12.000 xét nghiệm mỗi ngày.

Trong một vài ngày tới, Trump tuyên bố trong một cuộc biểu tình ở New Hampshire rằng dịch bệnh sẽ sớm giảm bớt. “Về mặt lý thuyết, vào tháng Tư, bạn biết đấy, khi trời ấm hơn một chút, nó sẽ biến mất một cách kỳ diệu”, Tổng thống nói.

Ngày 50

Thứ Tư, ngày 19/2/2020

Xét nghiệm nghiêm ngặt và theo dõi liên lạc siêng năng mang lại hiệu quả ở Hàn Quốc, nơi chỉ có 30 trường hợp nhiễm virus đã được ghi nhận cho đến trước ngày hôm 18/2. Nhưng "bệnh nhân thứ 31", được phát hiện hôm 18/2, đang khiến các cơ quan chức năng lo lắng.

Người phụ nữ, 61 tuổi, thuộc về một nhóm tôn giáo bí mật và tham dự hai buổi lễ cầu nguyện trong khi bị bệnh. Bà ta đã phớt lờ những yêu cầu ban đầu của bác sĩ rằng xét nghiệm cho thấy bà đã nhiễm virus Corona. Bà ta vẫn đi ăn trưa tại một bữa tiệc tự chọn của khách sạn. Các quan chức xác định bà có ít nhất 1.160 liên hệ rủi ro. “Thế rồi, virus bùng nổ”, Bộ trưởng Ngoại giao của Hàn Quốc, Kang Kyung-wha, nói sau đó.

Iran công bố 2 trường hợp đầu tiên được xác nhận nhiễm virus, cả ở thành phố thần thánh Qom.

Tại Milan, Atalanta tiếp tục câu chuyện cổ tích của họ tại Champions League, đánh bại câu lạc bộ Tây Ban Nha Valencia với tỉ số 4-1, sân vận động nổ tung với mọi bàn thắng.

"Một phần ba dân số của thị trấn nhỏ Bergamo đã có mặt tại sân vận động San Siro", một báo cáo trận đấu nói. Hàng ngàn người Tây Ban Nha cũng thực hiện hành trình đến thủ phủ của tỉnh Bologna tham dự trận đấu.  

Tại Las Vegas, đảng Dân chủ tổ chức cuộc tranh luận tổng thống lần thứ Chín, lần đầu tiên bao gồm cựu thống đốc New York Mike Bloomberg. Nó bị chi phối bởi các cuộc tấn công của Bloomberg gây tổn hại đến danh tiếng của thượng nghị sĩ bang Massachusetts Elizabeth Warren. Virus Corona không được đề cập.

Ngày 56

Thứ Ba, ngày 25/2/2020

Các trường hợp nhiễm toàn cầu đã vượt quá 80.000. Lần đầu tiên kể từ khi dịch bệnh được công bố, các ca nhiễm virus được xác nhận bên ngoài Trung Quốc đông hơn những trường hợp nhiễm bệnh ở đại lục. Về con số chính thức, Bắc Kinh đã đạt đến đỉnh điểm bùng phát hai ngày trước khi có 150 người chết. 

Số lượng nhiễm bệnh ở các nước khác bắt đầu gia tăng. Italia ghi nhận cái chết đầu tiên bốn ngày trước và hiện có 11 trường hợp tử vong. Khoảng 50.000 người trên khắp miền Bắc Italia đã bị phong tỏa trong bốn ngày trước, khu vực đầu tiên ở châu Âu bị cách ly.

Một số nhà lập pháp cho biết, số người chết của Iran được cho là lớn nhất bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc, với ít nhất 12 trường hợp tử vong được xác nhận chính thức và có tới 50 người được cho là đã chết ở thành phố Qom.  

Căn bệnh này đang giáng xuống nhiều chính trị gia Iran: Thứ trưởng Bộ Y tế của nước này xuất hiện trên truyền hình vào ngày hôm trước, mồ hôi đầm đìa khi ông nói rằng virus đã được kiểm soát. Chiều hôm đó, Iraj Harirchi xác nhận ông đã có xét nghiệm dương tính.

Ông Iraj Harirchi, Thứ trưởng Bộ Y tế Iran. Ảnh: AFP.

Ông Iraj Harirchi, Thứ trưởng Bộ Y tế Iran. Ảnh: AFP.

Khi Mỹ công bố trường hợp nhiễm virus thứ 14, Trump đã tweet trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Ấn Độ: “Làn sóng virus Corona hầu hết bị kiểm soát ở Hoa Kỳ. Thị trường chứng khoán bắt đầu rất tốt với tôi”.

Ngày 66

Thứ Sáu, ngày 6/3/2020

Số người chết ở Italia đã tăng gấp sáu lần trong sáu ngày: hơn 230 người Italia đã chết và ca lây nhiễm đang tăng hơn 1.200 ca/ngày. Rome đóng cửa các trường học, cấm khán giả tới tham dự các trận đấu bóng đá Serie A và đang chuẩn bị để gây tiếng vang ở Bologna.

“Hệ thống y tế có nguy cơ rơi vào tình trạng quá tải và chúng ta sẽ gặp vấn đề với sự chăm sóc đặc biệt nếu một cuộc khủng hoảng theo cấp số nhân tiếp diễn”, Thủ tướng Italia Giuseppe Conte nói.  

Một phụ nữ ở độ tuổi 70 trở thành người đầu tiên chết vì virus ở Anh và Downing Street cho biết loại virus này hiện có khả năng lây lan “khá nghiêm trọng”.

Ba ngày trước, trong một cuộc họp báo, Thủ tướng Anh Boris Johnson nhướn mày khi nói rằng ông đang tiếp xúc bắt tay. “Tối hôm đó tôi ở bệnh viện, tôi nghĩ có một vài bệnh nhân Covid-19 và tôi bắt tay với mọi người”, ông nói.

Ngày 71

Thứ Tư, ngày 11/3/2020

Trong một bài phát biểu hiếm hoi của Phòng Bầu dục, Trump tuyên bố rằng chính quyền của ông đang bắt tay vào nỗ lực tích cực và toàn diện nhất để đối đầu với một loại virus nước ngoài trong lịch sử hiện đại.

Số trường hợp nhiễm virus ở Mỹ đã vượt qua 1.000 và hơn 116.000 người bị nhiễm bệnh trên toàn thế giới.

Thị trường chứng khoán ở Mỹ và Anh đang sụp đổ nhanh hơn bất cứ lúc nào kể từ khủng hoảng tài chính năm 2008, do hoảng loạn vì virus và cuộc chiến giá dầu giữa Ả rập Xêut với Nga.

Số ca tử vong ở Italia tăng 168 người trong một ngày, con số cao nhất được ghi nhận ở bất cứ đâu. Một hình ảnh của một y tá người Italia kiệt sức ngã gục trên bàn làm việc do bị virus. "Italia đang phải đối mặt với “thời điểm đen tối nhất”, Thủ tướng Conte nói.  

WHO tuyên bố điều đã trở nên rõ ràng: Covid-19 là một đại dịch.

Anh có 456 trường hợp nhiễm virus nhưng chống lại biện pháp phong tỏa hàng loạt đang được thực hiện ở những nơi khác ở châu Âu.

Những người ốm yếu và dễ bị tổn thương đang được khuyên nên ở nhà, nhưng chính phủ đang nghiêng về quan điểm rằng phí tổn mất tự do để loại bỏ hoàn toàn virus là quá lớn.

“Cho phép sự lây lan của nó cũng có thể tạo ra một số loại miễn dịch cộng đồng để nhiều người miễn dịch với căn bệnh này”, Ngài Patrick Vallance, cố vấn khoa học của Anh, nói với BBC sau đó.

Ngày 77

Thứ Ba, ngày 17/3/2020

Các quốc gia châu Âu đang cách ly với nhau, và lục địa châu Âu cách ly khỏi thế giới. “Chúng tôi đang có chiến tranh”, Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, tuyên bố.

Số người chết ở Italia hiện đang vượt quá 450/ngày và sẽ sớm vượt xa số người chết ở Trung Quốc . Các trường hợp được xác nhận nhiễm virus ở Tây Ban Nha sẽ tăng gấp đôi lên hơn 17.000 vào cuối tuần. Ba phần tư số người chết vì căn bệnh này là người châu Âu. 

Mỗi giờ đang mang lại những phát triển mới: nhiều trường hợp nhiễm bệnh hơn, nhiều ca tử vong hơn và nhiều hạn chế hơn trong việc di chuyển.

Người Australia ở nước ngoài nhận được một yêu cầu chưa từng có, đó là "trở về nhà càng sớm càng tốt". Người Pháp bị cấm đi xe đạp. 40 triệu cư dân của California được khuyên không nên rời khỏi nhà của họ.

Downing Street khẩn trương sửa đổi chiến lược của mình, bao gồm xây dựng khả năng miễn dịch cộng đồng, sau khi mô hình hóa đặt trên bàn của ông Boris Johnson cho thấy nó có thể làm thiệt hại nửa triệu mạng sống của Anh và khiến NHS rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Tại Burkina Faso, cựu phó chủ tịch quốc hội chết vì virus, trường hợp đầu tiên xác nhận tử vong do Covid-19 ở châu Phi cận Sahara. Đến cuối tuần sẽ có 1.000 trường hợp nhiễm bệnh trên lục địa đen. Hơn 160.000 trường hợp nhiễm bệnh đã được xác nhận trên toàn thế giới.

Ngày 83

Thứ Hai, ngày 23/3/2020

Các trường hợp được xác nhận trên toàn thế giới đã vượt quá 370.000, bao gồm hơn 6.600 người Anh. Đây trở thành một trong những khoảnh khắc được xem nhiều nhất trong lịch sử truyền hình Anh, Thủ tướng Borris Johnson ra lệnh đóng cửa tất cả các doanh nghiệp không thiết yếu và thúc giục cả đất nước: "Các bạn phải ở nhà".

Gần 400 người chết ở Tây Ban Nha, mức tử vong hàng ngày cao nhất từ ​​trước đến nay. Tuy nhiên, nó cũng lại là mức tử vong theo ngày thấp nhất trong ít nhất hai tuần tới.

Hơn 5.000 trường hợp nhiễm mới được xác nhận tại New York, nâng tổng số ca nhiễm của tiểu bang lên 20.000. Đến cuối tuần, Mỹ sẽ số ca nhiều bệnh nhất trên thế giới.

Làn sóng nhiễm virus dường như đang bị đẩy lùi dần ở Trung Quốc, trong tuần này ghi nhận ngày đầu tiên không có trường hợp lây truyền trong nước, bao gồm cả ở tỉnh Hồ Bắc, nơi căn bệnh này xuất hiện lần đầu tiên.  

Ngày hôm sau, thủ tướng của Ấn Độ, Narendra Modi, sẽ thúc giục quốc gia của mình không được ra khỏi nhà trong ba tuần tới.

Lệnh phong tỏa sẽ kích hoạt một trong những cuộc di cư lớn nhất của con người trên khắp tiểu lục địa kể từ khi nó được phân vùng vào năm 1947, khi các công nhân cố gắng trở về nhà của họ. Điều đó có nghĩa là hơn 3,5 tỷ người trên thế giới hiện đang sống dưới một hình thức kiểm dịch.  

Ngày 93

Thứ Năm, ngày 2/4/2020

Vào khoảng 8 giờ 40 phút giờ GMT, số người nhiễm Covid-19 do Đại học Johns Hopkins xác nhận vượt qua con số 1 triệu người, với hơn 50.000 người chết.

Trong số những người bị bệnh có cả Thủ tướng Anh Boris Johnson, nhưng ông tuyên bố mình chỉ xuất hiện các triệu chứng nhỏ và vẫn có thể chủ trì phản ứng của chính phủ Anh.

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: AFP.

Tại Hungary, Thủ tướng Viktor Orbán, đã được trao quyền cai trị bằng sắc lệnh không giới hạn thời gian.  

Ở Ấn Độ, một trường hợp nhiễm bệnh thứ hai được phát hiện tại Dharavi , một khu ổ chuột rộng lớn ở Mumbai và là một trong những nơi có mật độ dân số đông nhất trên Trái đất, làm dấy lên lo ngại rằng dịch bệnh của nước này có thể tồi tệ hơn đáng kể so với 2.069 trường hợp nhiễm bệnh được thông báo chính thức. 

Tử vong ở Tây Ban Nha vượt quá 950 người trong một ngày, nhiều nhất được ghi nhận. Số liệu cho thấy một kỷ lục 6,6 triệu người Mỹ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần trước, cộng thêm hơn 3 triệu người đã làm như vậy trong tuần trước nữa.

Hoa Kỳ có gần 250.000 trường hợp nhiễm virus và 6.000 người chết. Các bệnh viện dã chiến được thiết lập tại Công viên Trung tâm của New York và xe tải đông lạnh đang được sử dụng để lưu trữ người chết. Trump cảnh báo về “hai tuần tới sẽ rất, rất đau đớn”.

Ngày 99

Thứ Tư, ngày 8/4/2020

Thủ tướng Borris Johnson vẫn nằm viện, được đưa vào khu chăm sóc đặc biệt vào thứ Hai sau khi các triệu chứng của ông trở nên tồi tệ hơn.

Ở một số quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất ở châu Âu, những vụ lây truyền và tử vong mới đang giảm. Trung Quốc đã ghi nhận ngày đầu tiên với số người chết bằng 0 và đang thận trọng mở cửa các thành phố trở lại.

Thứ Bảy tuần trước có thể là ngày chết chóc nhất từ ​​trước đến nay, với hơn 6.500 trường hợp tử vong trên toàn thế giới. Nhưng với một số quốc gia nghèo nhất và đông dân nhất vẫn chưa chính thức bị virus tấn công, thì còn quá sớm để khẳng định điều này.

Singapore, được ca ngợi vì phản ứng nhanh chóng, đã đưa ra một kiểm dịch nghiêm ngặt giữa các dấu hiệu khả năng xuất hiện làn sóng lây nhiễm thứ hai. Vắc xin đang được theo dõi nhanh nhưng không có khả năng được cung cấp hàng loạt trong ít nhất 18 tháng.

Cảnh vắng vẻ tại trung tâm thương mại ở Singapore ngày 3/4. Ảnh: THX/TTXVN.

Cảnh vắng vẻ tại trung tâm thương mại ở Singapore ngày 3/4. Ảnh: THX/TTXVN.

Pakistan đang mở lại ngành xây dựng. Thủ tướng Imran Khan cho biết, với một phần tư dân số nghèo đói, đất nước này đang tiến hành một vòng thắt chặt giữa việc làm chậm lây lan virus và “bảo đảm mọi người không chết vì đói và nền kinh tế của chúng ta không bị sụp đổ”.

82.000 người đã chết, hơn 1,4 triệu người nhiễm bệnh. Khoảng 300.000 trường hợp đã phục hồi. Và, vẫn không có chiến lược để đưa cuộc sống trở lại bình thường.

(Theo TheGuardian)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.