| Hotline: 0983.970.780

Hậu Giang: Nhà nông hưởng lợi từ cánh đồng lớn

Thứ Ba 29/04/2014 , 09:35 (GMT+7)

Theo bà con nông dân, cái lợi lớn của việc tham gia SX CĐML là tiếp cận phương thức SX tập trung, tiến bộ, giảm chi phí đầu tư, tăng lợi nhuận trên cùng diện tích canh tác.

Đến thời điểm này, nông dân tỉnh Hậu Giang đã thu hoạch gần dứt điểm hơn 77.000 ha lúa Đông Xuân, với năng suất đạt bình quân trên 7 tấn/ha. Riêng đối với diện tích tham gia SX CĐML, nhà nông hưởng lợi nhiều hơn, năng suất đạt 0,4-0,6 tấn/ha, lợi nhuận tăng từ 1,2-1,5 lần so với tập quán canh tác thường.

Theo bà con nông dân, cái lợi lớn của việc tham gia SX CĐML là tiếp cận phương thức SX tập trung, tiến bộ, giảm chi phí đầu tư, tăng lợi nhuận trên cùng diện tích canh tác. Phấn khởi hơn, trong khi đầu ra hạt lúa đang gặp khó thì diện tích lúa SX theo CĐML được bao tiêu sản phẩm, giá thành cao hơn giá thị trường với mức bình quân hơn 100 đồng/kg.

Điểm nhấn trong phát triển SX gắn với xây dựng NTM là thực hiện mô hình CĐML với 5 điểm thuộc địa bàn 5 huyện, TX. Trong đó, có 2 điểm chỉ đạo của tỉnh (xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy và xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A) và 3 điểm chỉ đạo của huyện, thị xã (huyện Phụng Hiệp, Long Mỹ và TX. Ngã Bảy) với quy mô hơn 1.300 ha, có 1.458 hộ nông dân tham gia.

Ông Lê Văn Đời, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Hậu Giang, cho biết, tuy chưa có kết quả thống kê nhưng đánh giá về tình hình SX lúa của các CĐML trên địa bàn, bước đầu cho thấy vụ lúa ĐX 2013-2014 có sự chuyển biến rõ rệt từ khâu tham gia hỗ trợ đầu vào cho đến giải quyết đầu ra đảm bảo hài hòa lợi ích cho người dân. Đây chính là động lực giúp nhà nông vững tin với mô hình SX kiểu mẫu trong giai đoạn hiện nay và thời gian tới trong xây dựng NTM.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.