| Hotline: 0983.970.780

Hiệu quả chống hạn từ những hồ nước trên cạn

Thứ Tư 04/03/2020 , 18:13 (GMT+7)

Nhờ kịp thời nắm bắt thông tin về ảnh hưởng của hạn, mặn nông dân Chợ Lách đã mua bạt cao su về tạo thành hồ nổi trên cạn trữ nước ngọt tưới cây.

Anh Đặng Văn Oanh kiểm tra nguồn nước trước khi tưới cây.

Anh Đặng Văn Oanh kiểm tra nguồn nước trước khi tưới cây.

Ngày 4/3, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Lê Quốc Doanh dẫn đầu đã có buổi khảo sát tình hình xâm nhập mặn và phòng chống hạn, mặn trên cây ăn trái và sản xuất cây giống tại huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre.

Huyện Chợ Lách từ lâu được mệnh danh là vương quốc hoa kiểng của cả nước với khoảng 6.000 hộ kinh doanh nghề cây giống, với diện tích sản xuất khoảng 1.200ha. Bên cạnh đó, Chợ Lách cũng được biết đến là vùng sản xuất cây ăn trái với nhiều loại trái cây đặc sản như: sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, bưởi,… với diện tích sản xuất 8.750ha.

Năm nay, mặn xâm nhập kéo dài trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Nhiều nơi, các hộ dân đã có ý thức chủ động dự trữ nước nước sinh hoạt, tưới cây. Đến nay, sản xuất cây ăn trái và hoa kiểng vẫn được đảm bảo, chưa bị thiệt hại do xâm nhập mặn.

Đoàn công tác tham quan mô hình hồ nổi trên cạn tại hộ Đặng Văn Oanh.

Đoàn công tác tham quan mô hình hồ nổi trên cạn tại hộ Đặng Văn Oanh.

Ông Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Chợ Lách cho biết: Từ trước Tết  Nguyên đán đến nay, mặn xâm nhập kéo dài bao trùm trên địa bàn huyện. Tuy chưa có thiệt hại nhưng cây ăn trái bắt đầu có biểu hiện bị ảnh hưởng do khô hạn, thiếu nước. Để ứng phó với vấn đề này, huyện Chợ Lách đã tuyên truyền thường xuyên, liên tục cho người dân các thông tin về độ mặn, nguồn nước ngọt hàng ngày, thậm chí hàng giờ. Bên cạnh đó, huyện thực hiện các giải pháp công trình như đắp đập Vòng, tạo thành một hồ nước ngọt có chiều dài khoảng 2km, trữ lượng khoảng 1 triệu mét khối đảm bảo sản xuất cho diệnt tích trên 600ha tại xã Vĩnh Thành.

Đối với cây giống nhu cầu nước tưới rất cao. Hầu như cây không thể “nhịn” được quá một ngày. Vì vậy, trước khi mặn xâm nhập kéo dài người dân tại Chợ Lách đã chuẩn bị các giải pháp để ứng phó như: mua bạt cao su về lót tạo thành hồ trên cạn, mua bình chưa dung tích lớn trữ nước sinh hoạt, mua túi trữ nước khổng lồ,… Đối với hộ sản xuất như cầu lớn thì còn mua thêm ghe vận chuyển nước từ xa.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh và ông Bùi Văn Lâm-Giám đốc Sở NN-PTNT Bến Tre kiểm tra cây giống sẩu riêng.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh và ông Bùi Văn Lâm-Giám đốc Sở NN-PTNT Bến Tre kiểm tra cây giống sẩu riêng.

Ông Đặng Văn Oanh, chủ cơ sở sản xuất cây giống Sáu Oanh (ấp Hoà An, xã Long Thới, Chợ Lách) cho biết: Nhà tôi đang sản xuất khoảng 30.000 cấy sầu riêng giống. Mỗi ngày tôi phải tưới ít nhất cho nó 40 khối nước. Vì vậy, từ trước tôi đã mua bạt về lót tạo thành hồ nổi trữ được khoảng 60 khối nước. Từ mùng 6 tết đến nay, mặn không giảm nên không lấy nước sông lên được, tôi đã mua một chiếc ghe trên 20 khối để đi lên gần cầu Mỹ Thuận lấy nước về bơm vô đây. Dù đầu tư mua ghe chi phí cao nhưng nếu phải đi mua nước với giá 100.000 đồng/khối thì mỗi ngày tôi mất khoảng 4 triệu. Từ tết tới giờ tiền mua thuê xe chở nước chắc cũng bằng tiền mua ghe. Nhưng mà mình chủ động hơn, cây của mình không bị thiệt hại chứ thuê xe thì không đủ nước tưới cây héo liền.

Không chỉ chủ động trữ nước bằng cách xây hồ nổi như trên, ông Trần Văn Khuê cùng ngụ ấp Hoà An, xã Long Thới còn chủ động thay đổi vòi phun thường sang tưới tiết kiệm. Nhờ vậy, lượng nước tưới giảm rất nhiều mà cây vẫn đảm bảo sinh trưởng rất tốt.

Bên cạnh đó, ông Khuê còn sử dụng lá khô, cỏ ủ gốc cây giúp giảm mất nước. Đang trong vòng vây của hạn mặn nhưng vườn cây sầu riêng 5 công của ông vẫn phát triển xanh tốt, có trái chiến đầu vụ. Ông Khuê cho biết, thời gian tới ông sẽ thực hiện tỉa bớt những trái không hiệu quả để giảm bớt áp lực dinh dưỡng, nước cũng như chống suy kiệt cho cây.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh tham quan vườn sâu riêng của hộ dân Trần Văn Khuê.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh tham quan vườn sâu riêng của hộ dân Trần Văn Khuê.

Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh, hạn mặn đã xảy ra rất gay gắt tại ĐBSCL. Đặc biệt, khoảng thời gian từ ngày 7-15/3 sẽ gay gắt hơn. Kể cả trong tháng tư cũng sẽ có thể còn những đợt mặn nữa. Thứ trưởng đề nghị các địa phương và bà con nông dân bằng nhiều biện pháp khác nhau phải trữ nước để đảm bảo đủ nước tưới cho các vườn cây giống, cây ăn trái. Ví dụ như, mô hình hồ nổi tích trữ nước tưới cho cây giống rất hiệu quả.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm