| Hotline: 0983.970.780

Hiệu quả mô hình '1 phải 5 giảm'

Thứ Sáu 25/05/2018 , 14:50 (GMT+7)

Trong hai năm qua, mô hình “1 phải 5 giảm” (1P5G) do Dự án VnSAT Đồng Tháp tài trợ đã có sức lan tỏa lớn, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập của nông dân tại 6 huyện phía Bắc của tỉnh.

thuc-hien-42-mo-hinh-sn-xut-lu-theo-1p5g122633146
Ngày càng nhiều nông dân trong vùng dự án VnSAT Đồng Tháp áp dụng 1P5G

Năm 2018, VnSAT Đồng Tháp đã ký hợp đồng trách nhiệm với Trung tâm Khuyến nông thực hiện 42 mô hình sản xuất lúa theo 1P5G, kinh phí gần 1 tỷ đồng, với mục đích thuyết phục nông dân áp dụng 1P5G để tăng thu nhập cải thiện cuộc sống. Các chỉ tiêu cụ thể như: Gieo sạ 100kg/ha, lượng phân đạm không vượt quá 130kg N/ha, không phun thuốc trừ sâu quá 4 lần và ghi chép sổ tay nhật ký đồng ruộng về tình hình sản xuất mỗi vụ.

Vụ ĐX 2017 - 2018, có 17 hộ tham gia thực hiện 12 mô hình, với diện tích 24ha. Kết quả: Về giống, nông dân sử dụng giống lúa chất lượng cao như: Đài Thơm 8, Jasmine 85, OM 4900, cấp xác nhận 1; gieo sạ trung bình 100kg/ha, giảm 60kg/ha, tiết kiệm 0,8 triệu đồng/ha so với ngoài mô hình.

Về phân bón, nông dân áp dụng quy trình bón vùi 100% DAP và 50% Kali vào đất trước khi trục trạc lần cuối nhằm tăng hiệu suất sử dụng phân bón, công thức phân bón trung bình: 85N - 48P2O5 - 50K2O, so với ruộng ngoài mô hình 107N - 66P2O5 - 46K2O, giảm khoảng 22kg N tương đương 48kg Ure/ha; tiết kiệm 0,9 triệu đồng/ha so với ngoài mô hình.

Về thuốc bảo vệ thực vật, số lần phun thuốc sâu trung bình 1 lần/vụ, ít hơn ngoài mô hình 2 lần/vụ; số lần phun thuốc bệnh 3 lần/vụ, ít hơn ngoài mô hình 2 lần/vụ; chi phí thuốc BVTV trong mô hình tiết kiệm trung bình 1 triệu đồng/ha so với ngoài mô hình.

Về quản lý nước, ruộng được làm đất bằng phẳng, chủ động việc điều tiết nước theo nhu cầu cây lúa, áp dụng tốt quy trình ướt khô xen kẽ.

Về sổ tay ghi chép, được sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật, nông dân ghi chép nhật ký sản xuất cụ thể và rõ ràng, hạch toán được hiệu quả kinh tế.

Tính trung bình tổng chi phí sản xuất 16,4 triệu đồng/ha thấp hơn 2,7 triệu đồng/ha so với ruộng ngoài mô hình (19 triệu đồng/ha); giá thành sản xuất 2.696 đồng/kg lúa thấp hơn 495 đồng/kg so với ruộng ngoài mô hình (3.191 đồng/kg); năng suất 6,1 tấn/ha tương đương với ruộng ngoài mô hình; lợi nhuận trong mô hình đạt 24,9 triệu đồng/ha cao hơn 2,7 triệu đồng/ha so với ruộng ngoài mô hình (22,2 triệu đồng/ha).

Mô hình đã thực hiện theo các tiêu chí của Dự án VnSAT về giảm giống, giảm phân bón, giảm thuốc BVTV, giúp nông dân thấy được hiệu quả của mô hình, áp dụng vào sản xuất, góp phần thực hiện thành công mục tiêu của dự án.

Ngoài ra, mô hình còn giúp nông dân nâng cao kiến thức, kỹ năng quản lý đồng ruộng và ứng dụng tốt các giải pháp kỹ thuật: Sạ thưa, bón phân cân đối, phun thuốc theo 4 đúng, bảo tồn nguồn thiên địch, góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường và giảm dư lượng thuốc BVTV trong nông sản, an toàn sức khỏe cho người sản xuất và tiêu dùng.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, tồn tại như ruộng mô hình xuống giống gặp mưa lớn liên tục nhiều ngày nên chi phí vá dặm tăng lên; một số nông dân vẫn còn có tâm lý lo sợ khi dịch hại xuất hiện đã tự ý phun ngừa không thông qua sự tư vấn của cán bộ kỹ thuật.

Để ngày càng nhiều nông dân trong vùng dự án VnSAT Đồng Tháp biết và áp dụng 1P5G, Ban quản lý dự án đề nghị các cấp chính quyền địa phương phối hợp với các tổ chức đoàn thể tuyên truyền hiệu quả của mô hình, góp phần thực hiện thành công mục tiêu của đề ra.

 

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm