| Hotline: 0983.970.780

Hiệu quả từ cây lạc gò đồi ở Cam Lộ

Thứ Hai 27/04/2020 , 05:30 (GMT+7)

Lạc là cây trồng được huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị xác định nằm trong bộ sản phẩm chủ lực có lợi thế cạnh tranh, mang lại thu nhập cao cho nông dân.

Hàng trăm ha lạc đang được thu hoạch.

Hàng trăm ha lạc đang được thu hoạch.

Từ bao đời nay, cây lạc luôn gắn bó với người nông dân Cam Lộ. Trên những biền bãi mênh mông, ngọt vị phù sa dọc sông Hiếu, những ruộng lạc xanh tươi đã dâng hiến cho con người những vụ mùa bội thu.

Hạt lạc nơi đây đã xuất đi khắp nơi mang tiền về làm thay đổi bao cuộc đời lam lũ. Tuy nhiên, do mãi trồng lạc với phương pháp thủ công nên cây lạc cho năng suất thấp. Năm được mùa có lúc đạt trên 22 tạ/ha, nhưng năm thấp chỉ đạt bình quân 13 tạ/ha/vụ.

Tất cả đã thay đổi từ khi huyện Cam Lộ đã xây dựng đề án nâng cao hiệu quả cây lạc. Mục tiêu đề ra là từng bước thay đổi tập quán canh tác của người dân bằng việc mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất với công thức thâm canh tiến bộ.

Huyện Cam Lộ phấn đấu hoàn chỉnh quy hoạch vùng trồng lạc, tổ chức đánh giá các mô hình thâm canh, thực hiện nhân rộng các mô hình trồng lạc hiệu quả. Cố gắng phục hồi diện tích lạc đạt năng suất trên 2 tấn/ha/vụ, liên kết sản xuất với doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm.

Trước hết, huyện liên kết với Công ty Thương mại Quảng Trị triển khai mô hình trồng lạc bằng phương pháp lên luống phủ bạt ni lông và sử dụng phân hữu cơ vi sinh tại HTX Quật Xá, xã Cam Thành. Sau mấy mùa thử nghiệm, mô hình này khá thuyết phục, nhiều nông dân quan tâm.

Rồi huyện Cam Lộ được dự án “Cải thiện nông nghiệp có tưới” thực hành nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu đầu tư các mô hình sản xuất lạc theo phương pháp mới, mang lại hiệu quả tích cực, hình thành tập quán canh tác tiến bộ cho nông dân.

Kết quả lạc phát triển tốt hơn, không bị cỏ dại cạnh tranh chất dinh dưỡng nên năng suất và hiệu quả kinh tế cao, lãi cao hơn trồng lạc truyền thống 7 triệu đồng/ha.

Trong niềm vui được mùa lạc, nông dân Nguyễn Ngọc Du tại thôn Ba Thung, xã Cam Tuyền cho biết, gia đình ông vụ này trồng 8 sào lạc (4.000m2) theo kiểu truyền thống, năng suất đạt gần 120 kg/sào (tương đường 2,4 tấn/ha) lạc khô. Với giá ở thời điểm hiện tại, sau khi trừ các chi phí, gia đình ông Du lãi 7 triệu/ ha.

Ông Hoàng Liên Sơn, Chủ tịch UBND xã Cam Tuyền cho biết, vụ này nông dân trong xã trồng 160 ha lạc, tập trung ở các thôn dọc bờ sông Hiếu như Ba Thung, An Mỹ… đem lại hiệu quả cao, lợi nhuận mỗi ha trồng lạc gấp 2- 3 lần trồng lúa.

Tuy nhiên, do thời tiết khô hạn từ năm trước đến nay nên năng suất mặc dù cao vẫn không như dự kiến. Đặc biệt ở Cam Tuyền người dân trồng lạc xen canh cây ngô, sắn để nhân đôi nguồn lợi trên cùng một diện tích. Ông Sơn cho hay, bây giờ thương lái tìm đến tận ruộng để thu mua lạc, người dân không cần mất công tìm đầu ra cho sản phẩm. 

Lạc Cam Lộ cho hạt to tròn và hàm lượng tinh dầu cao.

Lạc Cam Lộ cho hạt to tròn và hàm lượng tinh dầu cao.

Mô hình trồng lạc hữu cơ của ông Từ Linh Nhân, Giám đốc Công ty TNHH Từ Phong ở xã Cam Thành, huyện Cam Lộ là nổi bật nhất. Ông Nhân chia sẻ, lạc là cây trồng thế mạnh của huyện Cam Lộ, mang lại nguồn thu nhập chính của người dân địa phương.

Thay vì canh tác theo phương thức truyền thống, ông Nhân tập trung phát triển cây lạc theo hướng hữu cơ, hỗ trợ nông dân trong vùng về nguồn giống, phân bón và thu mua sản phẩm sau khi thu hoạch. Với phương thức canh tác hiện đại, có sự hỗ trợ của khoa học kỹ thuật trong canh tác và tưới tiêu, 30 ha lạc của công ty trồng ở xã Cam Thành đạt năng suất gần 4 tấn lạc/ha, nên lãi  45- 50 triệu đồng/ha.

Ngoài chế biến sản phẩm lạc tự trồng, mỗi năm công ty còn thu mua thêm lạc của nông dân chế biến hàng trăm tấn tinh dầu lạc (khoảng 100.000 chai) cùng nhiều sản phẩm khác như bơ lạc, kẹo đậu phộng…có nhãn hiệu Super Green, mang lại doanh thu hàng trăm triệu mỗi tháng và giải quyết việc làm cho hơn 30 lao động địa phương.

Sản phẩm dầu lạc của công ty TNHH Từ Phong được bày bán tại nhiều siêu thị trên khắp cả nước.

Sản phẩm dầu lạc của công ty TNHH Từ Phong được bày bán tại nhiều siêu thị trên khắp cả nước.

Trưởng phòng NN-PTNT huyện Cam Lộ Phạm Viết Thanh cho biết: Lạc được xác định là một trong những cây trồng chủ lực của huyện, vụ này tổng diện tích trồng lạc trên địa bàn huyện hơn 500 ha, tập trung chủ yếu ở xã Cam Thành, Cam Tuyền, Cam Thủy, thị trấn Cam Lộ.  

Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ Ngô Quang Chiến cho biết, nhằm tạo điều kiện phát triển vùng chuyên canh lạc hữu cơ, huyện có chính sách khuyến khích doanh nghiệp thuê đất, huyện đầu tư hệ thống kênh tưới tiêu, hỗ trợ kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch.

Cam Lộ kỳ vọng mô hình liên kết thâm canh lạc hữu cơ cũng như chuyên canh cây lạc trên diện rộng sẽ mở ra hướng đi phù hợp, giúp doanh nghiệp và nông dân liên kết, mạnh dạn hơn nữa trong ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất lạc để nâng cao năng suất, chất lượng, thương hiệu lạc Cam Lộ.

Huyện phấn đấu phát triển hơn 1.000 ha lạc, qua đó nâng cao hơn nữa thu nhập cho các hộ nông dân trồng lạc.

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm