| Hotline: 0983.970.780

Quảng Trị được mùa lớn vụ Đông Xuân

Thứ Năm 23/04/2020 , 15:13 (GMT+7)

Vụ Đông Xuân này tỉnh Quảng Trị thắng lớn, năng suất lúa trung bình đến 63 tạ/ha. Nông dân đang tranh thủ thời tiết thuận lợi thu hoạch và xuống giống vụ Hè Thu.

Ông Nguyễn Đức Tường ở HTX Hưng Nhơn, xã Hải Phong, huyện Hải Lăng vụ Đông Xuân 2019-2020 gieo cây 5 ha lúa chất lượng cao. Năm nay được mùa, năng suất lúa của ông Tường đạt trung bình 72 tạ/ha. Những ngày này ông cùng gia đình sử dụng máy gặt đập liên hợp gặt lúa để bán tại đồng với giá 6 ngàn đồng/kg.

Ông Tường cho biết sau khi trừ chi phí xong ông lãi được 100 triệu đồng/5 ha lúa. Phó Chủ tịch UBND xã Hải Phong Cái Văn Cư cho biết, toàn xã có trên 1.100 ha lúa vụ Đông Xuân đang cho thu hoạch. Do thời tiết thuận lợi và người dân chủ yếu làm lúa chất lượng cao nên năng suất trung bình đạt đến 71,5 tạ/ha, cao nhất vựa lúa huyện Hải Lăng. Lúa được mùa, được giá nên nông dân rất vui mừng và phấn khởi.

Lúa Đông Xuân huyện Gio Linh được mùa chưa từng có

Lúa Đông Xuân huyện Gio Linh được mùa chưa từng có

Theo Trưởng phòng NN-PTNT huyện Hải Lăng Dương Viết Hải, thời điểm này nông dân toàn huyện đã gặt được 3.000/6.800 ha lúa Đông Xuân với các giống lúa chất lượng cao như HT1, Thiên ưu 8, Đài Thơm... Vụ này lúa được mùa chưa từng có, năng suất trung bình của huyện 63 tạ/ha. Ông Hải cho biết tận dụng thời tiết thuận lợi, phòng chỉ đạo các xã vận động nông dân cố gắng trong vòng một tuần nữa gặt hoàn thành diện tích còn lại để tập trung gieo cấy vụ Hè Thu.

Ông Nguyễn Văn Thức, Phó phòng NN-PTNT huyện Gio Linh cho biết, ngay từ đầu vụ, nông dân đã thực hiện tốt theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp về khung thời vụ gieo sạ, làm tốt khâu xử lí đất, vệ sinh đồng ruộng. Và đẩy mạnh cơ giới hóa trong đồng ruộng cùng thời tiết khá thuận lợi nên lúa vụ này được mùa chưa từng có, dự kiến năng suất đạt gần 60 tạ/ha. Hiện bà con nông dân thu hoạch được 50% trong tổng diện tích gần 4.800 ha. Huyện chỉ đạo các địa phương vận động nông dân các xã đang khẩn trương thu hoạch lúa hoàn thành trước 30/4, sau đó ngay lập tức làm đất, xuống giống Hè Thu.

Vụ Đông Xuân năm 2019- 2020, toàn tỉnh Quảng Trị sản xuất trong điều kiện thời tiết khá thuận lợi, cùng với sự chỉ đạo sát sao mùa vụ của Sở NN-PTNT, chính quyền địa phương và các HTX, sự nỗ lực của nông dân nên toàn tỉnh đã được mùa toàn diện. Diện tích gieo cấy vụ Đông Xuân toàn tỉnh đạt hơn 21.100 ha, năng suất bình quân ước đạt 60 tạ/ha.

Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Trị Hồ Xuân Hòe cho biết: “Vụ này được mùa nhờ nhiều yếu tố thuận lợi từ thời tiết và sự chỉ đạo tốt về lịch thời vụ của sở nên lúa đã trổ vào lúc thời tiết đẹp, trời nắng ấm, không mưa phùn gió bấc. Nông dân hiện nay đã có nhiều sự thay đổi trong canh tác, trồng thêm gần 7 ngàn ha lúa thích nghi với biến đổi khí hậu, lúa hữu cơ, chú trọng bón phân hữu cơ hơn, nhờ đó lúa phát triển bền, có sức chịu đựng tốt và cho năng suất cao. Phương pháp tưới cho lúa cũng có sự thay đổi theo cách tưới mới, từng chu kỳ sinh trưởng của lúa nên không chỉ tiết kiệm nước mà còn giúp lúa chắc khỏe, trổ bông, vào chắc và chín tốt hơn.

Huyện Gio Linh phấn đấu đến 30/4 thu hoạch xong lúa Đông Xuân để làm đất xuống giống vụ Hè Thu

Huyện Gio Linh phấn đấu đến 30/4 thu hoạch xong lúa Đông Xuân để làm đất xuống giống vụ Hè Thu

Ngoài được mùa, nông dân khắp các huyện thị trong tỉnh Quảng Trị bán lúa được giá cao. So với cùng thời vụ năm ngoái, giá lúa vụ Đông Xuân năm nay cao hơn từ 700 đến 1.000 đồng/kg tùy theo giống lúa. Giá lúa chất lượng trung bình bán ngay tại ruộng hiện ở mức giá 6.000 đồng/kg, lúa chất lượng gạo thơm ngon 8.000 đồng/kg. Làm lúa được mùa, được giá nên mỗi ha trừ các khoản chi phí, nông dân có lãi được 25 triệu đồng/ha.  

Đi thăm đồng, vui mừng trước lúa Đông Xuân được mùa lớn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng cảm ơn nông dân cần cù, sáng tạo, có nhiều mô hình sản xuất lúa hữu cơ, thích ứng biến đổi khí hậu, chất lượng cao để không ngừng nâng cao năng suất, sản lượng và chất lượng lúa, gạo để khi bán ra thị trường được giá cao, người trồng lúa có thêm thu nhập.

Ông Đồng động viên nông dân tranh thủ thời tiết thuận lợi thu hoạch lúa Đông Xuân càng nhanh càng tốt với phương châm thu hoạch đến đâu cày ngay đến đó, sử dụng các giống lúa ngắn ngày, có chất lượng cao để làm đất xuống giống vụ Hè Thu kịp thời. Cố gắng thu hoạch lúa Hè Thu hoàn thành trong trung tuần tháng 8 nhằm tránh lũ sớm.

Theo ông Đồng, dự kiến vụ Hè Thu này sẽ nắng hạn lớn nên cần gieo cấy gieo cấy sớm để né được hạn về giữa vụ. Cương quyết không gieo cấy lúa trên các diện tích thiếu nước tưới. Đồng thời giao Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi chủ động tích trữ, cân đối nước tưới để phòng chống hạn hán, phát huy kết quả vụ Đông Xuân, phấn đấu sản xuất vụ Hè Thu thắng lợi.

Xem thêm
Trại cầy vòi mốc lớn nhất miền Bắc thu hàng chục tỷ mỗi năm

Gần 20 năm gắn bó với cầy vòi mốc, anh Phạm Văn Hùng ở huyện Lục Nam, Bắc Giang đang thu được hàng chục tỷ đồng mỗi năm nhờ tâm huyết với loài vật này.

Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất