| Hotline: 0983.970.780

Hiểu tường minh về chuyển đổi số, tránh hành động do dự, chần chừ

Thứ Năm 09/02/2023 , 15:06 (GMT+7)

'Ranh giới giữa công nghệ thông tin và chuyển đổi số không rõ ràng, nếu không hiểu tường minh sẽ nhận thức không đúng, xem nhẹ chuyển đổi số', Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan giao nhiệm vụ cho lãnh đạo và cán bộ Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp. Ảnh: Trung Quân.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan giao nhiệm vụ cho lãnh đạo và cán bộ Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp. Ảnh: Trung Quân.

Sáng 9/2, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan có buổi làm việc cùng Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp (sau đây gọi tắt là Trung tâm).

Trở thành đơn vị chuyên trách về chuyển đổi số

Trung tâm được thành lập trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Tin học và Thống kê (Bộ NN-PTNT).  

Ông Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp cho biết: Trong thời gian tới, sẽ xây dựng Trung tâm trở thành đơn vị chuyên trách về chuyển đổi số, công nghệ thông tin, an toàn thông tin và thống kê, tổ chức triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ về chuyển đổi số, chính phủ số, công nghệ thông tin, an toàn thông tin, viễn thám, hệ thống thông tin địa lý, thống kê, dự báo, thông tin và thư viện phục vụ chức năng quản lý nhà nước của Bộ.

Đồng thời, hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã... Góp phần tăng khả năng cạnh tranh, nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững nền nông nghiệp.

Bên cạnh đó, xây dựng Trung tâm có chức năng, nhiệm vụ rõ ràng; cơ cấu tổ chức tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới theo tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 465/NQ-BCSĐ ngày 28/2/2018 của Ban cán sự Đảng Bộ NN-PTNT...

Trên cơ sở đó, đại diện Trung tâm nêu kiến nghị: Bộ NN-PTNT sớm phê duyệt chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm; hỗ trợ nguồn lực để sớm ổn định triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, mong muốn lãnh đạo Bộ và các đơn vị liên quan hỗ trợ nguồn lực để Trung tâm hoàn thành những nhiệm vụ như: Xây dựng Bộ chỉ tiêu đánh giá, xếp hạng chuyển đổi số cho các đơn vị thuộc Bộ và các Sở NN-PTNT; xây dựng Trung tâm Giám sát an toàn thông tin (SOC), Trung tâm điều hành thông minh của Bộ (IOC); tích hợp, chia sẻ dữ liệu với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư (Bộ Công an), CSDL quốc gia về tài nguyên môi trường, CSDL quốc gia về đăng ký kinh doanh, hình thành kiến trúc dữ liệu ngành nông nghiệp; phát triển các ứng dụng trên thiết bị di động: App Nông dân @ phục vụ nông dân, App thông tin thị trường dành cho doanh nghiệp nông nghiệp, HTX, App quản trị năng suất công việc dành cho cán bộ, lãnh đạo quản lý; nâng cấp, công bố vận hành hệ thống truy xuất nguồn gốc của Bộ NN-PTNT...

Ông Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp (đứng) trình bày mục tiêu, kế hoạch hoạt động của Trung tâm trong thời gian tới. Ảnh: Trung Quân.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp (đứng) trình bày mục tiêu, kế hoạch hoạt động của Trung tâm trong thời gian tới. Ảnh: Trung Quân.

Tránh “chập chờn trong nhận thức, chập chờn trong hành động

Giao nhiệm vụ cho lãnh đạo và cán bộ Trung tâm, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh: “Một khi chúng ta chưa hiểu hết công việc mình đang làm thì chúng ta sẽ hành động một cách chập chờn. Chỉ khi chúng ta hiểu giá trị công việc của mình càng cao thì hành động sẽ càng cao. Nhiều khi chúng ta chưa hiểu hết được giá trị của chuyển đổi số, công tác thống kê nên chưa thấy được hết vai trò quan trọng của nó. Từ công tác thống kê sẽ phân tích thành thông tin, do đó, nếu không có thống kê sẽ không có thông tin, mà không có thông tin sẽ không thể đưa ra những quyết định đúng. Những con số thống kê không chỉ dùng để làm báo cáo mà là cơ sở để định hướng cho hoạt động trong thời gian tới”.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, ranh giới giữa công nghệ thông tin và chuyển đổi số rất mong manh, không rõ ràng, nếu chúng ta không hiểu một cách tường minh rất dễ dẫn tới nhận thức không đúng, mù mờ, xem nhẹ về chuyển đổi số. Do đó, Trung tâm phải là đơn vị tiên phong xử lý triệt để vấn đề này.

“Chỗ nào chưa rõ, còn yếu, Trung tâm mời những chuyên gia đầu ngành về chuyển đổi số cùng đồng hành, tổ chức đào tạo, tập huấn, lý giải, phân tích chi tiết để từng cán bộ của Trung tâm hiểu rõ, hiểu đúng, hiểu sâu sắc thế nào chuyển đổi số để không còn chập chờn trong nhận thức, chập chờn trong hành động”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan gợi ý.

Bộ trưởng cũng cho rằng, chủ trương, định hướng, chiến lược phát triển là một bức tranh rất rộng lớn, do đó, Trung tâm cần chia nhỏ chặng đường dài đó thành những quãng ngắn, bắt tay ngay vào giải quyết từng công việc, xác định việc nào cần làm trước, việc nào cần làm sau, thậm chí đôi lúc phải chấp nhận vừa đi vừa học tập, vừa dò đường. Bởi lẽ, khi vượt qua được một đoạn ngắn chúng ta sẽ càng cảm thấy sự tự tin, động lực, năng lượng mạnh mẽ hơn để tiếp tục tiến lên. Nếu chúng ta đưa ra một bức tranh quá lớn lao thì dễ cảm thấy mịt mù, thiếu động lực, nản chí.

“Dám nghĩ lớn nhưng không quên nghĩ nhỏ, nghĩ nhỏ không phải không dám làm lớn mà là hoạt động chia nhỏ những định hướng lớn để hoàn thành từng khâu, bước đi vững chắc”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan lưu ý.

Một điểm quan trọng mà Bộ trưởng cũng lưu ý Trung tâm là hiện nay công tác chuyển đổi số được các doanh nghiệp triển khai rất mạnh mẽ, hiệu quả. Do đó, Trung tâm cần nghiên cứu tới việc mở rộng mối liên kết với khu vực này để gia tăng các nguồn lực phát triển.

Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT khảo sát việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại một số mô hình nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc năm 2022. Ảnh: Trung Quân.

Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT khảo sát việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại một số mô hình nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc năm 2022. Ảnh: Trung Quân.

“Doanh nghiệp sẽ có cái nhìn chuyển đổi số dưới góc độ thị trường. Họ nhạy bén với thị trường như con tôm, con cá nhạy cảm với độ mặn, ngọt của nước. Cho nên, lúc nào họ cũng sẽ phản ứng nhanh hơn để chớp lấy những thời cơ thuận lợi. Do đó, cơ quan quản lý Nhà nước cần có tư duy mở để mời gọi các doanh nghiệp đồng hành, bù đắp những phần mà mình còn yếu, còn thiếu”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ.

Tuy nhiên, theo Tư lệnh ngành nông nghiệp, việc đầu tiên mà mỗi cán bộ của Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp cần làm là hãy cố gắng biến công việc thành niềm vui và tìm được niềm vui trong công việc. Từ đó, mới có nguồn năng lượng tích cực để vượt qua những khó khăn phía trước, vì chuyển đổi số là một quá trình liên tục, không ngừng nghỉ.

Trong thời đại công nghiệp 4.0 xảy ra bị kịch là robot sẽ thay thế nhiều việc làm của con người. Nhưng còn bi kịch hơn nếu con người tự biến mình thành robot, làm việc máy móc, thiếu đi cảm xúc, năng lượng tích cực.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan truyền đi thông điệp: “Mỗi chúng ta đều có ý thức, tâm hồn, khát vọng, nhưng nếu tiếp tục tư duy, hành động, làm việc theo lối cũ thì chúng ta cũng sẽ trở thành những con robot. Ngoài kia gió đang thổi, gió mạnh đang trở thành bão, bão sẽ quật ngã chúng ta nếu chúng ta do dự, chần chừ”.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi đoàn viên công tác nơi biên giới hải đảo

Ngày 17/5, Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi, tặng quà đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại Công đoàn cơ sở thành viên Chi cục Kiểm ngư vùng V.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

8 con bò bị sét đánh chết sau trận mưa lớn

Quảng Bình Trận mưa lớn kèm sét đã đánh chết 8 con bò của gia đình ông Nguyễn Văn Tuyến ở thành phố Đồng Hới.