| Hotline: 0983.970.780

Hình thành thói quen tiết kiệm điện suốt 365 ngày trong năm

Thứ Tư 22/03/2023 , 10:45 (GMT+7)

Là sáng kiến toàn cầu của WWF, Giờ Trái đất kêu gọi người dân tắt các thiết bị chiếu sáng không cần thiết trong 1 giờ đồng hồ tối thứ Bảy cuối cùng của tháng Ba.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm là quốc sách.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm là quốc sách.

Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023, với chủ đề “Tiết kiệm điện - Thành thói quen”, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam phối hợp tổ chức Chương trình tập huấn “Người tiêu dùng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả” cho các tỉnh, thành phố miền Tây Nam bộ.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, tiết kiệm điện là mục tiêu chiến lược của nhiều quốc gia. Bởi nhu cầu điện ngày càng tăng, nhưng tài nguyên cho sản xuất điện không phải vô tận.

Cả quốc gia phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc lẫn các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines...đều đang khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

"Điện là nguồn năng lượng quan trọng, là mặt hàng đặc biệt, cung - cầu giữa sản xuất và tiêu dùng luôn cân bằng tại mọi thời điểm, và gần như không thể lưu trữ với chi phí thấp. Điện tác động đến mọi đối tượng và toàn bộ nền kinh tế", ông Hùng nói.

Tại Việt Nam, việc bảo đảm nguồn cung về điện cho quốc kế, dân sinh luôn là một thách thức. Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng điện thiếu hụt có thể lên tới 27,7 tỷ kWh vào năm 2025. Trong khi đó, tình trạng sử dụng điện, kể cả trong sản xuất và sinh hoạt, còn nhiều lãng phí. 

Các đại biểu chung tay bấm nút khởi động chương trình hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất.

Các đại biểu chung tay bấm nút khởi động chương trình hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất.

Ông Lê Tấn Cận, Phó Chủ tịch UBND Bạc Liêu chia sẻ, điện có ý nghĩa quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế của tỉnh. Với vị trí giáp biển và 3 vùng sinh thái mặn, ngọt, lợ, Bạc Liêu xác định phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo là nhiệm vụ trọng tâm.

Đến nay Bạc Liêu thu hút được dự án Nhà máy Điện khí LNG Bạc Liêu 3.200 MW; 8 dự án điện gió đã hoàn thành đi vào hoạt động, với công suất 469,2MW, trở thành động lực chính cho tăng trưởng GRDP của địa phương.

"Phấn đấu đến năm 2030, Bạc Liêu trở thành một trong những trung tâm năng lượng sạch của quốc gia, trong đó trọng tâm là điện gió, điện mặt trời và điện khí", ông Cận chia sẻ.    

UBND tỉnh Bạc Liêu đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2021-2025, đồng thời chỉ đạo Sở Công thương phối hợp các bên liên quan tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, kết hợp công tác bảo vệ công trình lưới điện cao áp. Nhờ đó, Bạc Liêu tiết kiệm được trên 28 triệu kWh trong năm 2022. 

Trước sự chứng kiến của gần 350 đại biểu, Phó Chủ tịch Bạc Liêu kêu gọi mọi người hình thành thói quen sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, giúp lan tỏa thành thói quen xuyên suốt 365 ngày trong năm, đúng với chủ đề của chiến dịch 2023. Ông nhìn nhận, đây là thông điệp quan trọng nhất, là mục tiêu hướng tới của Chiến dịch Giờ Trái đất.

Chiến dịch Giờ Trái đất hiện được lan tỏa rộng rãi trong xã hội.

Chiến dịch Giờ Trái đất hiện được lan tỏa rộng rãi trong xã hội.

Ngành điện đang ưu tiên các chương trình về hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cho 2 đối tượng, là nhóm khách hàng sản xuất công nghiệp và khách hàng sinh hoạt. Đây là 2 nhóm chiếm tỉ trọng đến 80-85% tổng nhu cầu điện tại khu vực miền Nam. 

Theo Tổng công ty Điện lực miền Nam, năm 2022 các đơn vị thành viên đã ký được thỏa thuận điều chỉnh phụ tải với 1.857 khách hàng có sản lượng lượng sử dụng điện từ 3 triệu kWh/năm trở lên, và 3.358 khách hàng có sản lượng sử dụng từ 1-3 triệu kWh/năm tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam.

Với tất cả khách hàng, công ty thường xuyên truyền thông sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả thông qua các phương thức trực tuyến như mạng xã hội, app... Việc tra cứu thông tin lịch ghi điện, chỉ số điện tiêu thụ, hóa đơn tiền điện, thông tin vận hành, biểu đồ phụ tải, thông tin mất điện đều được cung cấp nhanh chóng, chính xác.

Cũng tại hội nghị ngày 22/3, lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Công thương, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, EVN... cùng tham gia nhấn nút, hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023; đồng thời triển khai tập huấn cho người tiêu dùng theo 3 chuyên đề về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Sau hội nghị, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục triển khai đồng bộ chuỗi chương trình truyền thông và tập huấn cho người tiêu dùng tại 3 khu vực Bắc, Trung, Nam, nhằm giúp người dân có nhận thức, kinh nghiệm xử lý vào thời điểm nắng nóng sắp tới. 

Giờ Trái Đất là sáng kiến toàn cầu của Quỹ Quốc tế Bảo tồn Thiên nhiên (WWF), kêu gọi tắt các thiết bị chiếu sáng không cần thiết trong 1 tiếng vào tối thứ Bảy cuối cùng của tháng Ba hàng năm. Sự kiện năm nay, diễn ra từ 20h30 đến 21h30 ngày 25/3.

Xem thêm
Những thực phẩm hàng đầu Hà Nội tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024

Sở NN-PTNT Hà Nội phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024 tại Sydney.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

NESCAFÉ Plan giúp giảm lượng phát thải khí nhà kính tới 30%/kg cà phê

Chương trình NESCAFÉ Plan được Nestlé Việt Nam triển khai tại Tây Nguyên trên cơ sở hợp tác với Bộ NN-PTNT nhằm hỗ trợ nông dân trồng cà phê thực hành nông nghiệp tái sinh.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.