| Hotline: 0983.970.780

Hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Thứ Ba 17/08/2021 , 09:36 (GMT+7)

Tỉnh Thái Nguyên là một trong những địa phương đầu tiên thực hiện hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ.

Hỗ trợ kịp thời cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Từ giữa tháng 07/2021, tỉnh Thái Nguyên là một trong những địa phương đầu tiên thực hiện hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ.

Để hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19, ngay sau khi Nghị quyết 68 được ban hành, tỉnh Thái Nguyên đã giao các cơ quan, đơn vị rà soát, tổng hợp các đối tượng bị ảnh hưởng, xác định cụ thể thời gian hoàn thành hỗ trợ đợt một cho các nhóm đối tượng. Đồng thời tổ chức hội nghị liên ngành gồm các sở ngành liên quan để triển khai thực hiện.

Giáo viên của Công ty TNHH giáo dục mầm non Hoa Trạng Nguyên (Thành phố Thái Nguyên) là những người đầu tiên nhận được hỗ trợ theo NQ 68. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Giáo viên của Công ty TNHH giáo dục mầm non Hoa Trạng Nguyên (Thành phố Thái Nguyên) là những người đầu tiên nhận được hỗ trợ theo NQ 68. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Theo đó, chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thái Nguyên đã tiếp nhận, hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ vay vốn trả lương cho 260 lao động để khôi phục sản xuất với kinh phí hơn 3 tỷ đồng. UBND tỉnh Thái Nguyên cũng đã ban hành quyết định hỗ trợ 33 giáo viên mầm non thuộc diện tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động với số tiền hơn 130 triệu đồng.

Bảo hiểm xã hội tỉnh cũng đã giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho hơn 164.000 người lao động. Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên đã triển khai, hướng dẫn các công đoàn thực hiện việc chi hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng.

Bà Nguyễn Như Thùy (Giám đốc Trung tâm Dịch vụ, việc làm  thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên) cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn tỉnh có 57 doanh nghiệp giải thể, 335 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động.

Theo đó, Trung tâm đã cùng với phòng chức năng của Sở triển khai việc rà soát để thực hiện việc chi trả hỗ trợ người dân do đại dịch Covid-19. Trong 6 tháng, Trung tâm đã thực hiện chi trả bảo hiểm thất nghiệp cho 6200 người với tổng kinh phí lên đến 97 tỷ đồng. Con số trên tăng 15% so với cùng kỳ năm 2020. Mức chi trả được xác định là 60% mức lương trung bình trong 6 tháng gần nhất của người lao động. Thời gian được chi trả tối thiểu từ 3 - 12 tháng.

Trung tâm dịch vụ việc làm cũng tăng cường triển khai việc cung cấp thông tin, định hướng nghề nghiệp. Thực hiện việc kết nối giữa đơn vị tuyển dụng và người lao động. Đặc biệt, Trung tâm kết nối trực tuyến với hệ thống 14 tỉnh thành, kết nỗi giữa người lao động tạm nghỉ việc và doanh nghiệp sử dụng lao động để thực hiện hỗ trợ người lao động quay lại làm việc.

Ông Lê Quang Tiến (Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên) cho biết, gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ  là một chính sách rất thông thoáng, rất dễ làm, triển khai thuận lợi trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Thái Nguyên là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hỗ trợ sớm nhất cho người lao động tại các cơ quan, đơn vị kê khai kịp thời. Tỉnh đang tập trung tiếp tục rà soát và thực hiện hiệu quả trong thời gian tới.

Thực hiện chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ - CP và Nghị quyết số 154/NQ - CP của Chính phủ, Thái Nguyên đã rà soát, thống kê, lập danh sách và và hỗ trợ kịp thời theo quy định cho 173.280 người, 78 hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp với tổng số tiền 168,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, Thái Nguyên quyết định hỗ trợ hơn 12,8 tỷ đồng cho 4278 giáo viên mầm non, phổ thông và nhân viên làm nhiệm vụ nấu ăn thuộc diện thuê khoán công việc với cá cơ sở giáo dục phổ thông công lập phải nghỉ do dịch Covid-19 không được chi trả lương; hỗ trợ 52,8 triệu đồng cho 44 đối tượng bảo trợ xã hội đang được nuôi dưỡng tại trung tâm bảo trợ xã hội trên địa bàn.

Xem thêm
Đưa lúa lên xe, tính tiền tại ruộng

Nông dân Thanh Hóa phấn khởi vì lúa xuân được mùa, được giá. Nhiều doanh nghiệp đã đưa phương tiện đến chân ruộng để thu mua lúa cho bà con.

Công đoàn PC Đắk Nông thăm hỏi, tặng quà cho người lao động

Công đoàn PC Đắk Nông tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho cán bộ công nhân viên có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo của đơn vị.

Đi tìm 'bài thuốc' chữa lành 'điểm đau' của khách hàng trong hành trình sở hữu nhà

Thị trường bất động sản đang xôn xao trước thông tin Vinhomes chuẩn bị ra mắt mô hình phân phối O2O (online to offline - trực tuyến tới trực tiếp) hoàn thiện nhất từ trước đến nay...