| Hotline: 0983.970.780

Hỗ trợ đúng cách cho cây lúa ở 'chặng đường' cuối vụ

Thứ Ba 23/07/2019 , 14:01 (GMT+7)

Chăm sóc đúng cách lúa ở giai đoạn đòng – trổ vừa là thời kỳ cuối vụ cũng vừa là giai đoạn cực kỳ quan trọng trong canh tác.

Chăm sóc lúa ở giai đoạn đòng – trổ, đây là thời điểm rất quan trọng quyết định đến năng suất và chất lượng hạt gạo.

Vụ Hè Thu năm 2019 ĐBSCL đã xuống giống khoảng 1,6 triệu ha với một phần lớn diện tích đã bước vào giai đoạn đòng – trổ.

Thời kỳ cuối vụ luôn mang đến cho nhà nông nhiều hy vọng đi kèm với những lo âu về năng suất. Lúc này cây lúa cần được bổ sung nguồn dưỡng chất tốt nhất để duy trì màu xanh lá đòng nhằm tối ưu khả năng vào gạo nhưng cũng là thời kỳ nếu quản lý sai cách thì mọi cố gắng vun đắp từ đầu vụ xem như hoang phí.

Khi bước vào thời kỳ tạo hạt thì hệ rễ của cây lúa đã không còn phát triển như trước nên lúc này nếu bà con bổ sung dưỡng chất qua gốc thì cây cũng khó chuyển hóa và hấp thu được. Chủ yếu trên hết là bà con phải giữ cho bộ lá đòng khỏe, duy trì màu xanh để tối ưu phản ứng quang hợp tạo tinh bột, nếu lá đòng hư hại thì xem như nguồn vận chuyển dinh dưỡng cho hạt lúa bị mất đi khiến hạt lúa lem lép.

Bà con cần lưu ý rằng màu xanh của bộ lá đòng chính là cỗ máy quang hợp tạo tinh bột cho cây nhưng theo tiến trình sinh lý bình thường thì sự lão hóa sẽ diễn ra làm lá lúa bị vàng khi càng về cuối hành trình sinh trưởng.

Do vậy, điều quan trọng nhất là chúng ta phải bổ sung dưỡng chất thích hợp để ức chế quá trình lão hóa của cây, giúp tuổi thọ lá đòng được duy trì lâu bền nhằm tối ưu phản ứng tạo hạt để gia tăng năng suất thật sự cho cây trồng.  Ngày nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm cho phân khúc tạo hạt này, vì đây là một thời kỳ bà con rất xem trọng thì dĩ nhiên có cầu ắt có cung.

Cán bộ kỹ thuật tập huấn nông dân tại ruộng về cách chăm sóc lúa ở giai đoạn đòng – trổ.

Thế nhưng, song song với sự đa dạng cũng sẽ kèm theo một rủi ro về các mặt hàng kém chất lượng, chỉ tạo nên trọng lượng ảo hay còn gọi là tạo “độ phì” do tích nước. Điều này chỉ tạo nên hình thức hạt lúa to tròn chứ hoàn toàn không đi theo cơ chế tổng hợp năng lượng từ lá vào hạt để bông lúa chắc từ bên trong, do đó sẽ làm thương lái mất lòng tin về nông sản mà nhà nông cũng sẽ mất dần năng suất vì sự hao nhót trọng lượng trở lại.

Nghiêm trọng hơn là gặp phải những mặt hàng trôi nổi chứa hàm lượng đạm cao thì hậu quả còn khôn lường hơn nữa, bởi vì đối với lúa thì sự thừa đạm là một nỗi ám ảnh trong suốt hành trình phát triển nhất là ở những lúc cực trọng.

Thừa đạm luôn là nhân tố tiếp tay cho sự tấn công của dịch hại nhất là các bệnh trên lá, nếu đạm thừa khi lúa đang trong thời kỳ vô gạo thì hàng loạt sâu bệnh hại sẽ thỏa thích sinh sôi, phát triển làm lá đòng cháy rụi, điều này đồng nghĩa với sự thất thu thậm chí là trắng tay nếu chúng tấn công sớm.

Ở thời kỳ quan trọng nếu không bổ sung dưỡng chất thì không được mà bổ sung chất một cách tùy tiện không rõ nguồn gốc chất lượng thì dễ tiền mất mà hiệu quả chẳng đâu, do đó điều quan trọng là bà con phải tham khảo, tiềm hiểu và chọn cho mình một sản phẩm uy tín từ thương hiệu lớn của ngành, tốt nhất là chế phẩm sinh học để vừa đem đến hiệu quả tối ưu, vừa an toàn cho sức khỏe mà lại có tính kinh tế giúp nhà nông an tâm tuyệt đối.

Từ lâu Lacasoto 4SP của Công ty TNHH TM Tân Thành đã trở thành sản phẩm sinh học được nhiều nhà nông tin dùng cho giai đoạn tạo hạt nhờ công dụng duy trì màu xanh lý tưởng của bộ lá đòng một cách bền bỉ. Bên cạnh đó, từ nay đến hết tháng 8/2019 khi sử dụng Lacasoto 4SP gói 18gram bà con nông dân còn được tham gia vào chương trình khuyến mãi hấp dẫn với hàng trăm chỉ vàng và nhiều phần quà khác.

Xem thêm
Nghề đón 'lộc trời': [Bài 2] Đưa yến sào thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Yến sào được kỳ vọng là sản phẩm xuất khẩu mang lại nguồn thu lớn cho Bình Phước, sau hạt điều, cao su và sầu riêng.

Kiểm tra đột xuất cơ sở giết mổ, chợ đầu mối, trường học

TP. HCM Công tác kiểm tra sẽ được TP. HCM triển khai đồng bộ tại các cơ sở kinh doanh, giết mổ, chế biến, nhà hàng khách sạn, bếp ăn tập thể, chợ đầu mối.

Giống lúa TBR97 chinh phục 'chảo lửa’ Krông Pa

GIA LAI Giống lúa TBR97 đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dân và chính quyền địa phương khi lần đầu tiên xuất hiện ở ‘chảo lửa’ Krông Pa.