Theo ông Ngô Tất Thắng, Phó Chánh văn phòng điều phối NTM Trung ương, OCOP là một trong những chương trình phát triển kinh tế của cả nước góp phần hỗ trợ địa phương đẩy mạnh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Hiện đã có 30 tỉnh, thành trên cả nước phê duyệt chương trình này ở cấp tỉnh.
Ông Nguyễn Hữu Lập, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre giới thiệu về tiềm năng lợi thế của tỉnh Bến Tre |
Chương trình đã tạo sức lan tỏa tới các địa phương, đặc biệt là địa phương khó khăn ở khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam bộ. Mục tiêu của chương trình, đến năm 2020 sẽ có 2.400 sản phẩm tiêu biểu, mang đặc trưng của từng làng, xã. Qua đó, các sản phẩm đặc trưng địa phương được thúc đẩy sản xuất giúp nông hộ, tổ hợp tác, HTX tham gia vào thị trường, tiếp xúc và thích nghi với những yêu cầu của người tiêu dùng. Chương trình cũng sẽ giúp nâng thu nhập cho người dân vùng nông thôn; giúp các địa phương hoàn thành và nâng tiêu chí về chất lượng đời sống, thu nhập người dân theo bộ tiêu chí xây dựng NTM nâng cao.
Ông Nguyễn Hữu Lập, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết: “Chương trình OCOP sẽ góp phần thúc đẩy sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản của các địa phương trong tỉnh và cải thiện thu nhập người dân vùng nông thôn. Đây cũng được xem là một trong những pháp giúp đẩy nhanh tiến trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM cũng như chương trình “Đồng Khởi khởi nghiệp” và phát triển DN của tỉnh trong thời gian tới”.
Buổi họp báo thú hút đông đảo các cơ quan thông tấn báo chí, truyền thông dự đưa tin |
Theo ông Lập, lợi thế của Bến Tre là có số lượng sản phẩm đa dạng, phong phú tiếp nối giữa truyền thống và hiện đại, kết hợp giữa bản sắc tự nhiên và KHCN trong sản xuất chế biến. Nếu như trước đây, Bến Tre được biết đến với các sản phẩm mang tính truyền thống như dừa, kẹo dừa, bánh phồng dừa…thì nay đã có những sản phẩm được chế biến sâu như tinh dầu dừa, mỹ phẩm từ dừa. Ngoài ra, Bến Tre còn là vùng cây trái, hoa kiểng nổi tiếng, nhiều sản phẩm thủy sản như cá, tôm, nghêu…
Chia sẻ tại buổi họp báo, bà Phan Thị Hải Hòa, Giám đốc Big C khu vực miền Nam cho biết: Nhằm quảng bá sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng phía Nam, ngoài việc phối hợp tổ chức Hội chợ giới thiệu “OCOP của tỉnh Bến Tre tại TP.HCM”, chúng tôi còn tổ chức thêm “Chương trình Kết nối cung cầu”, hướng dẫn đưa hàng hóa vào siêu thị Big C…
Bà Phan Thị Hải Hòa, Giám đốc Big C khu vực miền Nam giới thiệu về kênh phân phối Big C đồng hành cùng Chương trình OCOP |
Theo BTC, nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” của tỉnh Bến Tre, từ ngày 24/1 - 27/1/2019 (tức ngày 19 -22/12/2018 âm lịch) tại siêu thị Big C An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM sẽ diễn ra “Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP tỉnh Bến Tre tại TP.HCM”. Dự kiến quy mô hội chợ khoảng 100 gian hàng, giới thiệu 120 sản phẩm OCOP ở các nhóm hàng thực phẩm, đồ uống, thảo dược; lưu niệm, nội thất, trang trí; dịch vụ du lịch và ẩm thực đặc trưng của tỉnh. Đây là sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP tỉnh Bến Tre đầu tiên tại TP.HCM và là cơ hội để người tiêu dùng thành phố tham quan, mua sắm sản phẩm phục vụ nhu cầu dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi.