| Hotline: 0983.970.780

Hội nghị Bộ trưởng Nhóm Cairns lần thứ 43

Thứ Hai 26/02/2024 , 23:05 (GMT+7)

Trước thềm khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) lần thứ 13 (MC13), Hội nghị Bộ trưởng Nhóm Cairns lần thứ 43 đã được tổ chức chiều 25/2 tại Abu Dhabi, thủ đô Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE).

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên (thứ 4 từ trái sang) - Trưởng đoàn Việt Nam cùng các vị Trưởng đoàn tham dự Hội nghị.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên (thứ 4 từ trái sang) - Trưởng đoàn Việt Nam cùng các vị Trưởng đoàn tham dự Hội nghị.

Hội nghị do Ngài Don Farrell, Thượng nghị sỹ, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Du lịch, và Ngài Tim Ayres, Thượng nghị sỹ, Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực thương mại thuộc Bộ Thương mại và du lịch Australia chủ trì. Tham dự hội nghị có các vị Bộ trưởng, Thứ trưởng, Đại sứ - Trưởng Phái đoàn 20 nước thành viên Nhóm Cairns. Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên - Trưởng đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị.

Khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Don Farrell hoan nghênh Ukraine chính thức trở thành thành viên đầy đủ của Nhóm và chúc mừng Thái Lan đảm nhận chức Phó Chủ tịch luân phiên đầu tiên của Nhóm. Bộ trưởng nhận định hội nghị diễn ra vào thời điểm đàm phán nông nghiệp tại WTO đang gặp nhiều khó khăn. Cụ thể: Bức tranh về cải cách nông nghiệp tại WTO tiếp tục không được cải thiện từ Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12; tình hình đàm phán rất đáng lo ngại; quan điểm của các thành viên trong đàm phán còn rất khác biệt; nhiều thành viên không muốn có thay đổi. Bộ trưởng đề nghị các thành viên Nhóm cần tiếp tục nỗ lực bảo vệ và cải cách theo chiều hướng tích cực hệ thống thương mại đa phương. Nông nghiệp là công cụ rất quan trọng đóng góp vào tiến trình này.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, với tư cách là một trong những thành viên tích cực của WTO và của Nhóm Cairns, Việt Nam kêu gọi tất cả các thành viên cùng cam kết đạt tới một sân chơi mở, theo định hướng thị trường và bình đẳng hơn trong thương mại nông sản. Việt Nam hoan nghênh các sáng kiến mới và những nỗ lực nhằm thúc đẩy đàm phán vì lợi ích chung. Những nội dung này phải phù hợp với trình độ phát triển và khả năng thực thi của các nền kinh tế, phải khả thi và không tạo ra những gánh nặng phải thực hiện các nghĩa vụ mới. Việt Nam khẳng định cam kết sẽ cùng các thành viên khác của Nhóm nỗ lực để đạt được tiến bộ trong các lĩnh vực ưu tiên nhằm ủng hộ cho hệ thống thương mại đa phương. Bộ trưởng tin tưởng Hội nghị Bộ trưởng Nhóm Cairns lần thứ 43 tại Abu Dhabi sẽ đạt được những kết quả tích cực và thực chất hơn, đóng góp thiết thực vào việc thúc đẩy thương mại nông sản công bằng.

Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Nhóm Cairns lần thứ 43.

Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Nhóm Cairns lần thứ 43.

Tóm tắt kết quả thảo luận, Chủ tịch Nhóm Cairns khẳng định cải cách thương mại nông sản là vấn đề phức tạp và khó khăn, song nếu không cải cách thì cái giá phải trả còn lớn hơn nhiều. Chính vì vậy nhiệm vụ đàm phán tại Hội nghị MC13 này thực sự là “trận chiến” lớn. Nhóm không chấp nhận việc Hội nghị MC13 chỉ đưa ra được một chương trình công việc chung chung; không chấp nhận một gói cam kết nhỏ hẹp trong đó chỉ bao gồm các nội dung liên quan hạn chế xuất khẩu và minh bạch hóa; mọi vấn đề được đưa ra phải được xem xét công bằng, thỏa đáng. Hội nghị cũng cho thấy các thành viên Nhóm có quan điểm rất rõ ràng và kiên quyết liên quan đến mục tiêu chung của Nhóm là thực hiện đầy đủ nhiệm vụ cải cách được ghi tại Điều 20 Hiệp định Nông nghiệp WTO. Các thành viên cũng khẳng định đề xuất của Nhóm trong các văn bản trước đây sẽ là cơ sở phục vụ đàm phán về hỗ trợ trong nước và dự trữ công vì mục đích an ninh lương thực (PSH).

Tại cuộc họp, các Bộ trưởng/Trưởng đoàn 20 nước thành viên cũng đã thông qua Tuyên bố Hội nghị Bộ trưởng Nhóm Cairns lần thứ 43.

Nhóm Cairns là Liên minh 20 nước xuất khẩu nông sản, chiếm gần 30% sản lượng xuất khẩu nông sản toàn cầu. Nhóm bao gồm các thành viên chính thức là Argentina, Australia, Brazil, Canada, Chile, Colombia, Costa Rica, Guatemala, Indonesia, Malaysia, New Zealand, Pakistan, Paraguay, Peru, Philippines, Nam Phi, Thái Lan, Ukraine, Uruguay và Việt Nam. Australia là Chủ tịch Nhóm.

Việt Nam đã  nhiều lần tham dự Hội nghị Bộ trưởng Nhóm Cairns với tư cách quan sát viên. Việt Nam là thành viên chính thức của Nhóm tại Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 9 (MC9) được tổ chức tại Bali năm 2013.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm