| Hotline: 0983.970.780

Hơn 1.000 lượt người tham gia chiến dịch 'Môi trường sạch, Cuộc sống xanh'

Thứ Ba 17/11/2020 , 17:55 (GMT+7)

Sau gần 1 tháng phát động và 2 ngày diễn ra chiến dịch, hơn 1.000 lượt nông dân đã thu gom và tiêu huỷ 4 tấn vỏ chai lọ, bao bì thuốc BVTV.

Ngày 16-17/11/2020, tại Tiền Giang, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam và Sở NN-PTNT tỉnh Tiền Giang phát động chiến dịch “Môi trường sạch – Cuộc sống xanh” lần 6 – năm 2020.

Thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV tại Tiền Giang. Ảnh: Minh Đảm.

Thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV tại Tiền Giang. Ảnh: Minh Đảm.

Thuốc bảo vệ thực vật là công cụ quan trọng của bà con nông dân giúp bảo vệ cây trồng trước dịch hại, nhằm tăng năng suất và chất lượng. Tuy nhiên, một số bà con nông dân có thói quen bỏ các bao bì, vỏ chai ở đồng ruộng hoặc là sông ngòi. Một số bà con không biết tác hại của việc này đối với môi trường cũng như cuộc sống.

Chương trình “Môi trường sạch, cuộc sống xanh” được Công ty TNHH Syngenta Việt Nam phát động từ năm 2015 nhằm góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bắt đầu từ việc không vứt bừa bãi bao bì, chai lọ thuốc BVTV ra môi trường trong quá trình canh tác; đồng thời, giúp bà con nông dân thu gom bao bì, chai lọ thuốc BVTV sau khi sử dụng và đem đến lò tiêu hủy an toàn. Đây là một phần đóng góp của công ty Syngenta Việt Nam trong chương trình “Cùng Nông dân bảo vệ môi trường” được Cục Bảo vệ Thực vật, Bộ NN-PTNT, phát động.

Qua 6 năm, gần 40 tấn vỏ chai lọ, bao bì thuốc BVTV đem đi tiêu hủy theo đúng tiêu chuẩn của Syngenta toàn cầu. Ảnh: Minh Đảm.

Qua 6 năm, gần 40 tấn vỏ chai lọ, bao bì thuốc BVTV đem đi tiêu hủy theo đúng tiêu chuẩn của Syngenta toàn cầu. Ảnh: Minh Đảm.

Hoạt động này là một phần cam kết “Giúp mọi người khỏe mạnh và an toàn” thuộc Chương trình Phát triển Bền vững của Syngenta toàn cầu, trong đó cam kết huấn luyện an toàn lao động cho 8 triệu nông dân từ nay đến năm 2025, đặc biệt tại các nước đang phát triển.

Tiếp nối thành công của chương trình trong suốt 5 năm qua, năm 2020, Syngenta Việt Nam phối hợp với Sở NN-PTNT Tiền Giang tổ chức chiến dịch “Môi trường Sạch – Cuộc sống Xanh” tại tỉnh Tiền Giang. Chương trình diễn ra trong hai ngày 16 và 17/11/2020 tại các huyện Cái Bè, Cai Lậy, Chợ Gạo, Gò Công Tây và Châu Thành.

Trong khuôn khổ của chương trình, vào ngày 16/11, bà con thu gom vỏ chai, bao bì thuốc BVTV đã qua sử dụng bị vứt ngoài đồng ruộng, trong các vườn trái cây, ở những nơi công cộng…, mang đến các điểm thu gom và đổi lấy những phần quà thiết thực trong cuộc sống.

Rất nhiều vỏ bao bì thuốc BVTV được thu gom để mang đi tiêu hủy. Ảnh: Minh Đảm.

Rất nhiều vỏ bao bì thuốc BVTV được thu gom để mang đi tiêu hủy. Ảnh: Minh Đảm.

Sau đó, ngày 17/11, bà con tham dự sự kiện chính diễn ra tại Trường Đại học Tiền Giang, xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, với những hoạt động thú vị và hữu ích như tập huấn về quy tắc “4 đúng” và “5 nguyên tắc vàng” về sử dụng thuốc BVTV an toàn và có trách nhiệm, tham gia các trò chơi vận động, đố vui vui nhộn để xây dựng tinh thần đồng đội. 

Hơn 100 nhân viên Công ty TNHH Syngenta Việt Nam khu vực phía Nam và hơn 50 cán bộ thuộc Sở NN-PTNT tỉnh Tiền Giang, Chi cục Trồng trọt & BVTV Tiền Giang, 100 sinh viên trường ĐH Tiền Giang cùng các cán bộ ban ngành, đoàn thể ở huyện, xã cùng tham gia vào các hoạt động thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV. Tất cả các vỏ bao bì thu được tập kết và xử lý theo đúng tiêu chuẩn về An toàn, Sức khỏe và Môi trường của Tập đoàn Syngenta toàn cầu.

Nông dân Tiền Giang ký cam kết bảo vệ môi trường. Ảnh: Minh Đảm.

Nông dân Tiền Giang ký cam kết bảo vệ môi trường. Ảnh: Minh Đảm.

Năm 2020 đánh dấu chặng đường 30 năm Syngenta và các công ty tiền thân hoạt động tại Việt Nam. Trong suốt 3 thập kỷ qua, bên cạnh việc tiên phong các giải pháp và công nghệ tiên tiến về khoa học cây trồng giúp người nông dân nâng cao năng suất và gia tăng thu nhập, Syngenta Việt Nam còn cam kết gắn bó với cộng đồng nông thôn thông qua nhiều hoạt động có ý nghĩa. Chương trình “Môi trường sạch, cuộc sống xanh” là một minh chứng cho cam kết này.

Năm nay là năm thứ 6 Syngenta Việt Nam phát động chiến dịch “Môi trường sạch, cuộc sống xanh” nhằm góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của bà con nông dân. Qua 6 năm tổ chức chương trình tại 7 tỉnh thành phố trên cả nước, tổng cộng đã có khoảng 7.000 nông dân tham gia chương trình, thu gom được gần 40 tấn vỏ chai lọ, bao bì thuốc BVTV đem đi tiêu hủy theo đúng tiêu chuẩn của Syngenta toàn cầu, góp phần xây dựng môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp.

Ông Trần Thanh Vũ, Tổng Giám đốc công ty TNHH Syngenta Việt Nam cho biết: “Trong suốt 3 thập kỉ hoạt động tại Việt Nam, chúng tôi luôn suy nghĩ như người nông dân và luôn gắn kết mọi hoạt động của mình cùng lợi ích của bà con và cộng đồng nông thôn. Thông qua chương trình này, chúng tôi mong muốn được thể hiện vai trò của mình, không chỉ là người mang đến những sản phẩm và giải pháp chất lượng cao nhất giúp bà con nâng cao năng suất và chất lượng cây trồng, mà còn là một doanh nghiệp với những hoạt động xã hội thiết thực giúp nâng cao ý thức sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả tại các cộng đồng nông thôn. Chúng tôi đánh giá rất cao sự ủng hộ nhiệt tình và phối hợp chặt chẽ cùng Syngenta của các địa phương để triển khai những hoạt động thiết thực này”.

Ông Trịnh Công Minh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Tiền Giang đánh giá: “Việc xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng một cách triệt để được các cấp quản lý ở địa phương rất quan tâm và mong muốn được triển khai một cách rộng rãi. Thời gian qua, ngành Nông nghiệp tỉnh đã tập huấn về sử dụng thuốc BVTV an toàn, thu gom bao bì tập kết đến nơi quy định được hơn 850 cuộc cho trên 26.000 lượt nông dân tham dự; đồng thời, in ấn 9.000 tài liệu, cấp phát 50.000 tờ bướm hướng dẫn thu gom, xây dựng được 150 hố chứa bao bì thuốc BVTV sau sử dụng.

Chương trình “Môi trường sạch, cuộc sống xanh” được Công ty Syngenta Việt Nam phát động là một phần đóng góp của công ty Syngenta Việt Nam trong chương trình “Cùng nông dân bảo vệ môi trường” được Cục Bảo vệ Thực vật phát động. Chúng tôi đánh giá rất cao những nỗ lực của Công ty Syngenta Việt Nam trong việc góp phần bảo vệ môi trường mang lại lợi ích cộng đồng nông thôn. Chúng tôi luôn ủng hộ và hợp tác chặt chẽ với công ty để thực hiện chương trình rất có ý nghĩa này”.

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm