| Hotline: 0983.970.780

Hơn 1.000ha lúa bị thiệt hại do mưa kéo dài

Thứ Ba 10/09/2024 , 23:51 (GMT+7)

Vĩnh Long Từ đầu vụ thu đông, mưa lớn kéo dài đã gây thiệt hại cho hơn 1.100ha lúa tại Vĩnh Long, trong đó hơn 1.000ha bị ảnh hưởng 10-30% và gần 100ha thiệt hại 30-70%.  

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Vĩnh Long, các diện tích lúa thiệt hại rải rác ở nhiều xã thuộc các huyện Long Hồ, Tam Bình, Trà Ôn và Vũng Liêm. Bên cạnh đó, thời tiết thất thường cũng khiến diện tích lúa bị nhiễm bệnh tăng lên trên 2.600ha, chiếm 7,55% diện tích gieo trồng. Bệnh đạo ôn đang tấn công hơn 1.100ha lúa, gây hại chủ yếu trong giai đoạn đẻ nhánh đến trổ đòng, với tỷ lệ phổ biến từ 5-10%.

Dự báo, diện tích lúa bị nhiễm bệnh có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới. Ngành nông nghiệp tỉnh đã tổ chức nhiều buổi tập huấn, thăm đồng để hướng dẫn nông dân canh tác hiệu quả, đặc biệt trong điều kiện thời tiết phức tạp hiện nay.

Nông dân đang dặm lại ruộng lúa bị ảnh hưởng do mưa lớn. Ảnh: Hồ Thảo.

Nông dân đang dặm lại ruộng lúa bị ảnh hưởng do mưa lớn. Ảnh: Hồ Thảo.

Ông Nguyễn Ngọc Thanh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Vĩnh Long, khuyến cáo: Hiện tại, mưa thường xuyên xảy ra vào chiều, tối khiến độ ẩm cao, tạo điều kiện cho các loại bệnh như đốm vằn, cháy bìa lá, vàng lá phát triển. Nông dân cần thăm đồng thường xuyên để phát hiện kịp thời và sử dụng đúng thuốc phòng trừ. Ngoài ra, cần chú ý đến các đối tượng gây hại nhẹ như sâu đục thân, muỗi hành và nhện gié trong giai đoạn trổ đòng.

Song song với việc kiểm soát bệnh, ngành chức năng cũng khuyến cáo nông dân cần gia cố các cống đập, đê bao, bờ bao để đối phó với nguy cơ sạt lở, ngập lũ, bảo vệ diện tích lúa thu đông.

Tính đến nay, nông dân Vĩnh Long đã xuống giống hơn 32.500ha lúa, vượt 2.500ha so với kế hoạch.

Xem thêm
Người chăn nuôi trắng tay, cạn kiệt vốn liếng sau bão

HẢI PHÒNG Không chỉ thiệt hại nặng nề, sau bão, nhiều trang trại chăn nuôi đang cạn kiệt vốn liếng, đối mặt nguy cơ dịch bệnh, rất khó khăn trong khôi phục sản xuất.

Nỗi niềm cán bộ thú y: [Bài cuối] Nghề 'tâm sự, trò chuyện' cùng vật nuôi

Công việc nhiều, lòng nhiệt tình có thừa, nhưng thu nhập lại... khiêm tốn. Đó là câu chuyện của những nhân viên thú y ở huyện biên giới Ia Grai, tỉnh Gia Lai.

20 giống cà phê của WASI được chuyển giao ra sản xuất

ĐẮK LẮK Hiện WASI đã có 20 giống cà phê được giới thiệu và đưa vào sản xuất, bao gồm 14 giống cà phê vối và 6 giống cà phê chè.