| Hotline: 0983.970.780

Hơn 15.600 tỷ đồng xây hầm đường bộ qua Đèo Cả

Thứ Hai 19/11/2012 , 11:06 (GMT+7)

Sáng 18/11, tại thôn Hảo Sơn thuộc xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, Bộ Giao thông Vận tải và Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả đã khởi công xây dựng Dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả.

Sáng 18/11, tại thôn Hảo Sơn thuộc xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, Bộ Giao thông Vận tải và Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả đã khởi công xây dựng Dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả.


Phối cảnh chiếc cầu được xây trên tuyến của hầm đường bộ qua Đèo Cả.

Tham dự có ông Huỳnh Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Quốc hội; Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng, lãnh đạo các Ban của Quốc Hội, Tổng cục an ninh, Quân khu V; đại diện Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, lãnh đạo hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa.

Phó Chủ tịch Quốc Hội Huỳnh Ngọc Sơn đã phát lệnh khởi công sau khi phát biểu tại buổi lễ đề nghị Chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả phải có kế hoạch, biện pháp tổ chức thi công để dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả hoàn thành vào năm 2016 như mục tiêu đã đề ra.

Hầm đường bộ qua Đèo Cả nằm trên tuyến quốc lộ 1A qua hai tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa. Điểm đầu tại lý trình Km 1353+500 thuộc địa bàn thôn Hảo Sơn của tỉnh Phú Yên và điểm cuối Km 1374+525 thuộc thôn Cổ Mã, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.

Hầm đường bộ qua Đèo Cả dài hơn 13,4km; trong đó chiều dài hầm Đèo Cả 3,9km; hầm Cổ Mã 500m; đường dẫn dài 8,5km và có 5 chiếc cầu trên tuyến dài 520m. Tốc độ thiết kế 80 km/giờ.

Hầm đường bộ qua Đèo Cả có tổng mức đầu tư 15.603 tỷ đồng; trong đó hầm Đèo Cả được xây dựng theo hình thức BOT là 10.555 tỷ đồng; hầm Cổ Mã, đường dẫn và cầu trên tuyến được xây dựng theo hình thức BT là 4.509 tỷ đồng. Chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư là 539 tỷ đồng.

Việc xây dựng Hầm Đèo Cả nhằm nâng cao hiệu quả khai thác quốc lộ 1A, giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông và tạo điều kiện phát triển kinh tế- xã hội khu vực duyên hải miền Trung. Dự án hầm đường bộ Đèo Cả khi hoàn thành sẽ rút ngắn 1/4 thời gian tham gia giao thông so với hiện nay.

Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả được thực hiện bởi Liên doanh các nhà đầu tư gồm: Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội; Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Thạch và Công ty Cổ phần Á Châu.

Theo TTXVN

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm