| Hotline: 0983.970.780

Hợp tác xã 'mua may bán đắt' nhờ số hóa khâu bán hàng

Thứ Năm 25/05/2023 , 08:21 (GMT+7)

BÌNH PHƯỚC Nhờ ứng dụng chuyển đổi số khâu thương mại cùng phương châm đưa nông sản từ sản xuất đến bàn ăn, đồng hành và chia sẻ, HTX Bom Bo đã tìm ra lối đi riêng.

Số hóa bán hàng nông sản

Hiện nay, các hợp tác xã (HTX) ngoài làm tốt vai trò sản xuất thì khâu tìm lối ra cho nông sản rất quan trọng. Tuy nhiên, do các HTX quá chú tâm vào khâu sản xuất; năng lực quản lý, điều hành, tiếp thị, truyền thông của các HTX còn giới hạn nên các mặt hàng nông sản thường phụ thuộc vào thương lái.

Các sản phẩm OCOP đặc trưng của các HTX đối tác được đưa lên kệ hàng của HTX Bom Bo. Ảnh: Trần Trung.

Các sản phẩm OCOP đặc trưng của các HTX đối tác được đưa lên kệ hàng của HTX Bom Bo. Ảnh: Trần Trung.

Bài liên quan

Nắm bắt  nhu cầu cấp thiết của các HTX, với mục tiêu giải bài toán tiêu thụ nông sản, HTX Thương mại Dịch vụ Bom Bo Bình Phước (HTX Bom Bo, TP Đồng Xoài, Bình Phước) đã ra đời năm 2021 với 16 thành viên, tổng vốn điều lệ trên 19 tỷ đồng. Bên cạnh xây dựng khu trưng bày khang trang hiện đại đặt ngay trung tâm TP Đồng Xoài để trực tiếp cung ứng, quảng bá nông sản cho các HTX tại địa phương, HTX Bom Bo còn là "cánh chim đầu đàn" trong chuyển đổi số và thương mại sản phẩm.

Đặc biệt, HTX Bom Bo còn bắt tay tiêu thụ các sản phẩm đóng gói đạt chứng nhận OCOP của các tỉnh thành trong khu vực có nguyện vọng được hợp tác. Vì thế, mặc dù mới 2 năm đi vào hoạt động, tuy còn một số khó khăn nhất định nhưng HTX Bom Bo đã nhận được sự hợp tác của hàng chục HTX trong và ngoài địa phương.

HTX Bom Bo bắt tay liên kết với các HTX đối tác. Ảnh: Hồng Thủy.

HTX Bom Bo bắt tay liên kết với các HTX đối tác. Ảnh: Hồng Thủy.

Bài liên quan

Tại gian hàng trưng bày các sản phẩm của HTX luôn dồi dào và đa dạng sản phẩm từ trái cây tươi, trái cây lạnh cho đến các sản phẩm đã qua sơ chế chế biến, được bài trí ngăn nắp, khoa học. Đáng chú ý, có rất nhiều sản phẩm rất đặc biệt như nước giải khát được chế xuất từ sâm Ngọc Linh đóng chai có nguồn góc xuất xứ từ tỉnh Kom Tum, mứt thanh long Tiền Giang, bột mật ong nghệ Sông Bé, muối tôm Tây Ninh, sầu riêng sấy 3 Đảo, mít ruột đỏ…

Cầm trên tay sản phẩm hồ tiêu hữu cơ của HTX Lộc Quang, một HTX hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh tiêu sạch tại địa phương, anh Nghiệp Quốc Vương - Giám đốc HTX Bom Bo cho biết, song song với bán hàng trực tiếp, HTX còn xây dựng facebook để bán hàng trực tuyến bằng hình thức livestream.

Đặc biệt, HTX Bom Bo còn tập hợp các HTX tiêu biểu trên địa bàn để tổ chức phiên chợ HTX nông sản online, đồng thời đưa các mặt hàng chủ lực của HTX đối tác lên các sàn giao dịch thương mại điện tử; từng bước quảng bá sản phẩm đặc trưng của địa phương, hội nhập sâu rộng vào thị trường, giải bài toán tiêu thụ, nâng cao giá trị mặt hàng nông sản.

HTX Bom Bo áp dụng hoàn toàn phương pháp thanh toán, quản lý bán hàng bằng phần mềm, giúp quản lý nội bộ, từ việc nhập - xuất kho đến bán hàng, hạn chế tình trạng thất thoát... Ảnh: Trần Trung.

HTX Bom Bo áp dụng hoàn toàn phương pháp thanh toán, quản lý bán hàng bằng phần mềm, giúp quản lý nội bộ, từ việc nhập - xuất kho đến bán hàng, hạn chế tình trạng thất thoát... Ảnh: Trần Trung.

Anh Vương cho biết thêm, HTX đã áp dụng hoàn toàn phương pháp quản lý bán hàng bằng phần mềm, giúp quản lý nội bộ, từ việc nhập - xuất kho đến bán hàng, hạn chế tình trạng thất thoát, sai lệch hàng hóa. Cùng với đó, tận dụng kênh tiếp thị điện tử, marketing, bán hàng online trên nền tảng các sàn thương mại điện tử, trang web, mạng xã hội, thanh toán điện tử…

Nhờ chuyển đổi số, hiện nay, thông qua một vài “cú chạm”, người dân có thể ngồi ở nhà hay bất cứ đâu đều có thể thực hiện được mua hàng trực tuyến mà không cần dùng tiền mặt, vừa nhanh vừa giảm chi phí. Dù mới được khai thác nhưng số lượng khách hàng cũng như các HTX bạn đến với HTX Bom Bo ngày một nhiều, cho thấy con đường phát triển của HTX đã đi đúng hướng.

Ngoài bán hàng trực tiếp, HTX Bom Bo còn bán qua mạng và sàn giao dịch điện tử. Ảnh: Trần Trung.

Ngoài bán hàng trực tiếp, HTX Bom Bo còn bán qua mạng và sàn giao dịch điện tử. Ảnh: Trần Trung.

Tuy nhiên, ông Vương cũng thừa nhận con đường chuyển đổi số của HTX nói riêng, nền kinh tế tập thể của tỉnh nói chung còn nhiều trở ngại: “Nguyên nhân là cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, hiện đại, nguồn vốn còn hạn hẹp. Chất lượng nhân sự để đáp ứng việc chuyển đổi số còn thiếu và yếu. Đây thực sự là rào cản lớn khi phát triển kinh tế tập thể theo hướng chuyển đổi số”.

Liên kết cùng các HTX khác để "đi cùng nhau"

Sau khi định vị được thị trường, với phương châm đưa nông sản "từ sản xuất đến bàn ăn", đồng hành và chia sẻ, HTX Bom Bo còn đẩy mạnh bắt tay với các HTX bạn từng bước xây dựng uy tín cho các sản phẩm.

HTX Bom Bo hỗ trợ HTX Lúa gạo Lộc Khánh từ khâu sản xuất đến xây dựng thương hiệu . Ảnh: Hồng Thủy.

HTX Bom Bo hỗ trợ HTX Lúa gạo Lộc Khánh từ khâu sản xuất đến xây dựng thương hiệu . Ảnh: Hồng Thủy.

Theo đó, ngoài hoạt động trọng tâm trong lĩnh vực dịch vụ, thương mại, HTX còn chủ động tư vấn cho các HTX đối tác xây dựng quy trình sản xuất nông sản sạch, bền vững, viết hồ sơ đăng ký sản phẩm OCOP, hỗ trợ khoa học kỹ thuật, vật tư đầu vào từ phân bón hữu cơ đến trang thiết bị tưới…, ký kết hợp đồng thu mua, bao tiêu sản phẩm với giá cả cao hơn thị trường, hình thành chuỗi liên kết bền vững, khép kín "từ sản xuất đến bàn ăn", giải bài toán ùn ứ nông sản, nâng cao thu nhập.

Những ngày này, người dân xã Lộc Khánh, huyện biên giới Lộc Ninh (Bình Phước) đang phấn khởi chuẩn bị bước vào thu hoạch lúa ST24. Đây là mô hình liên kết trồng lúa ST24 hữu cơ và theo hướng hữu cơ giữa HTX Bom Bo với HTX Lúa gạo chất lượng xã Lộc Khánh (huyện Lộc Ninh).

Gia đình anh Lâm Nghé ở ấp Chà Đôn trồng lúa hơn 10 năm nhưng chưa năm nào cảm thấy phấn khởi như năm nay. Vụ này, gia đình anh Nghé đã trồng thử nghiệm giống lúa chất lượng cao ST24 trên cánh đồng hơn 1ha của gia đình.

Lúa hữu cơ ST24 đang giúp người dân Lộc Khánh làm giàu. Ảnh: Trần Trung.

Lúa hữu cơ ST24 đang giúp người dân Lộc Khánh làm giàu. Ảnh: Trần Trung.

Theo anh Lâm Nghé, đây là giống lúa được HTX Thương mại Dịch vụ Bom Bo Bình Phước hỗ trợ về giống, kỹ thuật, phân bón và sản phẩm làm ra được thu mua trực tiếp tại ruộng với giá cao hơn 20% so với các giống lúa truyền thống trồng trước đây.

“Tôi cũng như bà con ở đây thường trồng lúa bằng giống địa phương nên giá bán thấp. Sau vụ đầu tiên trồng giống lúa ST24 theo hướng hữu cơ, bà con đã thấy sự khác biệt hơn từ năng suất đến giá cả. Vụ thu hoạch đầu tiên, tôi thu được trên 5 tấn lúa tươi từ diện tích 1,1ha. Giá HTX thu trực tiếp tại ruộng là 7.150 đồng/kg, cao hơn gần 2.000 đồng/kg so với các giống lúa khác tại địa phương”, anh Lâm Nghé phấn khởi.

Chủ tịch UBND xã Lộc Khánh, ông Trần Quang Vinh cho biết, với mô hình trồng giống lúa mới, kỹ thuật không đòi hỏi quá khó đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Phân bón cũng giảm, bà con có thể tận dụng nguồn phân chuồng từ chăn nuôi gia súc, từ đó giảm giá thành, trong khi giá bán lúa tăng lên. Địa phương xác định đây là hướng đi đúng của bà con nông dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số. Một số hộ đang thu hoạch, năng suất dự kiến không dưới 6 tấn/ha. Đây là một trong những thành công mà mô hình đã mang lại cho người dân và hướng tới xã sẽ nhân rộng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải (thứ 4 từ phải sang) thăm và làm việc tại HTX Bom Bo. Ảnh: Hồng Thủy.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải (thứ 4 từ phải sang) thăm và làm việc tại HTX Bom Bo. Ảnh: Hồng Thủy.

“Thời gian tới, HTX Bom Bo hướng tới nhóm khách hàng mua sỉ như siêu thị, cửa hàng thực phẩm... và tìm kiếm cơ hội xuất khẩu, tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, đàm phán giá trực tiếp với các đối tác để đem lại nhiều lợi ích nhất cho HTX và thành viên chuỗi liên kết.

Các HTX, nông dân, thậm chí các doanh nghiệp có sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn nông sản an toàn theo quy định của các thị trường đều có thể mang hàng đến Bom Bo để trưng bày, tìm kiếm khách hàng mới, cùng nhau phát triển", anh Nghiệp Quốc Vương thông tin.

Xem thêm
Trại cầy vòi mốc lớn nhất miền Bắc thu hàng chục tỷ mỗi năm

Gần 20 năm gắn bó với cầy vòi mốc, anh Phạm Văn Hùng ở huyện Lục Nam, Bắc Giang đang thu được hàng chục tỷ đồng mỗi năm nhờ tâm huyết với loài vật này.

Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Hưng Yên làm sống lại các lớp học IPM

Thời gian qua, trong khi ở một số tỉnh việc quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) bị lơ là thì Hưng Yên đã tìm cách vực dậy.

Bình luận mới nhất