| Hotline: 0983.970.780

Hưng Yên – Xây dựng mô hình chăn nuôi vịt thương phẩm

Thứ Hai 14/10/2024 , 21:09 (GMT+7)

Để thúc đẩy phong trào nuôi gia cầm an toàn sinh học, giá trị thu nhập tăng cao, Khuyến nông Hưng Yên đã xây dựng nhiều mô hình "Chăn nuôi vịt thương phẩm".

Mô hình được triển khai tại các xã nuôi thuỷ cầm trọng điểm của tỉnh, tổng đàn vịt đưa vào chăn nuôi 11.000 con. Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 50% giá mua  giống vịt Super M và 4,3kg thức ăn hỗn hợp cho nuôi mỗi con vịt. Ngoài ra còn được hỗ trợ men vi sinh và tập huấn quy trình kỹ thuật chăn nuôi vịt theo hướng đảm bảo an toàn sinh học. Nhờ đó, tỷ lệ vịt hao hụt trong quá trình chăn nuôi giảm còn dưới 5%, trọng lượng vịt xuất chuồng bình quân đạt 3,5kg/con, lãi thu nhập ước đạt 15-17 nghìn đồng/1 con.

Nhập chú thích ảnh

Đàn vịt nuôi trong mô hình khuyến nông đã qua giai đoạn tuổi nhỏ, chuyển sang tăng trong nhanh. Ảnh: Hải Tiến.

Ông Nguyễn Văn Khánh ở xã Nguyễn Trãi, huyện Ân Thi cho biết, ông tham gia mô hình nuôi 3.000 vịt Super M thương phẩm, chăm sóc theo đúng hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, vịt rất mau lớn, chỉ bị hao hụt khoảng 5%, thấp hơn nhiều so với lứa vịt, ông chăn nuôi mấy tháng trước. Dự kiến, ông Khánh sẽ xuất chuồng được 10 tấn thịt vịt hơi, tương đương trọng lượng vịt đạt 3,5kg/1 con. "Hiện đã có thương lái đặt hàng bao tiêu, nếu bán "non" tôi cũng lãi 16 nghìn đồng/1 con", ông Khánh cho biết thêm.

Bà Đồng Thị Xuyên (trong mô hình) ở xã Trung Hoà, huyện Yên Mỹ cũng phấn chấn khoe, bà nuôi vịt nhiều năm nay, nhưng chưa thấy lần nào nuôi vịt lớn nhanh như lần này, tỷ lệ sống của đàn vịt cũng rất cao (trên 95%). Nguyên nhân do trước đây bà Xuyên chỉ chăn nuôi theo kinh nghiệm, không cho con giống uống nước sạch với vitamin và chất điện giải ngay khi vừa thả vào chuồng úm, trong 7 ngày đầu úm vịt cũng không bổ sung cho uống vitamin và chất điện giải, làm cho vịt con bị mất nước, sốc nhiệt, giảm sức đề kháng hoặc chết, nên tỷ lệ hao hụt rất cao (trên 10%).

Nhập chú thích ảnh

Cấp hỗ trợ cám ăn cho mô hình chăn nuôi vịt thương phẩm. Ảnh: Hải Tiến.

Hiện nay đàn vịt của bà Xuyên đã vượt qua giai đoạn tuổi nhỏ (dễ bị chết hao hụt), chuyển sang tăng trọng nhanh, dự kiến, sản lượng vịt xuất chuồng sẽ đạt khoảng 5.300kg thịt hơi, ứng với trọng lượng ngót 3,6kg/1 con, tăng 0,5kg/1 con so với lứa chăn nuôi trước cùng giống vịt Super M. Theo bà Xuyên, vào các tháng cuối năm, nhu cầu vịt thịt trên thị trường bao giờ cũng cao hơn các tháng khác, nên giá vịt thương phẩm sẽ còn tăng, ví thử vịt không tăng giá, bà Xuyên vẫn có lãi hơn 24 triệu đồng/1500 vịt bóc trứng sau chăn nuôi khoảng 2 tháng.  

Vào thăm các điểm mô hình "Chăn nuôi vịt thương phẩm' khác, chúng tôi cũng ghi nhận được kết quả tương tự nêu trên. Các nhà nông đều hào hứng kể, nhờ nuôi vịt theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, bà con vừa có được nguồn lợi cao, vừa học hỏi được tiến bộ kỹ thuật nuôi vịt gắn với bảo vệ môi trường sinh thái. Qua đó giúp các hộ đẩy mạnh phát triển mở rộng quy mô đàn vịt nuôi trong các năm tiếp theo.

Nhập chú thích ảnh

Cán bộ khuyến nông kiếm tra chất lượng vịt giống trước khi cấp phát cho các điểm mô hình. Ảnh: Hải Tiến.

Nói về nguyên nhân chọn giống vịt Super M cho hỗ trợ phát triển chăn nuôi, ông Đỗ Trọng Thạo, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hưng Yên cho biết, vịt Super M là giống thuỷ cầm dễ nuôi, có khả năng tận dụng thức ăn tốt, thời gian chăn nuôi ngắn, khả năng cho sản lượng thịt cao, cho phép nuôi nhốt chuồng, chăn thả dưới nước hoặc nuôi trên cạn, chất lượng thịt ngon, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng. Được biết, bên cạnh xây dựng các mô hình chăn nuôi vịt nêu trên, Khuyến nông Hưng Yên còn xây dựng mô hình chăn nuôi 12.000 con gà lai ri thương phẩm tại các huyện Văn Lâm, Yên Mỹ, Khoái Châu và Phù Cừ, kết quả đạt được bước đầu cũng rất tốt. 

Để nâng cao hiệu quả của nguồn vốn hỗ trợ, Khuyến nông Hưng Yên chỉ chọn đầu tư cho những hộ tự nguyện tham gia mô hình, được chính quyền địa phương chấp thuận, có diện tích thích hợp để triển khai mô hình, có đủ kinh phí đối ứng để bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật của mô hình. Đặc biệt còn phải có khả năng lan toả, nhân rộng mô hình sau khi áp dụng thành công các tiến bộ kỹ thuật của chuyển giao vào sản xuất.

"Tổng đàn gia cầm nuôi trên địa bàn tỉnh Hưng Yên ước đạt 9,0 triệu con. Trong đó có hơn 2 triệu con ngan, vịt (chủ yếu là chăn nuôi vịt). Nhờ vậy, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm nay, các nhà nông tỉnh này đã cung ứng ra thị trường 22.670 tấn thịt gia cầm các loại", theo Sở Nông nghiệp và PTNT Hưng Yên.

Xem thêm
Trang trại heo nhiều cái nhất ở Đắk Nông

Trang trại heo sở hữu nhiều cái nhất, như công nghệ hiện đại nhất, đầu tư lớn nhất, quy mô lớn nhất và an toàn dịch bệnh cao nhất tại Đắk Nông hiện nay.

Đảm bảo an toàn dịch bệnh gia cầm khi tăng đàn

Đắk Nông Từ đầu năm 2024 đến nay, đàn gia cầm tại tỉnh Đắk Nông tăng mạnh, để đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đàn vật nuôi, công tác phòng dịch được chú trọng.

Hợp tác thay đổi diện mạo sản xuất khoai tây các tỉnh phía Bắc

Sự hợp tác của cả khối công và khối tư trong chuỗi sản xuất khoai tây bền vững đang mở ra cho nông dân các tỉnh phía Bắc cơ hội tăng thu nhập.

Các bước sản xuất giống cây có múi sạch bệnh

Lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Cây có múi (Viện Nghiên cứu Rau quả) nêu các bước để sở hữu giống cây sạch bệnh, chất lượng cao.

Bình luận mới nhất