| Hotline: 0983.970.780

Những vùng đất tiềm năng chờ dòng nước hồ Dầu Tiếng kích hoạt

Thứ Hai 21/10/2024 , 13:37 (GMT+7)

Dự án thủy lợi chuyển nước từ hồ Dầu Tiếng vượt sông Vàm Cỏ Đông để tưới cho khu vực phía tây con sông này đang được người dân đặt nhiều hy vọng.

Sản xuất nông nghiệp phía Tây sông Vàm Cỏ Đông thường gặp khó khăn về nguồn nước. Ảnh: Trần Phi.

Sản xuất nông nghiệp phía Tây sông Vàm Cỏ Đông thường gặp khó khăn về nguồn nước. Ảnh: Trần Phi.

Huyện Châu Thành tỉnh Tây Ninh có một con sông chảy qua là sông Vàm Cỏ Đông và một số con rạch tự nhiên. Nhưng nhiều xã ở huyện này vẫn đang trong tình trạng khó khăn về nước sản xuất nông nghiệp và nước sinh hoạt.

Theo ông Nguyễn Minh Lý, Phó trưởng phòng NN-PTNT huyện Châu Thành, Tây Ninh, các xã ở phía Tây sông Vàm Cỏ Đông do bị con sông này chia cắt với hệ thống thủy lợi hồ Dầu Tiếng, nên đến nay vẫn đang khó tiếp cận với các hệ thống thủy lợi. Vì vậy, người dân ở các xã phía Tây sông Vàm Cỏ Đông đang phải phụ thuộc vào mực nước sông Vàm Cỏ Đông.

Từ khi có Dự án thủy lợi tưới tiêu phía Tây sông Vàm Cỏ Đông, huyện Châu Thành đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Thủy lợi Tây Ninh và Xí nghiệp Thủy lợi Châu Thành, tổ chức thực hiện tưới cho nhiều vùng sản xuất. Trước tiên đã thực hiện được ở 3 xã là Thanh Điền, Thành Long và Hòa Hội với tổng diện tích hơn 700ha.

Ngoài ra huyện và các cơ quan liên quan cũng đã tổ chức tuyên truyền cho người dân các chính sách, quy định của Nhà nước về dịch vụ công ích thủy lợi. Đến nay, về cơ bản, người dân các xã phía Tây sông Vàm Cỏ Đông thuộc huyện Châu Thành đã hiểu được quyền và nghĩa vụ khi được hưởng lợi từ  dự án này.

Qua thông tin tuyên truyền của chính quyền huyện Châu Thành và các cơ quan liên quan, nhìn chung, hầu hết người dân các xã phía Tây sông Vàm Cỏ Đông đều rất phấn khởi, trông chờ Dự án thủy lợi tưới tiêu phía Tây sông Vàm Cỏ Đông.

Kênh chuyển nước hồ Dầu Tiếng qua sông Vàm Cỏ Đông. Ảnh: Trần Phi.

Kênh chuyển nước hồ Dầu Tiếng qua sông Vàm Cỏ Đông. Ảnh: Trần Phi.

Tuy dự án mới chỉ hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào tưới thí điểm cho cây trồng trong vụ đông xuân và vụ hè thu, nhưng đã mang tới những niềm hy vọng cho bà con nông dân ở các xã phía Tây sông Vàm Cỏ Đông. Bà con tin tưởng rằng khi dự án hoàn thành, nông dân có thể chủ động được nguồn nước tưới cho các loại cây trồng thay vì phụ thuộc vào thời tiết hay nước từ giếng bơm lên như lâu nay.

Việc sẽ chủ động được nguồn nước tưới khi dự án hoàn thành, trước hết sẽ giúp nông dân tiết kiệm được rất nhiều chi phí tưới tiêu, thời gian, công sức cũng như các chi phí khác, đồng thời giúp cho việc sản xuất nông nghiệp ở các xã phía Tây sông Vàm Cỏ Đông trở nên thuận lợi và hiệu quả hơn. Ngoài những cây trồng truyền thống, nông dân nơi này hoàn toàn có thể phát triển các cây trồng khác khi nguồn nước đã thuận lợi.

Cũng theo ông Lý, huyện Châu Thành đã có những kế hoạch nhằm phát triển nông nghiệp ở các xã phía Tây sông Vàm Cỏ Đông sau khi Dự án thủy lợi tưới tiêu phía Tây sông Vàm Cỏ Đông hoàn thành và người dân vùng hưởng lợi đã được tiếp cận nguồn nước tương đối đầy đủ.

Theo đó, chính quyền địa phương sẽ định hướng cho người dân tập trung vào phát triển những loại cây trồng có giá trị kinh tế cao. Chẳng hạn, các xã Thanh Điền, Hòa Hội và Thành Long sẽ hình thành vùng sản xuất rau củ quả với diện tích hơn 1.000ha, bao gồm 1.300ha ở Thanh Điền và khoảng 190ha ở Thành Long, Hòa Hội.

Huyện Châu Thành cũng sẽ thúc đẩy phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở các xã phía Tây sông Vàm Cỏ Đông. Hiện trên địa bàn xã Thành Long, đã có một nông trường ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất mía.

Xem thêm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác lập pháp

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Nam Định, Thái Bình sử dụng cát biển san lấp gần 17km nền đường cao tốc

Hai tỉnh Nam Định, Thái Bình sẽ sử dụng hơn 5 triệu m3 cát biển làm vật liệu san lấp gần 17km nền đường cao tốc ven biển đoạn qua địa bàn.

Giấc mơ lớn trên lòng hồ sông Đà: [Bài cuối] Bán tôm cá 'bán' cả câu chuyện sông Đà

Để đảm bảo tính đa mục tiêu của vùng hồ thủy điện, Hòa Bình tập trung khai thác giá trị thương hiệu cá sông Đà, lấy du lịch làm 'đầu kéo' thủy sản lòng hồ.

Bình luận mới nhất