| Hotline: 0983.970.780

Huyện Vĩnh Bảo đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ Bảy 22/04/2023 , 09:06 (GMT+7)

Sau huyện An Lão, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng tiếp tục được Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022.

Đường giao thông nông thôn tại xã Tân Liên. Ảnh: Đinh Mười.

Đường giao thông nông thôn tại xã Tân Liên. Ảnh: Đinh Mười.

Ngày 18/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký quyết định công nhận huyện Vĩnh Bảo đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022.

Đây là huyện thứ 7 của thành phố Hải Phòng đạt chuẩn nông thôn mới sau các huyện Cát Hải, Thủy Nguyên, An Dương, Kiến Thụy, Tiên Lãng, An Lão.

Cũng như các huyện trước đó, sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, huyện Vĩnh Bảo được yêu cầu tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, chú trọng tiêu chí về sản xuất và môi trường để bảo đảm tính bền vững.

Huyện Vĩnh Bảo có 30 xã, thị trấn, nằm ở phía nam của thành phố Hải Phòng, cách trung tâm thành phố khoảng 40 km, là một trong trọng điểm về sản xuất nông nghiệp của TP Cảng.

Xuất phát điểm thấp nên quá trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Vĩnh Bảo đã gặp phải không ít trở ngại. Tuy nhiên, cán bộ, đảng viên và nhân dân Vĩnh Bảo đã phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

Nghề làm thuốc lào ở Vĩnh Bảo. Ảnh: Đinh Mười.

Nghề làm thuốc lào ở Vĩnh Bảo. Ảnh: Đinh Mười.

Năm 2019, cùng với các địa phương khác trên địa bàn TP Hải Phòng, 29/29 xã thuộc huyện Vĩnh Bảo được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và đến năm 2022 thì 9/9 bộ tiêu chí nông thôn mới cấp huyện được hoàn thành.

Theo UBND huyện Vĩnh Bảo, sau khi về đích huyện nông thôn mới theo bộ tiêu chí 2021 - 2025, huyện Vĩnh Bảo tập trung xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu. Trong đó, xã đầu tiên thí điểm là Tân Liên, sau đó là xã Tam Đa và xã Hòa Bình.

Cuối năm 2021, xã Tam Đa được UBND huyện Vĩnh Bảo chọn xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và hết năm 2022, địa phương này cơ bản hoàn thành 13 công trình còn lại cũng như các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu.

Cùng với đó, trong năm 2022, huyện Vĩnh Bảo có thêm 2 xã cơ bản hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu là các xã Hòa Bình và Tân Liên.

Theo lộ trình, sau 3 xã Tam Đa, Hòa Bình và Tân Liên, 7 xã tiếp theo của huyện Vĩnh Bảo được thành phố chọn xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2022-2023 là các xã: Vĩnh Long, Hiệp Hòa, Tân Hưng, Nhân Hòa, Liên Am, Lý Học và Vĩnh Phong.

Vĩnh Bảo là một trọng điểm sản xuất nông nghiệp của TP Hải Phòng. Trong ảnh là ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng trong một lần đi thực tế đánh giá năng suất lúa ở Vĩnh Bảo. Ảnh: Đinh Mười.

Vĩnh Bảo là một trọng điểm sản xuất nông nghiệp của TP Hải Phòng. Trong ảnh là ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng trong một lần đi thực tế đánh giá năng suất lúa ở Vĩnh Bảo. Ảnh: Đinh Mười.

Cùng với đó, các địa phương cũng rà soát tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu các xã còn lại, đưa ra lộ trình cụ thể, đề xuất thành phố, phấn đấu đến hết năm 2025, toàn bộ 29/29 xã trên địa bàn về đích nông thôn mới kiểu mẫu.  

Huyện Vĩnh Bảo mục tiêu đến năm 2025, tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân đạt từ 19,5-20,5%/năm, trong đó sản xuất công nghiệp - xây dựng tăng 26%/năm trở lên, giá trị sản xuất thương mại – dịch vụ từ 18,5%/năm trở lên.

Về cơ cấu kinh tế, công nghiệp - xây dựng chiếm 60-62%, thương mại - dịch vụ chiếm 28-30%. Trong nội bộ ngành nông nghiệp, chăn nuôi - thủy sản chiếm tỷ trọng lớn 56 - 57%, trồng trọt chiếm 36 - 37%. Giá trị sản xuất trồng trọt, thủy sản đạt 330 - 340 triệu đồng/ha/năm tính theo giá thực tế.

Còn về thu ngân sách trên địa bàn đến thời điểm này cũng phải đạt 620 tỷ đồng, bình quân tăng 20,3%/năm. Thu nhập bình quân đầu người đạt 170 - 180 triệu đồng/người/năm. 100% các xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, huyện đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, mỗi năm có 7 xã về đích nông thôn mới kiểu mẫu.

Tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2020-2025) còn dưới 0,32%, 100% người dân được dùng nước sạch theo tiêu chuẩn, 100% dân số tham gia bảo hiểm y tế và tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 88%, lao động có bằng cấp tối thiểu chiếm 40%.

“Nông thôn mới không chỉ đem lại nguồn lực mới, sức sống mới cho 3 xã Tam Đa, Hòa Bình, Tân Liên trong phát triển kinh tế, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, mà còn tạo sự đồng thuận, củng cố niềm tin của nhân dân trên địa bàn”, ông Vũ Xuân Quang - Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Vĩnh Bảo cho hay.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Cách làm hay ở Bắc Giang [Bài 1]: Cán bộ làm gương

Khéo léo tuyên truyền vận động nhân dân, sáng tạo trong cách làm, xã Xuân Cẩm đã thực hiện được tiêu chí khó trong xây dựng NTM nâng cao, đó là hiến đất '0 đồng'.

Cần Thơ có thêm 12 sản phẩm OCOP 4 sao

Cần Thơ TP Cần Thơ tổ chức đánh giá và xếp hạng cho 12 sản phẩm OCOP của 5 chủ thể trên địa bàn huyện Phong Điền, quận Bình Thủy, quận Ninh Kiều đạt 4 sao.