| Hotline: 0983.970.780

Huyện An Lão đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ Hai 17/04/2023 , 19:41 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Ngày 17/4, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký quyết công nhận huyện An Lão, thành phố Hải Phòng đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022.

Nông thôn mới kiểu mẫu ở xã Tân Dân, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Nông thôn mới kiểu mẫu ở xã Tân Dân, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Đây là huyện thứ 6 của thành phố Hải Phòng được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới sau huyện Cát Hải, huyện Thủy Nguyên, huyện An Dương, huyện Kiến Thụy và huyện Tiên Lãng.

Theo Quyết định này, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang giao UBND thành phố Hải Phòng có trách nhiệm công bố và khen thưởng theo quy định.

Đồng thời chỉ đạo UBND huyện An Lão tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, chú trọng tiêu chí về sản xuất và môi trường để bảo đảm tính bền vững trong xây dựng nông thôn mới.

UBND huyện An Lão dự kiến sẽ tổ chức lễ đón nhận vào tháng 8/2023, là dịp kỷ niệm kỷ niệm 35 năm tái lập huyện (8/8/1988 - 8/8/2023).

Trước đây An Lão là một trong những địa phương nhiều khó khăn của thành phố Hải Phòng, khi triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, bình quân số tiêu chí nông thôn mới của các xã trên địa bàn thấp.

Dù vậy, đến hết năm 2019, các xã trên địa bàn huyện được UBND thành phố công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, đến năm 2022 thì hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới theo quy định.

Sau 10 năm triển khai thực hiện, xây dựng nông thôn mới đã trở thành phong trào rộng khắp trong toàn huyện An Lão với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Đường giao thông nội đồng ở huyện An Lão được bê tông hóa, thuận tiện cho việc canh tác, vận chuyển nông sản. Ảnh: Đinh Mười.

Đường giao thông nội đồng ở huyện An Lão được bê tông hóa, thuận tiện cho việc canh tác, vận chuyển nông sản. Ảnh: Đinh Mười.

Chương trình xây dựng nông thôn mới là làm diện mạo nông thôn thay đổi rõ rệt toàn diện, nhất là kết cấu hạ tầng về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, điện, nước, thông tin liên lạc, khám chữa bệnh, cảnh quan, môi trường nông thôn; kinh tế nông thôn phát triển với nhiều mô hình và hình thức tổ chức sản xuất tiến bộ, hiệu quả; các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục phát triển toàn diện.

Người dân nông thôn ngày càng được hưởng thụ nhiều hơn các tiện ích, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn được nâng lên. Công tác an sinh xã hội, chế độ đối với các đối tượng chính sách, công tác đào tạo nghề giải quyết việc làm cho người lao động được quan tâm. An ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững và ổn định.

Thực hiện Chủ đề của huyện về “Đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, chỉnh trang đô thị và xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu”, công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện được quyết liệt chỉ đạo. Các cấp, ngành, địa phương, đơn vị của huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện: “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu” theo chủ đề năm  của thành phố Hải Phòng.

Huyện An Lão đã triển khai trình tự thủ tục công khai, minh bạch, đúng quy định trong tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, điều chỉnh quy hoạch xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu các xã: An Tiến, An Thắng, Bát Trang và phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đô thị mới tại thị trấn An Lão, xã An Tiến, xã An Thắng.

Theo thống kê, năm 2022 giá trị sản xuất một số ngành, lĩnh vực trên địa bàn huyện An Lão tiếp tục duy trì được mức tăng trưởng, sản xuất công nghiệp ước đạt 690 tỷ đồng.

Trong khi đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa ước thực hiện 5.400 tỷ đồng, giá trị sản xuất nông - lâm - thủy sản ước đạt 1,545 tỷ đồng, còn thu ngân sách trên địa bàn hoàn thành vượt dự toán được giao.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm