| Hotline: 0983.970.780

Huyện vùng cao khấm khá nhờ cây hồi

Thứ Sáu 13/08/2021 , 15:10 (GMT+7)

CAO BẰNG Hồi là cây trồng chủ lực của huyện Thạch An, nhiều hộ thu nhập từ 100 - 200 triệu đồng/năm. Cây hồi đang được huyện Thạch An khuyến khích mở rộng.

Gia đình ông Đinh Văn Hợi, xóm Bản Muồn, xã Vân Trình (Thạch An, Cao Bằng) nhiều năm nay đã chuyển đổi diện tích đất đồi của gia đình sang trồng hồi. Từ vài nghìn m2, đến nay gia đình ông trồng hơn 3 ha hồi.

Ông Hợi chia sẻ: Năm nay hoa hồi được mùa, được giá ổn định hơn so với mọi năm. Gia đình dự kiến thu khoảng 6 - 7 tấn hồi, thu nhập khoảng 200 triệu đồng. Nhờ trồng hồi, gia đình có kinh tế khá ổn định so với trồng các loại cây trồng khác.

Năm nay, hồi được mùa, được giá, bà con rất phấn khởi. Ảnh: TN.

Năm nay, hồi được mùa, được giá, bà con rất phấn khởi. Ảnh: TN.

Xã Vân Trình là địa phương trồng nhiều hồi nhất huyện Thạch An, tập trung tại các xóm Bản Cắn, Bản Muồng, Lũng Mằn... Thông qua các dự án, chương trình 135, 30a hỗ trợ cây giống, người dân có điều kiện mở rộng diện tích trồng hồi qua từng năm.

Bà Nông Thị Hà, Chủ tịch UBND xã Vân Trình thông tin: Hiện nay, xã có 467 cây hồi, trong đó gần 400 ha cho thu hoạch, sản lượng năm nay ước đạt hơn 1.300 tấn, tổng thu từ cây hồi năm nay ước đạt hơn 40 tỷ đồng. Thời gian tới, xã vẫn tiếp tục vận động người dân chuyển đổi diện tích các loại cây lâm nghiệm kém hiệu quả khác sang trồng hồi để tăng thu nhập, góp phần giảm nghèo bền vững ở địa phương.

Mấy năm gần đây, việc tiêu thụ hoa hồi ở huyện Thạch An diễn ra thuận lợi, người dân thu hoạch đến đâu tư thương thu mua hết đến đó. Vào vụ thu hoạch, cứ trước ngày chợ phiên người dân sẽ hái hoa hồi. Tại các chợ phiên, nhất là chợ huyện Thạch An, hoạt động thu mua hoa hồi diễn ra sôi động từ đầu tháng 7.

Việc tiêu thụ hoa hồi rất thuận lợi do thị trường khá ổn định, nhu cầu ngày càng cao. Ảnh: TN.

Việc tiêu thụ hoa hồi rất thuận lợi do thị trường khá ổn định, nhu cầu ngày càng cao. Ảnh: TN.

Ngoài các điểm thu mua chính, tại trục đường liên xã, xóm đều có tư thương thu mua, người dân không phải mất công sức, chí phí vận chuyển đến nơi tiêu thụ như những năm trước đây nữa.

Trung bình mỗi phiên chợ huyện có trên 30 tư thương thu mua sản phẩm hoa hồi, phần lớn đến từ huyện Tràng Định (Lạng Sơn) và một số tư thương tại Thị trấn Đông Khê. Giá hoa hồi năm nay tương đối ổn định, đối với hoa hồi khô có giá 120 - 150 nghìn đồng/kg; giá hoa hồi tươi dao động từ 35.000 - 45.000 đồng/kg.

Nhận thấy hồi là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, chính quyền huyện Thạch An đưa cây hồi vào chiến lược phát triển kinh tế của huyện, định hướng trở thành cây trồng mũi nhọn giảm nghèo tại địa phương qua nhiều nhiệm kỳ Đảng bộ huyện.

Giai đoạn 2021 - 2025, huyện Thạch An xây dựng chương trình trọng tâm về phát triển nông nghiệp hàng hóa với nhiều mục tiêu, giải pháp cụ thể. Bên cạnh một số cây trồng chủ lực đặc sản, đặc hữu của địa phương như lê vàng, thạch đen, cây hồi vẫn được xác định là cây trồng mũi nhọn. Huyện phấn đấu đến năm 2025, tổng diện tích trồng hồi tăng thêm 100 ha.

Người dân tiếp tục mở rộng diện tích trồng hồi bởi đây là cây lâm nghiệp cho thu nhập ổn định. Ảnh: TN.

Người dân tiếp tục mở rộng diện tích trồng hồi bởi đây là cây lâm nghiệp cho thu nhập ổn định. Ảnh: TN.

Ông Vũ Đức Thiện, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Thạch An cho biết: Hiện nay, huyện Thạch An có 2.560 ha hồi; tập trung tại các xã Vân Trình, Đức Xuân, Lê Lai, Thụy Hùng, Đức Long, Quang Trọng, Thị trấn Đông Khê…

Sản lượng hồi thu hoạch hằng năm trung bình đạt 3.500 tấn. Mỗi năm, cây hồi đem lại tổng thu nhập hơn 100 tỷ đồng cho người dân. Từ trồng hồi, phần lớn các hộ dân có thu nhập trung bình từ 30 - 40 triệu đồng/năm, nhiều hộ thu nhập từ 100 triệu - hơn 200 triệu đồng/năm. 

Theo đánh giá, chất lượng hoa hồi năm nay tương đối tốt, người dân đã không còn tình trạng hái hoa hồi non dẫn đến giá trị kinh tế thấp. Sản phẩm hoa hồi được tư thương thu mua vận chuyển xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc hoặc một số tỉnh khác tiêu thụ. Năm nay, không có tình trạng ứ đọng hoa hồi, sản phẩm đều được thu mua hết và không bị ép giá. Vụ thu mua hoa hồi sẽ diễn ra đến hết tháng 8 này.

Xác định hồi là cây sản xuất hàng hóa chủ lực, góp phần thay đổi cơ cấu kinh tế trong xây dựng nông thôn mới, các cấp chính quyền trên địa bàn huyện Thạch An đang tiếp tục vận động bà con chú trọng nhân rộng và phát triển cây hồi. Thời gian tới, huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ trồng hồi thực hiện tốt việc chăm sóc, nâng cao chất lượng hoa hồi. 

Xem thêm
Trồng 33.000 cây xanh tại Vườn quốc gia Xuân Sơn

Các đơn vị trồng mới 33.000 cây, trong đó 3.000 cây bản địa (cây mỡ) và 30.000 cây keo tại vùng đệm của Vườn quốc gia Xuân Sơn.

Cứu hộ thành công cá thể gấu ngựa bị cụt chi trước

HÀ NỘI Từ đầu năm 2024 đến nay, Chi cục Kiểm lâm thành phố Hà Nội đã bàn giao 5 cá thể gấu cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm