| Hotline: 0983.970.780

Indonesia khánh thành tuyến tàu cao tốc đầu tiên ở Đông Nam Á

Thứ Hai 02/10/2023 , 20:04 (GMT+7)

Ngày 2/10, Indonesia khánh thành tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên ở Đông Nam Á, dự án được Tổng thống Joko Widodo ca ngợi là 'biểu tượng của sự hiện đại hóa'.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo phát biểu tại lễ khánh thành tuyến đường sắt cao tốc Whoosh ngày 2/10. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo phát biểu tại lễ khánh thành tuyến đường sắt cao tốc Whoosh ngày 2/10. Ảnh: Reuters.

Với tốc độ tối đa 350 km/giờ, tàu cao tốc Whoosh có thể đi từ thủ đô Jakarta đến thành phố Bandung, cách đó 140km, trong 45 phút. Hành trình này sẽ kéo dài 3 tiếng nếu di chuyển bằng tuyến đường sắt cũ.

"Tuyến cao tốc Jakarta - Bandung là dấu mốc quan trọng trong hệ thống giao thông công cộng hiệu quả, thân thiện và tích hợp của chúng ta. Đây là biểu tượng của sự hiện đại hóa của chúng ta trong lĩnh vực giao thông công cộng, cũng như kết nối liền mạch với các phương tiện vận tải khác", Tổng thống Indonesia Joko Widodo phát biểu tại lễ khánh thành ở nhà ga trung tâm thủ đô.

Ông Widodo cho biết đoàn tàu có sức chứa 600 người này là phương tiện vận tải đường sắt cao tốc đầu tiên ở Đông Nam Á.

Tàu cao tốc Whoosh tại nhà ga trung tâm thủ đô Jakarta hôm 2/10. Ảnh: AFP.

Tàu cao tốc Whoosh tại nhà ga trung tâm thủ đô Jakarta hôm 2/10. Ảnh: AFP.

Dự án đường sắt cao tốc này là một phần trong Sáng kiến Vành đai và Con đường do Trung Quốc khởi xướng từ năm 2012 với nhiều chương trình phát triển cơ sở hạ tầng được Bắc Kinh hậu thuẫn.

Tổng thống Widodo cho biết Whoosh là viết tắt của khẩu hiệu "Tiết kiệm thời gian, Hoạt động tối ưu và Hệ thống đáng tin cậy" trong tiếng Indonesia.

Dự án này do PT KCIC, gồm bốn công ty nhà nước của Indonesia, phối hợp với Công ty Đường sắt Quốc tế Trung Quốc xây dựng.

Dự án ban đầu dự kiến có chi phí dưới 5 tỷ USD và hoàn thành vào năm 2019. Tuy nhiên, những thách thức trong quá trình xây dựng và đại dịch Covid-19 đã khiến dự án bị chậm tiến độ dẫn đến chi phí tăng vọt.

Hành khách trải nghiệm tàu cao tốc Whoosh hôm 2/10. Ảnh: AFP.

Hành khách trải nghiệm tàu cao tốc Whoosh hôm 2/10. Ảnh: AFP.

Để chuẩn bị cho lễ khánh thành ngày 2/10, các quan chức Indonesia đã tiến hành thử nghiệm công khai cho tuyến đường cao tốc này trong những ngày gần đây.

Hồi tuần trước, Bộ trưởng Bộ Giao thông Budi Karya Sumadi xác nhận rằng chính phủ sẽ nối dài tuyến đường sắt cao tốc từ Bandung đến Surabaya, thành phố lớn thứ hai của Indonesia.

Trong chuyến công du đến Jakarta để tham dự hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo Đông Nam Á hồi tháng 9/2023, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã cùng Bộ trưởng Bộ Điều phối Các vấn đề hàng hải và Đầu tư Indonesia Luhut Pandjaitan tham quan con tàu.

Ông Pandjaitan hôm 28/9 chia sẻ với báo giới rằng Tổng thống Widodo có kế hoạch mời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến trải nghiệm tàu trong tương lai, song không đưa ra thời gian cụ thể.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.