| Hotline: 0983.970.780

Ireland chia rẽ trong việc phân bổ đều các khoản thanh toán CAP cho nông dân

Thứ Sáu 11/06/2021 , 15:27 (GMT+7)

Sự hội tụ bên trong Chính sách Nông nghiệp chung châu Âu (CAP) có vẻ trở thành yếu tố gây tranh cãi ở một số quốc gia thành viên, chủ yếu là Ireland.

Ở Ireland, một cơn bão đang bùng phát về nhu cầu cung cấp cho tất cả nông dân các khoản thanh toán bằng nhau của EU. Ảnh minh họa: Shutterstock.

Ở Ireland, một cơn bão đang bùng phát về nhu cầu cung cấp cho tất cả nông dân các khoản thanh toán bằng nhau của EU. Ảnh minh họa: Shutterstock.

Hội tụ là quá trình phân phối lại và tạo ngang bằng trong phân bổ giá của các khoản thanh toán trong CAP.

Ở Ireland, một cơn bão đang bùng phát về nhu cầu cung cấp cho tất cả nông dân các khoản thanh toán bằng nhau của EU. Hiệp hội Nông dân Ireland (IFA) lập luận rằng điều này có nguy cơ khiến nhiều trang trại không thể vận hành, trong khi những người đề xuất cho rằng cần phải san bằng sân chơi cho các trang trại nhỏ.

Trong khi có sự tập trung lớn vào sự hội tụ bên ngoài của các khoản thanh toán trực tiếp tách rời, điều chỉnh tất cả các khoản thanh toán giữa các quốc gia thành viên, thì vấn đề hội tụ bên trong lại ít được chú ý hơn nhiều.

Hội tụ chính sách nội bộ được thiết kế để chia đều tất cả các khoản thanh toán giữa nông dân trong cùng một quốc gia thành viên. Điều này có nghĩa là tất cả các trang trại, bất kể quy mô hoặc các quyền lợi trước đây, đều nhận được các quyền lợi thanh toán cơ bản giống nhau trên mỗi diện tích héc-ta.

Nhưng điều này đang chứng tỏ là một vấn đề gay gắt ở một số quốc gia thành viên, đáng chú ý nhất là Ireland.

Trong khi 17 quốc gia thành viên, bao gồm Áo, Đức, Malta và Hà Lan, đã hoàn thành hội tụ chính sách nội bộ, thay vào đó, Ireland đã chọn tái phân phối một phần.

Cho đến nay, Ireland lấy 93 triệu euro từ những người nông dân hưởng mức thanh toán trên mức trung bình của quốc gia phân phối lại cho những người hưởng mức thanh toán dưới mức trung bình quốc gia, đưa khoản chi trả cho mỗi héc-ta của mỗi nông dân lên đến ít nhất 60% mức trung bình toàn quốc.  

Nhưng việc thực hiện này chưa đủ lớn, theo Nghị viện Châu Âu, vốn đang thúc đẩy sự hội tụ nội bộ bắt buộc 100% trong các cuộc đàm phán cải cách CAP đang diễn ra. Mặt khác, các bộ trưởng tranh luận về tỷ lệ tối thiểu là 85% vào năm 2026.

Đây là mối quan tâm lớn đối với IFA, hiệp hội cảnh báo rằng sự hội tụ chính sách đầy đủ có nguy cơ khiến nguồn tài trợ của EU được phân bổ quá mỏng trên khắp Ireland.

Chỉ ra rằng mô hình canh tác gia đình của Ireland có nghĩa là quy mô trang trại trung bình dưới 40 héc-ta, một phát ngôn viên của IFA nói rằng hiệp hội lo ngại “việc cắt giảm các khoản thanh toán cho nông dân với mức trả cho mỗi ha cao, nhưng với số lượng ha thấp, [có nghĩa là họ sẽ] bị chi trả một cách không cân xứng".

Trước khi các cuộc đàm phán cải cách CAP nối lại vào cuối tháng 6, các thành viên IFA hiện đang chuẩn bị xuống đường vào ngày 11/6 cho cuộc biểu tình toàn quốc đầu tiên kể từ khi đại dịch bắt đầu.

IFA lập luận rằng, hiện tại, cuộc cải cách CAP này kết hợp với Dự luật Hành động Khí hậu của Chính phủ Ireland, có thể “đóng cửa nông nghiệp thương mại ở Ireland” và một nhóm nông dân đang bị “cắt giảm rất lớn theo CAP”.

Phát biểu với đài truyền hình Ireland RTE trong tuần này, Chủ tịch IFA Tim Cullinan cũng nêu rõ những lo ngại về đề xuất hội tụ chính sách nội bộ bắt buộc.

Bác bỏ ý kiến ​​cho rằng hiệp hội phản đối động thái hướng tới sự hội tụ chính sách đầy đủ vì điều đó có nghĩa là các trang trại lớn sẽ không có được miếng bánh lớn hơn, Cullinan nói rằng “nếu chúng ta tiếp tục phân phối lại số tiền này, nhiều trang trại sẽ trở nên khó hoạt động”.

Một vì tất cả, tất cả không vì ai

Tuy nhiên, nghị viên cánh tả Luke Ming Flanagan kiên quyết bác bỏ tuyên bố rằng sự hội tụ chính sách đầy đủ sẽ khiến các trang trại không thể hoạt động được.

“Đó là một vấn đề ở Ireland vì những người có khoản thanh toán cao hơn mức trung bình rõ ràng không muốn thấy sự giảm sút ở những gì họ đã trở nên quen thuộc", ông nói.

“Thực tế là hơn 72.000 nông dân sẽ thu được lợi nhuận từ sự hội tụ chính sách, trong khi 49.000 người khác sẽ phải thích nghi với thực tế bình đẳng mới”, Flanagan khẳng định và chỉ ra rằng các trang trại đang gặp khó khăn nhất là những người có quyền lợi thấp nhất, những người “không thể cạnh tranh với các nước láng giềng mà trong một số trường hợp được trả gấp bốn lần trên mỗi héc-ta”.

Flanagan nói thêm rằng lập luận rằng những người có quyền lợi cao hơn có năng suất cao hơn cũng không phù hợp với kết quả thực tế, khi số liệu từ Bộ Nông nghiệp Ireland cho thấy rằng những người ở một số phân đoạn quyền lợi thấp nhất thực sự có một số tỷ lệ tồn kho cao nhất.

“Những người có quyền lợi lớn hơn đã có một lợi thế không công bằng quá lâu”, ông nói và nhấn mạnh rằng cần phải có “sự hội tụ chính sách 100% mà không có ràng buộc nào”.

Ông nói thêm một cảnh báo rằng Ireland càng trì hoãn hội tụ chính sách nội bộ càng lâu, thì CAP càng bị “làm suy yếu trong mắt những người phục vụ trong ủy ban đó”.

“Khi đó, chúng ta càng đình trệ, càng có nhiều Kiểm toán viên của Tòa án Châu Âu báo cáo rằng chúng tôi nhận thấy rằng CAP không hoạt động”, Flanagan phân tích.

“Tất cả điều này sẽ làm tăng áp lực giảm ngân sách CAP hơn nữa vào năm 2027. Hoặc chúng ta thực hiện 100% hội tụ chính sách nội bộ trong cải cách này hoặc chúng ta có nguy cơ thấy ngân sách giảm hơn nữa. Sau đó, không ai chiến thắng”, ông cảnh báo.

Không thể nhìn thấy bằng mắt về điều này và một số điểm mấu chốt khác, các nhà đàm phán cải cách CAP đã hoãn các cuộc đàm phán cho đến cuối tháng 6, khi Nghị viện và Hội đồng sẽ cố gắng tìm ra sự khác biệt của họ trong nỗ lực ký kết một thỏa thuận cuộc cải cách.

(Theo Euroactiv)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.