| Hotline: 0983.970.780

Italia, Anh, Mỹ bị 3 biến thể nCoV khác nhau hạ gục

Thứ Sáu 10/04/2020 , 14:12 (GMT+7)

Có ba chủng nCoV trên thế giới. Loại A đang hoành hành ở Mỹ, loại B phổ biến nhất Trung Quốc và đang tàn phá Anh, loại C càn quét Italia.

Lịch sử di truyền của virus Corona được phản ánh từ ngày 24/12/2019 đến ngày 4/3/2020, cho thấy ba biến thể khác biệt, nhưng có liên quan chặt chẽ. Các nhà khoa học tin rằng virus có thể liên tục biến đổi để vượt qua khác biệt trong hệ thống miễn dịch ở các quần thể người khác nhau. Ảnh: DailyMail.

Lịch sử di truyền của virus Corona được phản ánh từ ngày 24/12/2019 đến ngày 4/3/2020, cho thấy ba biến thể khác biệt, nhưng có liên quan chặt chẽ. Các nhà khoa học tin rằng virus có thể liên tục biến đổi để vượt qua khác biệt trong hệ thống miễn dịch ở các quần thể người khác nhau. Ảnh: DailyMail.

  • Loại A gần nhất với loại virus được tìm thấy ở dơi và tê tê và phân thành hai loại nhỏ: một loại nhỏ xuất hiện và lan tràn ở Vũ Hán, loại nhỏ còn lại phổ biến ở Mỹ và Australia
  • Loại B có nguồn gốc từ loại A và đã trở nên phổ biến nhất ở Vũ Hán
  • Loại C là 'con gái' của loại B và được lan sang châu Âu qua Singapore

Các nhà nghiên cứu của Đại học Cambridge đã lập bản đồ lịch sử di truyền của dịch bệnh từ tháng 12/2019 đến tháng 3/2020 và tìm thấy ba biến thể riêng biệt nhưng có liên quan chặt chẽ với nhau, tờ DailyMail đưa tin.

Phân tích các chủng cho thấy loại A - virus ban đầu lây sang người từ dơi thông qua tê tê - không phải là chủng phổ biến nhất của Trung Quốc. Thay vào đó, Trung Quốc chủ yếu bị tấn công bởi loại B, xuất hiện phổ biến từ đêm Giáng sinh.

Kết quả cho thấy loại A là phổ biến nhất ở Australia và Mỹ, khiến hơn 470.000 người nhiễm bệnh. Hai phần ba mẫu của Mỹ là loại A - nhưng bệnh nhân bị nhiễm bệnh chủ yếu đến từ Bờ Tây chứ không phải New York.

Tiến sĩ Peter Forster và nhóm nghiên cứu nhận thấy Vương quốc Anh chủ yếu bị tấn công bởi chủng virus loại B, với 3/4 mẫu thử nghiệm là nhiễm chủng đó. Thụy Sĩ, Đức, Pháp, Bỉ và Hà Lan cũng bị chủng loại B công phá.

Một biến thể khác biệt, loại C, xuất phát từ loại B và lan sang châu Âu qua Singapore.

Các nhà khoa học tin rằng virus - chính thức được gọi là SARS-CoV-2 - liên tục biến đổi để vượt qua sức đề kháng của hệ thống miễn dịch ở các quần thể khác nhau.

Tiến sĩ Peter Forster và nhóm nghiên cứu nhận thấy Vương quốc Anh chủ yếu bị tấn công bởi chủng loại B, với 3/4 mẫu thử nghiệm là chủng đó. Thụy Sĩ, Đức, Pháp, Bỉ và Hà Lan cũng chủ yếu lây nhiễm chủng loại B. Ảnh: DailyMail.

Tiến sĩ Peter Forster và nhóm nghiên cứu nhận thấy Vương quốc Anh chủ yếu bị tấn công bởi chủng loại B, với 3/4 mẫu thử nghiệm là chủng đó. Thụy Sĩ, Đức, Pháp, Bỉ và Hà Lan cũng chủ yếu lây nhiễm chủng loại B. Ảnh: DailyMail.

Nghiên cứu đã đưa ra một điều kỳ lạ là chủng A ban đầu lây lan qua Bờ Tây Hoa Kỳ mặc dù không phải là chủng B loại phổ biến nhất ở Trung Quốc.

Tuy nhiên vì cả hai chủng đã tồn tại vào tháng Một, khi Hoa Kỳ có trường hợp nhiễm virus đầu tiên, điều đó không có nghĩa là nó đến sớm hơn và không được phát hiện. Các nhà nghiên cứu cho biết mô hình vẫn còn quá nhỏ để đưa ra bất kỳ kết luận chắc chắn nào.

Ban đầu, công trình mới chỉ truy tìm mẫu của 160 bệnh nhân trên khắp thế giới, bao gồm nhiều trường hợp đầu tiên ở châu Âu và Mỹ.

Các phương pháp được sử dụng để theo dõi sự di cư thời tiền sử của người cổ đại được điều chỉnh nhằm theo dõi sự lây lan của virus SARS-CoV-2, gây ra Covid-19.

Nhóm hiện đã cập nhật phân tích của họ bao gồm hơn 1.000 trường hợp nhiễm Covid-19 tính đến cuối tháng Ba, bức tranh cũng dần trở nên rõ ràng hơn. Nghiên cứu vẫn chưa được bình duyệt.

Bức tranh mô tả nhỏ hơn, được công bố trên tạp chí PNAS, ban đầu cho rằng loại C là phổ biến nhất ở châu Âu.

Nhưng dữ liệu hiện cho thấy loại B đang lan truyền mạnh mẽ hơn - trừ một trong số 31 mẫu SARS-CoV-2 được lấy từ các bệnh nhân ở Thụy Sĩ thuộc chủng B.

Nó xuất hiện sau hai nghiên cứu di truyền riêng biệt cho thấy phần lớn dịch bệnh ở New York có nguồn gốc từ châu Âu và tiết lộ rằng sự lây nhiễm đã được lan truyền vào giữa tháng Hai - vài tuần trước khi trường hợp lây nhiễm được xác nhận đầu tiên của thành phố.

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai NYU, các nhà khoa học đã nghiên cứu DNA từ hàng ngàn mẫu bệnh nhân virus Corona để kết luận du khách từ châu Âu đã mang virus đến Big Apple.

Nhưng họ cũng phát hiện ra rằng chuỗi virus lây lan ở tiểu bang Washington đến từ Trung Quốc, lặp lại phát hiện của Tiến sĩ Forster và nhóm nghiên cứu.

Trong ảnh, mô tả bộ gen virus Corona khác nhau và phân loại thành ba nhóm chính A,B,C. Các đường kẻ chỉ ra một sự phân chia thô giữa các loại. Vòng tròn càng lớn, số lượng các trường hợp càng nhiều. Ảnh: DailyMail.

Trong ảnh, mô tả bộ gen virus Corona khác nhau và phân loại thành ba nhóm chính A,B,C. Các đường kẻ chỉ ra một sự phân chia thô giữa các loại. Vòng tròn càng lớn, số lượng các trường hợp càng nhiều. Ảnh: DailyMail.

Các nhà khoa học Cambridge phát hiện ra rằng 2/3 trong số 310 mẫu virus được phân tích ở Mỹ là loại A.

Và tất cả các trường hợp của Mỹ liên quan đến tàu du lịch đều có chủng loại B. Hiện chưa rõ những con tàu bị nhiễm virus như thế nào- chẳng hạn tàu Diamond Princess, đã cách ly ngoài khơi Nhật Bản trong nhiều tuần, ghi nhận hơn 700 ca.

Dữ liệu cho thấy hai trường hợp đầu tiên của nước Anh - được cho là một sinh viên Đại học York và người mẹ bị nhiễm vào cuối tháng Một – là loại A, cho thấy họ nhiễm bệnh ở Trung Quốc.

Không có ca nhiễm nào khác từ Anh, Scotland hoặc xứ Wales là mắc phải chủng loại A, với gần 30 trong số 40 loại virus được hiển thị là thuộc chủng loại B.

Bác sĩ Forster nói với MailOnline, dịch bệnh ở Anh có thể được truy trở lại Italia nhưng dữ liệu quá hạn chế để đưa ra bất kỳ kết luận nào.

Các trường hợp khác được ghi nhận trên khắp nước Anh là loại C, cũng có khả năng được truy trở lại Đông Á.

Trường hợp 'siêu lây lan' đầu tiên của Vương quốc Anh - ông bố hai con Steve Walsh - được biết là đã đi đến một hội nghị kinh doanh ở Singapore và lây nhiễm bệnh nhân ở Sussex.

Bác sĩ Forster nói với MailOnline rằng loại A ban đầu bị biến đổi thành loại B ở Trung Quốc - nhưng loại C, 'con gái' của B, đã phát triển bên ngoài quốc gia.

Ông thừa nhận các nhà khoa học không biết làm thế nào loại B 'đẩy sang một bên' tiền thân của nó (loại A) để trở nên phổ biến hơn ở Trung Quốc - nhưng câu hỏi sẽ được trả lời 'một ngày nào đó'.

Loại B được tìm thấy nhiều trong hệ thống miễn dịch của người dân ở Vũ Hán và không cần phải đột biến để thích nghi.

Tuy nhiên, bên ngoài Vũ Hán và trong cơ thể của những người từ các địa điểm khác nhau, biến thể đột biến nhanh hơn nhiều.

Điều này cho thấy nó đã thích nghi để cố gắng sống sót và vượt qua sự kháng cự miễn dịch giữa các quần thể khác, chẳng hạn như người phương Tây.

Phân tích dữ liệu cho thấy chủng virus ban đầu có thể đã lưu hành ở Trung Quốc từ tận tháng 9/2019.

Và Tiến sĩ Forster cho biết chủng loại B là 'sống và đá' chủng A vào đêm Giáng sinh, như phân tích của họ tiết lộ.

Điều đó có nghĩa là virus đã biến đổi trước khi Trung Quốc ghi nhận bất kỳ trường hợp Covid-19 nào.  Vũ Hán lần đầu tiên mô tả sự bùng phát của một loại virus bí ẩn vào ngày 31/12/2019.

Ông nói với MailOnline: "Phần lớn các trường hợp ở Vũ Hán là loại B trong khi loại C có nguồn gốc sau đó đã xuất hiện và lan truyền ban đầu qua Singapore"

Và ông cho rằng loại C không gây đột biến - nhưng kêu gọi thận trọng về phát hiện của mình vì mẫu nghiên cứu rất nhỏ.

Tiến sĩ Forster nói thêm rằng dữ liệu được sử dụng chỉ là một ảnh chụp nhanh và không bao gồm hàng chục ngàn trường hợp nhiễm vi rút được ghi nhận ở mỗi quốc gia.

Ví dụ, sự bùng phát của Trung Quốc có thể chủ yếu bao gồm loại A - nhưng dữ liệu được phân tích chứng minh giả thuyết này.

Loại A là loại gần nhất với loại được tìm thấy ở dơi và tê tê và được coi là 'nguồn gốc' của vụ dịch.

Loại A phân hai nhánh phụ và nhánh phụ đầu tiên, được dán nhãn là T-allele, có liên kết đáng kể đến Đông Á như được tìm thấy ở người Mỹ sống ở Vũ Hán.

Tuy nhiên, nhánh phụ loại A thứ hai, được gọi là C-allele, hơi khác một chút do có chuỗi đột biến.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học cho biết: "Gần một nửa số mẫu thuộc nhánh phụ này, tuy nhiên, được tìm thấy ở bên ngoài Đông Á, chủ yếu ở Mỹ và Úc"

Nghiên cứu ban đầu tiếp cận vào 93 bộ gen loại B và 74 bộ ở Vũ Hán (22), các khu vực khác ở miền đông Trung Quốc (31) hoặc các nước châu Á lân cận (21).

Phân tán virus đã được xác định ở nơi khác, nhưng loại B lây lan mạnh ở Vũ Hán và có nguồn gốc từ loại A thông qua hai đột biến, là T8782C và C28144T.

Các nhà khoa học cho rằng những phương pháp này có thể giúp dự đoán các điểm nóng trong tương lai về truyền bệnh và bùng phát dịch.

(Theo DailyMail)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất