| Hotline: 0983.970.780

JCER dự báo ‘kinh tế Việt Nam vượt Đài Loan vào năm 2035’

Thứ Bảy 12/12/2020 , 15:29 (GMT+7)

Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Nhật Bản chọn Việt Nam là một trong những quốc gia có khả năng phục hồi nhanh sau đại dịch và tin GDP của Việt Nam vượt Đài Loan.

Hoạt động xuất nhập khẩu tại cảng Sài Gòn- thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: AP

Hoạt động xuất nhập khẩu tại cảng Sài Gòn- thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: AP

Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Nhật Bản (JCER) vừa hoàn thành báo cáo nghiên cứu, đánh giá sự phát triển của các nền kinh tế khu vực châu Á- Thái Bình Dương trong 15 năm tới.

Theo đó tổ chức này nhận định, tỷ lệ dân số già của Đài Loan sẽ làm chậm tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế này khiến Việt Nam có khả năng vượt qua Đài Loan vào năm 2035. Trong khi đó, Trung Quốc cũng có thể “qua mặt” Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới vào khoảng năm 2028.

Tài liệu của các chuyên gia JCER đánh giá tốc độ phát triển của các kinh tế trong 15 năm tới, đặc biệt là sau đại dịch COVID-19. Bản nghiên cứu đã so sánh đợt bùng phát của coronavirus với một trận động đất, và coi đó là một sự cố ngắn hạn mà hầu hết các nền kinh tế sẽ phải mất từ 4 đến 5 năm nữa mới có thể phục hồi.

Ngoài ra, các chuyên gia JCER cũng nhận định, các xu hướng như toàn cầu hóa, đổi mới và đô thị hóa sẽ có thể dẫn tới một kịch bản trầm trọng hơn và lâu dài hơn đối với các nền kinh tế.

JCER cũng đã chọn Việt Nam là một trong những quốc gia có khả năng phục hồi nhanh chóng sau đại dịch COVID-19 và GDP của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ 6%/năm cho tới năm 2035.

Đồ họa mô tả triển vọng các nền kinh tế lớn tại châu Á thể hiện qua mức thu nhập bình quân đầu người của Tổ chức Tiền tệ quốc tế (IMF) trong thời gian tới.

Đồ họa mô tả triển vọng các nền kinh tế lớn tại châu Á thể hiện qua mức thu nhập bình quân đầu người của Tổ chức Tiền tệ quốc tế (IMF) trong thời gian tới.

Theo đó, Việt Nam có khả năng sẽ vượt qua Đài Loan trong vòng 15 năm tới và trở thành nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia. Trong khi đó do được cho là phục hồi nhanh chóng sau đại dịch, nền kinh tế Trung Quốc có thể vượt qua Mỹ vào năm 2028 hoặc 2029. Thậm chí nền kinh tế Trung Quốc có thể lớn mạnh tới mức bằng cả nền kinh tế Mỹ và Nhật Bản cộng lại vào năm 2035.

Nghiên cứu của JCER kết luận, nếu Ấn Độ phục hồi nhanh chóng, nước này sẽ có thể vượt qua Nhật Bản vào năm 2033, mặc dù nước này vẫn phải vật lộn để trở thành một quốc gia có mức thu nhập trung bình.

Xem thêm
Yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan cho ớt xuất khẩu Đài Loan

Cùng với Trung Quốc, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam phải cung cấp báo cáo thử nghiệm về thuốc nhuộm Sudan, kèm ghi chú phương pháp thử, đơn vị thử nghiệm.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Liên doanh DHN với mô hình kinh tế xanh trong nông nghiệp tại Tây Ninh

Chủ tịch Hùng Nhơn Group Vũ Mạnh Hùng chia sẻ định hướng đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao tại Lễ công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Tây Ninh, chiều nay.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.