| Hotline: 0983.970.780

Joe Biden và hành trình đến với 'ghế' Tổng thống Mỹ: [Bài 8] Muốn giống Roosevelt?

Thứ Ba 17/11/2020 , 13:41 (GMT+7)

Trong năm bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, một cái tên khác được truyền thông Mỹ gọi với sự đều đặn đáng ngạc nhiên: cựu Tổng thống Franklin D. Roosevelt.

Tổng thống đắc cử Joe Biden và Franklin Delano Roosevelt (F.D.R) - Tổng thống thứ 32 của Hoa Kỳ.

Tổng thống đắc cử Joe Biden và Franklin Delano Roosevelt (F.D.R) - Tổng thống thứ 32 của Hoa Kỳ.

Trump đã cố gắng nắm lấy đường lối “không có gì phải sợ” của Roosevelt để hợp lý hóa vào việc hạ thấp mức quan trọng của một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng.

Biden, trong khi đó, đang tìm kiếm Roosevelt bên trong con người của mình. Sau khi nhậm chức, chương trình Build Back Better (Xây dựng lại tốt đẹp hơn) của Biden có thể là một phiên bản ít biến đổi hơn nhưng vẫn mang tính lịch sử Chính sách kinh tế mới (New Deal) của Roosevelt.

Và chính sách đối ngoại của ông sẽ tập trung vào việc khôi phục kiến trúc của các liên minh do Roosevelt thiết kế vào cuối Thế chiến thứ hai.

"Gần một thế kỷ trước, Franklin Roosevelt đã cam kết một Chính Sách kinh tế mới trong thời điểm thất nghiệp nghiêm trọng, bất ổn và sợ hãi", Biden nói. “Bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, bị tấn công bởi virus, Tổng thống Roosevelt đã khẳng định rằng ông sẽ bình phục và giành chiến thắng và ông tin rằng nước Mỹ cũng có thể làm được”.

“Tôi đang ở vị trí giống như vị trí của F.D.R", ông Biden trả lời cây bút Evan Osnos của The New Yorker trong một cuộc phỏng vấn gần đây, nói về những thách thức của đại dịch và những vấn đề ảnh hưởng rộng lớn hơn mà nó mang lại.

Roosevelt thường xuyên sử dụng các phép ẩn dụ y học để đưa ra quan điểm của mình, chẳng hạn như giải thích vào năm 1942: “Tiến sĩ New Deal (Chính sách kinh tế mới) đã trở thành Tiến sĩ Win-the-War (Chiến thắng chiến tranh)”.

Biden cũng sử dụng một phép ẩn dụ y học. Ông thường nói về việc hàn gắn đất nước khỏi những chia rẽ do Trump tạo ra và sự căng thẳng khi đối phó với Covid-19. Và giống như Roosevelt, ông kết hợp sự đau khổ và kiên cường của cá nhân mình với tính cách của người dân Mỹ.

Lãnh đạo tốt đòi hỏi phải có tính cách như vậy. Trước khi Roosevelt bị bệnh bại liệt (năm 1921), và trước khi Biden mất vợ và con gái trong một vụ tai nạn xe hơi (năm 1972), cả hai đều là những người đàn ông trẻ tuổi bốc đồng.

Chính bi kịch tạo ra mối liên hệ sâu sắc hơn, chân thực hơn với nỗi đau mà nhiều người Mỹ đang trải qua hàng ngày.

Roosevelt có nhiều kẻ thù hơn những gì hầu hết mọi người nhớ, nhưng sự kết hợp ấn tượng giữa niềm vui và sự lạc quan của ông đã mang lại cho ông mức độ ủng hộ mới của công chúng.

Tương tự, sau cái chết năm 2015 của con trai Beau, các video lan truyền về Biden an ủi những người sống sót sau bệnh ung thư (và đáng nhớ là tư vấn cho cậu bé 13 tuổi Brayden Harrington về cách khắc phục chứng nói lắp của mình, như Biden đã từng), đang cho cử tri thấy rõ hơn tính cách thực sự của Biden hơn bất kỳ bài phát biểu nào.

Roosevelt và Biden cũng phù hợp về mặt ý thức hệ. Có một sự đối xứng đáng chú ý đối với các đề xuất của họ, như thể lý thuyết “chu kỳ lịch sử” bị trì hoãn từ lâu của nhà sử học Arthur M. Schlesinger Jr. cuối cùng đã trở thành sự thật.

Roosevelt ngay lập tức đưa 250.000 thanh niên làm công việc dọn đường và trồng cây trong Quân đoàn Bảo tồn Dân sự (CCC); Biden muốn Tổ chức Quân đoàn Y tế cộng đồng của Hoa Kỳ thu hút 100.000 thanh niên để xử lý các xét nghiệm Covid-19 và các thách thức sức khỏe khác.

Roosevelt hợp pháp hóa thương lượng tập thể và thiết lập mức lương tối thiểu; Biden muốn luật mới để củng cố các công đoàn và ủng hộ việc tăng lương tối thiểu lên 15 đô la một giờ.

Cơ quan Quản lý Tiến độ Công trình (WPA) và Quản lý Công trình Công cộng (PWA) của Roosevelt là một trong số các cơ quan xây dựng trường học, bệnh viện, đường cao tốc, cầu, đập, bưu điện và các dự án khác. Biden đã vạch ra một kế hoạch “cơ sở hạ tầng bền vững” sẽ thực hiện nhiều khoản đầu tư công tương tự nhưng cũng bơm tiền liên bang vào các công việc mới tại Hoa Kỳ trong công nghệ năng lượng sạch.

Kế hoạch khí hậu của Biden có khoản đầu tư 2.000 tỷ USD vào năng lượng sạch và tiêu chuẩn điện sạch yêu cầu sản xuất điện ở Mỹ không tạo ra bất kỳ cacbon nào vào năm 2035.

Roosevelt đưa ra An sinh xã hội vào năm 1935; Biden sẽ đảm bảo nguồn tài chính của mình, thuế trả lương (mà Trump muốn cắt giảm), thêm một lựa chọn công khai vào Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng và giảm độ tuổi đủ điều kiện tham gia Medicare từ 65 xuống 60.

Nhưng đất nước mà ông Biden sẽ lãnh đạo rất khác với nước Mỹ của Roosevelt, và các đề xuất ứng phó với virus Corona của ông có thể không dễ dàng thực hiện được.

Đại dịch đã bị cuốn vào chính trị đảng phái, và công chúng mất niềm tin vào các thể chế chính phủ. Và sẽ không có các cuộc trò chuyện sôi nổi trong môi trường truyền thông xã hội tuyệt vời ngày nay.

Tiến sĩ Ingrid Katz, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Viện Y tế Toàn cầu Harvard, người gần đây cho biết: “Đó chắc chắn sẽ là một trong những thách thức lớn nhất mà Biden phải đối mặt, với số lượng thông tin sai lệch và sự phá hoại của cơ quan y tế công cộng.

Tiến sĩ Ingrid Katz tóm tắt những gì ông Biden đối mặt về an toàn trường học trong đại dịch: "Hạt giống của sự bất mãn đã được gieo”.

Khi chiến dịch bước sang những tuần cuối cùng, một số kế hoạch của ông Biden có thể khiến ông dễ bị tổn thương bởi cáo buộc mà ông Trump dùng để chống lại tất cả các đảng viên Dân chủ: rằng họ là những người thực hành “chủ nghĩa xã hội”, những người sẽ sử dụng chính phủ liên bang để thay thế cá nhân và quyền của nhà nước.

Triển lãm A là cuộc tranh luận về lời kêu gọi của ông Biden cho việc áp dụng đeo khẩu trang trên toàn nước Mỹ. Ông Biden lần đầu tiên nêu ra nó tại Đại hội Quốc gia của Đảng Dân chủ, sau đó lùi lại, trước khi mô tả nó là một ưu tiên mạnh mẽ.

Ông Biden thừa nhận rằng nhóm của ông vẫn đang tìm hiểu xem liệu ông có quyền yêu cầu người Mỹ đeo khẩu trang bên ngoài nhà của họ hay không - hay liệu ông sẽ phải giao nó cho các Thống đốc, như ông Trump đã làm.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.