Na Uy là động lực khởi nguồn cho nuôi biển Việt Nam
Chiều 5/6, tại Hà Nội, Đại sứ quán Na Uy và Cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) tổ chức cuộc họp “Chia sẻ kinh nghiệm phát triển thương hiệu quốc gia cho nuôi biển Việt Nam”.
Chia sẻ tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Thủy sản Trần Đình Luân cho biết: Để xây dựng được thương hiệu cho con cá hồi, Na Uy đã phải trải qua một quá trình tổ chức thành công ngành nuôi biển, từ một ngành nhỏ lẻ đã phát triển thành quy mô công nghiệp có thương hiệu, đáp ứng được tất cả yêu cầu khắt khe nhất của nhiều thị trường trên thế giới.
Bên cạnh đó, Na Uy cũng đã có thời gian dài hợp tác với Việt Nam để chia sẻ kinh nghiệm. Na Uy chính đ là động lực khởi nguồn cho nuôi biển Việt Nam.
“Trong giai đoạn mới, mong muốn Na Uy tiếp tục hỗ trợ ngành thủy sản Việt Nam xây dựng được những tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật, từ đó làm tiền đề hỗ trợ cho phát triển nuôi biển Việt Nam. Mong muốn của chúng tôi là từ những định mức, quy định đó để làm căn cứ cho các thành phần kinh tế khác tham gia như bảo hiểm, vay vốn, những hoạt động kinh tế khác có thể tham gia vào lĩnh vực hỗ trợ cho nuôi biển Việt Nam”, ông Luân nhấn mạnh.
Bà Mette Møglestue, Phó Đại sứ Na Uy cho biết: Na Uy là quốc gia hàng đầu trên thế giới về ngành khai thác và nuôi trồng thủy sản với giá trị cốt lõi là phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.
“Chúng tôi đánh giá cao các mục tiêu của Việt Nam trong lĩnh vực thủy sản, bao gồm giảm cường độ khai thác và tăng cường nuôi trồng thủy sản trên biển ở những khu vực phù hợp như đã đặt ra trong Chiến lược phát triển thủy sản Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nhìn từ Na Uy, Việt Nam đang ở vị thế tốt để tham gia vào giá trị toàn cầu, khai thác tiềm năng và sử dụng tài nguyên đại dương một cách có trách nhiệm và bền vững”, bà Mette Møglestue nói.
Theo Phó Đại sứ Na Uy Mette Møglestue: "Là quốc gia xuất khẩu thủy hải sản hàng đầu thế giới, Na Uy và Việt Nam hiểu rõ một thương hiệu quốc gia mạnh, cùng với các yếu tố khác như chất lượng, giá trị dinh dưỡng, các thông lệ nuôi trồng và đánh bắt bền vững… đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao giá trị xuất khẩu của các sản phẩm thủy, hải sản. Chúng tôi rất vui vì đại diện của Hội đồng Hải sản Na Uy (NSC) ngày hôm nay sẽ chia sẻ câu chuyện cá hồi Na Uy cũng như thương hiệu Seafood from Norway - Hải sản đến từ Na Uy”.
“Tôi hi vọng những thông tin này có thể giúp ích cho Việt Nam. Na Uy luôn sẵn sàng tiếp tục chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình trong quá trình Việt Nam xây dựng một thương hiệu quốc gia mạnh cho nuôi biển và các các sản phẩm thủy, hải sản xuất khẩu”, Phó Đại sứ Na Uy khẳng định.
Thiên nhiên, con người và phát triển bền vững
Ông Ngô Thế Anh, Trưởng phòng Nuôi trồng Thủy sản (Cục Thủy sản) cho hay, định hướng phát triển thương hiệu của Việt Nam cho nuôi biển là xây dựng thương hiệu và tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ thương hiệu (trong nước và quốc tế); định vị và quảng bá thương hiệu; bảo vệ và phát triển thương hiệu.
Để đạt được điều này, ông Thế Anh đưa ra một số nhiệm vụ trong thời gian tới như: Chuyển đổi tư duy sản xuất từ tư duy kinh kế đơn giá trị sang đa giá trị; tổ chức lại ngành hàng nuôi biển; đẩy mạnh liên kết hợp tác, tạo dựng chuỗi giá trị nuôi biển; sản xuất gắn với tiêu chuẩn thị trường, tạo ra thương hiệu cho những dòng sản phẩm từ biển.
TS Asbjørn Warvik Rørtveit, Giám đốc NSC khu vực Đông Nam Á chia sẻ, ngành hải sản Na Uy còn non trẻ, mới chỉ 50 tuổi. Trong 50 năm đó đã sản xuất được nhiều loài cá cung cấp cho hơn 20 triệu người trên toàn cầu.
Na Uy là quốc gia có giá trị xuất khẩu hải sản lớn nhất thế giới, đạt 172 tỷ NOK, với khối lượng xuất khẩu 2,8 triệu tấn. Hiện nay hải sản Na Uy đã có mặt ở 153 thị trường trên toàn cầu. Cá hồi là loài hải sản xuất khẩu quan trọng nhất của Na Uy, chiếm hơn 71,3% tổng sản lượng xuất khẩu. Ngoài ra còn có cá tuyết, cá saba, cá trích, cá tuyết đen… Điểm nhấn của hải sản Na Uy là hướng tới các sản phẩm có nguồn gốc.
TS Asbjørn Warvik Rørtveit bật mí một số “bí quyết” để ngành hải sản Na Uy đạt được những thành công như vậy, chẳng hạn như việc mời cầu thủ bóng đá nổi tiếng người Na Uy Erling Haaland trở thành Đại sứ toàn cầu cho hải sản Na Uy hay đặt mục tiêu gia tăng giá trị của hải sản Na Uy thông qua việc gia tăng nhu cầu và kiến thức về hải sản Na Uy đến với thị trường.
Giám đốc NSC khu vực Đông Nam Á đặt câu hỏi: “Tại sao các bạn lại chọn hải sản Na Uy”. Ông đưa ra gợi ý nên “kể câu chuyện về hải sản Na Uy, hải sản đến từ đâu, có nguồn gốc thế nào, khi người tiêu dùng biết rõ điều này sẽ hiểu hơn về giá trị của nó. Vai trò của truyền thông rất quan trọng".
“Cần hướng tới con người và tính bền vững. Làm thế nào để đảm bảo tính bền vững sau hơn 1.000 năm. Điều quan trọng ở đây không chỉ là kể câu chuyện mà phải là câu chuyện thật. Nhất quán trong câu chuyện mình kể”, Giám đốc NSC khu vực Đông Nam Á nói.
TS Asbjørn Warvik Rørtveit chia sẻ thêm, muốn tập trung xây dựng thương hiệu hiệu quả, một trong những yếu tố chủ chốt thành công chính là marketing, đây là khâu cuối của chuỗi giá trị. Tuy nhiên cần hiểu rõ về toàn chuỗi giá trị, hiểu rõ câu chuyện mà chúng ta muốn chia sẻ.
Ông nhấn mạnh "3 cốt lõi truyền thông" mà NSC sử dụng để quảng bá hình ảnh của hải sản Na Uy đến người tiêu dùng chính là thiên nhiên, con người và phát triển bền vững.
Cục trưởng Cục Thủy sản Trần Đình Luân chia sẻ: "Chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Na Uy, Hội đồng Hải sản Na Uy để giúp ngành nuôi biển Việt Nam phát triển, khai thác được tiềm năng kinh tế biển, qua đó cải thiện đời sống cho bà con sống ở ven biển tốt hơn. Đây cũng là điều kiện để giảm khai thác ven bờ, tăng quá trình bảo vệ, bảo tồn nguồn lợi thủy sản và giúp cho đại dương của chúng ta sạch hơn".